Skip to main content

Nhân viên không hạnh phúc khiến các doanh nghiệp Mỹ mất gần 2.000 tỷ USD năm 2023

25 Tháng Một, 2024

Không cảm nhận rõ ràng về vai trò, thiếu gắn kết với công việc và mức độ hài lòng thấp, những nhân viên bất mãn khiến các doanh nghiệp Mỹ thiệt hại khoảng 1.900 tỷ USD do năng suất lao động suy giảm vào năm 2023.

Đó là thông tin được ghi nhận trong báo cáo nghiên cứu của hãng khảo sát Gallup về thị trường lao động của Mỹ trong năm 2023. Báo cáo của đơn vị này cho rằng, con số thiệt hại kinh tế đang chú ý đó bắt nguồn từ việc ngày càng nhiều người lao động Mỹ cảm thấy các chủ doanh nghiệp thiếu quan tâm đến họ sau nhiều biến động từ nền kinh tế và đại dịch.

Thước đo mức độ gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp từ các cuộc khảo sát của Gallup tăng đều đặn trong một thập niên, nhưng đạt đỉnh điểm vào năm 2020. Sự suy giảm mức độ gắn kết với công việc trong vài năm qua làm giảm sự hài lòng tại nơi làm việc của người lao động. Nhiều nhân viên ở Mỹ cho rằng, họ không biết rõ doanh nghiệp đang mong đợi điều gì từ họ.

Thông thường, những nhân viên có mức độ gắn kết cao sẽ giúp mang lại năng suất, thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận tốt hơn. Kết nối tốt hơn với nhân viên cũng giúp nâng cao khả năng giữ chân họ. Jim Harter, chuyên gia nghiên cứu về nơi làm việc và phúc lợi của Gallup cho rằng, những nhân viên có động lực làm việc sẽ tạo ra những thành quả quan trọng đối với tổ chức.

Advertisement

Tuy vậy, nghiên cứu mới nhất của Gallup cũng đã vẽ ra một bức tranh ảm đạm về lực lượng lao động tại Mỹ. Người lao động Mỹ cho biết, họ cảm thấy lạc lõng hơn tại nơi làm việc vào năm 2023 và ngày càng xa cách với phía doanh nghiệp. Họ thừa nhận ít có khả năng kết nối với sứ mệnh của công ty và cảm thấy khó chịu với cách tổ chức vận hành.

Cụ thể, chỉ 1/3 số người lao động được hỏi cho biết họ đang cảm thấy gắn kết với công việc. Trong khi đó, 50% trả lời rằng họ chỉ nỗ lực ở mức tối thiểu cho công việc, một hiện tượng được gọi là “nghỉ việc trong im lặng”.

Theo phân tích của Gallup đối với 112.000 nhóm làm việc và đơn vị kinh doanh cho thấy, người lao động Mỹ ít có khả năng biết những gì họ được mong đợi tại nơi làm việc so với năm 2020.

Trong số những nhân viên làm việc từ xa, chi có 47% biết cấp trên mong đợi gì ở họ vào năm 2023, giảm so với 59% vào năm 2020. Đối với nhân viên làm từ xa kết hợp với văn phòng, tỷ lệ này là 54% vào năm 2020 nhưng giảm xuống còn 41% vào năm 2023.

Advertisement

“Tình hình hiện nay cho thấy, các nhà quản lý ngày càng giảm mức độ gắn kết với công việc. Họ báo cáo mức độ kiệt sức ngày càng tăng và có nhiều khả năng đang tìm kiếm các công việc khác”, Jim Harter nói.

Mỗi điểm phần trăm tăng hoặc giảm mức độ gắn kết với công việc đại diện cho khoảng 1,6 triệu nhân viên làm toàn thời gian hoặc bán thời gian ở Mỹ. Báo cáo của Gallup chỉ ra rằng những nhân viên không gắn kết hoặc chủ động không gắn kết với công việc trên toàn quốc sẽ gây thiệt hại khoảng 1.900 tỷ USD do giảm năng suất động.

Gallup tính toán tổn thất do năng suất suy giảm bằng cách ước tính năng suất mất mát theo giá trị đô la khi một nhân viên không cảm thấy gắn kết với công việc.

Để khắc phục điều này, Harter đề nghị cấp quản lý của các công ty kiểm tra sự có mặt của nhân viên hàng tuần và hướng dẫn họ cách phối hợp với đồng nghiệp. Theo khảo sát của Gallup, khi nhân viên được hướng dẫn cách cộng tác với nhau, thì số người cảm nhận rõ ràng về vai trò của họ sẽ tăng lên (khoảng 80% từ mức dưới 50%).

Advertisement

Chiến lược này đặc biệt cần thiết đối với những người lao động trẻ vì họ có nhiều khả năng chuyển đổi công việc để tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.

“Khi không rõ ràng về vai trò và vị trí của chính mình, người lao động sẽ làm việc kém hiệu quả hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các công việc quan trọng khác mà các nhà quản lý mong đợi.

Chắc chắn lực lượng lao động mới sẽ kỳ vọng những nhà quản lý thực sự quan tâm đến sự phát triển của họ. Họ mong muốn công việc của họ có thể giúp họ cải thiện cuộc sống thay vì khiến họ tách rời nó”.

Special Offer từ MarketingTrips:

Advertisement
  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement