Skip to main content

CEO JPMorgan đưa ra các dự báo mới về tương lai của thế giới việc làm

28 Tháng Mười Hai, 2023

Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon đang bác bỏ những tác động xấu của AI đối với nhân loại – thay vào đó ông coi công nghệ này là chìa khoá để các doanh nghiệp có thể giúp nhân viên làm việc ít hơn và đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (trong khi hiệu suất công việc vẫn được cải thiện).

CEO JPMorgan đưa ra các dự báo mới về tương lai của thế giới việc làm
CEO JPMorgan đưa ra các dự báo mới về tương lai của thế giới việc làm

Về tổng thể, CEO ngân hàng lớn nhất thế giới cho rằng các thế hệ nhân viên trong tương lai có thể làm việc ít hơn một ngày rưỡi mỗi tuần nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Cùng với việc tuần làm việc giảm từ 5 ngày xuống còn 3.5 ngày mỗi tuần, CEO này cũng dự đoán rằng nhân viên trong tương lai có thể sống tới 100 tuổi.

Trong một cuộc trò chuyện mới đây, Jamie Dimon cho biết AI đang được ứng dụng rộng rãi trong JPMorgan, từ các giao dịch, nghiên cứu đến quản trị rủi ro, điều này có thể là minh chứng sống cho nỗi lo ngại rằng AI sẽ đảm nhận công việc của con người.

Advertisement

Goldman Sachs dự đoán rằng có khoảng 300 triệu việc làm sẽ bị mất do công nghệ, với khoảng 1/4 lực lượng lao động Mỹ lo ngại trong tương lai họ sẽ mất vai trò của mình vào tay trí tuệ nhân tạo.

CEO JPMorgan chỉ ra rằng AI và các mô hình ngôn ngữ lớn khác có thể giúp cải thiện đáng kể mức sống và cuộc sống của con người nói chung. Trong khi các nhân viên có thể chỉ cần làm việc mỗi tuần 3.5 ngày, họ cũng có thể sống đến 100 tuổi.

Báo cáo mới đây của McKnsey cho thấy AI tổng quát và các công nghệ mới nổi khác có tiềm năng tự động hóa các nhiệm vụ chiếm 60% đến 70% thời gian của nhân viên vào thời điểm hiện tại, nền kinh tế toàn cầu cũng hưởng lợi hàng ngàn tỷ USD mỗi năm từ các công nghệ này.

Nói về mức thời gian làm việc trong tuàn, một nghiên cứu của Anh trên 61 tổ chức, do Đại học Cambridge thực hiện, cho thấy số ngày ốm giảm 65% trong tuần làm việc 4 ngày, trong khi 71% nhân viên cho biết họ đã giảm mức độ kiệt sức. Kết quả là, 92% công ty tham gia chương trình cho biết họ sẽ có 3 ngày nghỉ cuối tuần.

Advertisement

‘Vẫn có những mặt tiêu cực tiềm ẩn’.

Trong khi lợi ích có được từ AI là không thể phủ nhận, CEO Dimon nhận thức được rằng công nghệ này có thể chứng tỏ là một vũ khí đáng sợ nếu nó rơi vào tay kẻ xấu.

Nhắc lại mối quan ngại của những cá nhân như đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, Dimon nói: “Công nghệ đã làm được những điều không thể tin được cho nhân loại, nhưng bạn biết đấy, máy bay rơi hay dược phẩm bị lạm dụng – những mặt trái vẫn có thể tồn tại.”

Tương tự quan điểm của Sam Altman, CEO của OpenAI, sở hữu ChatGPT, CEO JPMorgan cũng cho biết rằng ông hy vọng sẽ thấy các cơ quan quản lý sớm có chính sách phù hợp, mặc dù điều này sẽ mất rất nhiều thời gian khi công nghệ này vẫn còn quá mới (và không ngừng phát triển).

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement