Skip to main content

Hệ sinh thái truyền thông và quảng cáo của ông trùm đứng sau ‘Anh trai say hi’ và ‘Rap Việt’

18 Tháng Mười, 2024

DatViet VAC là một hệ sinh thái truyền thông, quảng cáo với nhiều công ty thành viên như Vie Channel, Đông Tây Promotion, Nomad MGMT Vietnam…

Dù đã kết thúc 1 tháng nhưng “Anh trai say hi” vẫn là chương trình thực tế giữ được sức hút trước thềm concert 2 diễn ra vào ngày 19/10 tới.

Thực tế, các chương trình truyền hình được quan tâm nhiều trong thời gian qua như “Anh trai say hi”, “Rap Việt”, “Ca sĩ mặt nạ”… đều được “nhào nặn” bởi DatViet VAC – một hệ sinh thái truyền thông, quảng cáo với lịch sử 30 năm.

Hệ sinh thái khủng của bộ 3 ông chủ

Năm 1994, ông Đinh Bá Thành sáng lập DatViet VAC với 3 trụ cột chính bao gồm DatVietMEDIA (công ty truyền thông), DatVietOOH (công ty quảng cáo ngoài trời) và DDB Việt Nam (công ty liên doanh về quảng cáo).

Advertisement

Sau 30 năm, nay DatVietVAC đã có thêm nhiều công ty thành viên, với hoạt động kinh doanh có thể chia thành 2 nhóm lớn.

Nhóm thứ nhất là DatViet VAC Media Entertaiment Group với 3 lĩnh vực chính là dịch vụ truyền thông, quyền sở hữu nền tảng truyền thông và cung cấp nội dung.

8 thành viên cốt lõi của nhóm này gồm DatViet OOH, TKL, Đông Tây Promotion, M&T Picture, DatViet Media, Vie Channel, TKL Media, Nomad MGMT Vietnam.

Nhóm thứ hai là DatViet Digital Ventures với 3 lĩnh vực chính là mạng xã hội, nền tảng kỹ thuật số và dịch vụ kỹ thuật số. 5 thành viên cốt lõi của nhóm này gồm VieNetwork, VieON, VieDigital, VieShop và VieZone.

Advertisement

Ngoài ông Đinh Bá Thành, 2 cái tên đáng chú ý khác tại DatViet VAC là ông Đào Văn Kính và ông Hoàng Trọng Khải. Bộ 3 này nắm giữ lượng cổ phần lớn tại tất cả công ty thành viên trong hệ sinh thái.

Đơn cử, danh sách cổ đông của DatViet VAC Group Holdings ghi nhận 3 cái tên: Ông Đinh Bá Thành (54,9% cổ phần), Đào Văn Kính (35,1% cổ phần), và ông Hoàng Trọng Khải (10% cổ phần).

Đại diện DatViet VAC Group Holdings từng chia sẻ với truyền thông rằng doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn trong năm 2020 là 3.614 tỷ đồng. Trong đó, nhóm DatViet VAC Media Entertainment Group đóng góp 2.934 tỷ đồng, còn lại là DatViet VAC Digital Ventures.

Riêng với một số công ty thành viên, dữ liệu của Vietdata cho thấy kết quả kinh doanh của CTCP Vie Channel giảm nhẹ vào năm 2021 nhưng đã dần hồi phục vào năm sau đó.

Advertisement

Đây là pháp nhân đang sở hữu các kênh truyền hình hợp tác gồm HTV2 – Vie Channel (HTV), Vie Giải Trí và Vie Dramas (VTVCab), đồng thời là đơn vị sản xuất loạt chương trình truyền hình có lượt người xem cao như “Rap Việt”, “Siêu trí tuệ Việt Nam”, “Người ấy là ai”…

Dù vậy, doanh thu thuần năm 2022 của Vie Channel chỉ được ghi nhận gần 520 tỷ đồng, chưa về lại mức của năm 2020. Trong khi đó, lãi ròng đạt 140 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 25% so với năm 2020. Tuy nhiên, đây vẫn là công ty giải trí lãi lớn nhất thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2020-2022.

Còn tại Đông Tây Promotion – đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất các chương trình như “Ơn Giời cậu đây rồi”, “Ký ức vui vẻ”, “Nhanh như chớp”…, sau năm 2021 doanh thu khởi sắc lên gần 325 tỷ đồng, công ty ghi nhận đà giảm mạnh trong năm 2022, với doanh thu chưa đầy 260 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế thậm chí liên tục đi lùi, từ mức khoảng 13 tỷ đồng năm 2020 về còn hơn 1 tỷ đồng trong năm 2022.

Advertisement

Lấn sân làm bất động sản hạng sang

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, ông Đinh Bá Thành còn lấn sân sang đầu tư bất động sản. Năm 2007, ông thành lập CTCP The Nam Khang, trụ sở cùng với hệ sinh thái DatViet VAC trên đường Pasteur, quận 3, TP.HCM.

Hiện, CTCP The Nam Khang được biết đến là chủ đầu tư dự án Mandarin Oriental Đà Nẵng (còn có tên là The Nam Khang Resort Residences). Dự án này có quy mô gồm tổ hợp biệt thự 80 căn, 2 khối căn hộ cao 43 tầng, công suất 988 căn hộ và các khu vực dịch vụ, tiện ích, nhà hàng.

Được khởi công hồi tháng 3 sau 3 năm trì hoãn, Mandarin Oriental Đà Nẵng dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2026.

CTCP The Nam Khang đang có vốn điều lệ hơn 588 tỷ đồng, do bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp (vợ ông Thành) làm Giám đốc.

Advertisement

Bà Diệp còn là người đại diện của CTCP Nghệ thuật Song Minh, CTCP THI Nam Phương, Quỹ Nam Phương (Nam Phương Foundation).

Trong đó, THI Nam Phương được biết đến là chủ đầu tư của dự án cao ốc văn phòng và khách sạn Princess Nam Phương, cũng chính là “đại bản doanh” của DatViet VAC trên đường Pasteur, quận 3, TP.HCM.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Theo Znews

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement