Skip to main content

2022 là năm của metaverse, nhà thông minh, ôtô điện

9 Tháng Một, 2022

Metaverse, nhà thông minh, ôtô điện là những công nghệ được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022.

Source: NYT

Những năm qua xu hướng công nghệ có dấu hiệu lặp lại bởi lĩnh vực này cần thời gian dài để hoàn thiện. Điều này tiếp tục được áp dụng cho 2022 khi các công nghệ có thể bùng nổ trong năm tới là những điều từng được nhắc đến trước đây.

Một ví dụ cụ thể là thực tế ảo, công nghệ liên quan đến một thiết bị chụp đầu, từng chỉ để chơi game 3D. Chính VR sẽ là trung tâm của metaverse mà Facebook giới thiệu năm qua. Tương tự, công nghệ sức khỏe, nhà thông minh hay ôtô điện đã xuất hiện được vài năm.

Chào mừng đến với metaverse.

New York Times cho rằng các kỹ sư công nghệ đã mơ về kỷ nguyên thế giới ảo đóng vai trò quan trọng hơn trong cuộc sống thực nhiều năm qua.

Advertisement

Về lý thuyết, khi người dùng dành nhiều thời gian với bạn bè, đồng nghiệp trong thế giới ảo, họ cũng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho vật phẩm kỹ thuật số.

“Chúng ta đang sống trong thế giới mà mỗi người gửi hình ảnh của mình lên mạng xã hội vài lần mỗi ngày. Ở giai đoạn tiếp theo, hình ảnh đó sẽ được mô phỏng ở thế giới ảo. Khách hàng có thể thể hiện bản thân thông qua hình đại diện”, Matthew Ball, nhà đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực metaverse cho biết.

Điều này nghe như đến từ một bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, ông Ball cho rằng sau 2 năm đại dịch, hàng loạt yếu tố đã kết hợp với nhau, khiến metaverse trở nên thực tế hơn.

Trong năm qua, nhiều người chi tiền để mua vật phẩm ảo NFT. Thậm chí rapper Eminem và nhiều người nổi tiếng khác bỏ hàng trăm nghìn USD để mua một chiếc du thuyền không có thật.

Advertisement

Nhiều tin đồn cho thấy những gã khổng lồ công nghệ cũng sẽ sớm tham gia vào cuộc đua này. New York Times cho biết Apple sắp ra mắt kính thực tế ảo của riêng mình.

Google hay Microsoft đã phát triển ở lĩnh vực này nhiều năm, bán sản phẩm cho các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ.

Tuy nhiên, metaverse vẫn có thể trở thành trào lưu nhất thời, nếu sản phẩm không đủ tốt và người dùng chưa chi tiền.

Nhà thông minh.

Trong những năm qua, các sản phẩm nhà thông minh như điều hòa kết nối Internet, khóa cửa tự động, máy hút bụi robot đạt được những bước tiến lớn. Những thiết bị này có giá tốt hơn và hoạt động ổn định với trợ lý ảo như Alexa của Amazon hay Google Assistant, Siri.

Advertisement

Tuy nhiên, sản phẩm nhà thông minh vẫn trong tình trạng “hỗn loạn”. Tính tương thích của nhiều thiết bị ở mức thấp. Ví dụ, một số khóa cửa chỉ hoạt động với điện thoại iPhone, không hỗ trợ Android.

Tính tương thích kém là vấn đề kéo dài. Các thiết bị nhà thông minh sẽ thực sự hoàn thiện khi các sản phẩm có thể “nói chuyện” với nhau. Giống như cách máy giặt nói với máy sấy rằng quần áo đã sẵn sàng để làm khô.

Gần đây, các hệ thống nhà thông minh lớn nhất gồm Apple, Samsung, Google, Amazon lên kế hoạch cập nhật các thiết bị theo chuẩn Matter.

Đây là tiêu chuẩn được đưa ra để sản phẩm smarthome tương thích tốt hơn. Dự kiến sẽ có hơn 100 thiết bị hỗ trợ chuẩn này trong 2022.

Advertisement

“Tất cả chúng ta đều nói chung một ngôn ngữ được xây dựng trên các công nghệ đã được xác nhận”, bà Samantha Osborn, Giám đốc Tiếp thị của SmartThings, công ty smarthome thuộc sở hữu Samsung cho biết.

Điều này đồng nghĩa với việc khi chọn mua một thiết bị nhà thông minh vào cuối 2022, hãy tìm sản phẩm có nhãn Matter.

Thiết bị hỗ trợ sức khỏe.

Các thiết bị thể dục như Apple Watch hay Fitbit giúp theo dõi chuyển động, nhịp tim dần trở nên phổ biến. Trong năm nay, những nhà sản xuất đang thử nghiệm các sản phẩm đeo được có kích thước bé hơn, thu thập được nhiều dữ liệu sức khỏe khách hàng.

Oura, một thương hiệu thiết bị sức khỏe mới đây đã trình làng mẫu vòng được tích hợp các cảm biến theo dõi nhiệt độ cơ thể và dự đoán chính xác chu kỳ kinh nguyệt.

Advertisement

Tại CES 2022, Movano, một startup sức khỏe khác đã giới thiệu mẫu vòng có thể thông báo các bệnh mạn tính tiềm ẩn của người đeo.

Tuy nhiên, những công nghệ mới này phải đối mặt với nhiều nghi ngại. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo về những mối nguy tiềm ẩn của lĩnh vực này từ trước. Nếu không có điều kiện thích hợp, dữ liệu từ thiết bị có thể khiến chẩn đoán sai bệnh và gây lầm tưởng.

Xe điện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng đưa ra mục tiêu một nửa xe hơi bán ra tại nước này vào 2030 là xe chạy điện. Đáp lại, các nhà sản xuất otô lớn đang đổ bộ nhiều dòng xe điện tại sự kiện CES năm nay.

Ngày 5/1, Ford công bố kế hoạch tăng cường sản xuất mẫu xe bán tải chạy điện F-150 Lighting. Cuối tuần này, General Motors sẽ trình làng phiên bản dùng pin của mẫu bán tải Chevrolet Silverado.

Advertisement

“Giữa những quảng cáo quá mức gần đây, người mua xe điện vẫn sẽ bị thu hút bởi Tesla trong năm nay. Bởi vì chúng ta chưa thấy sự hiện diện rộng rãi của các trạm sạc, đặc biệt là ở vùng nông thôn.

Tesla chiếm ưu thế vì đã triển khai trạm sạc trong nhiều năm”, bà Carolina Milanesi, nhà phân tích công nghệ tại Creative Strategies nói với The New York Times.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement