Skip to main content

Báo cáo ứng dụng thương mại điện tử 2021

10 Tháng Mười Hai, 2021

Cập nhật những xu hướng mua sắm trên thiết bị di động, kết hợp với dữ liệu đến từ Sensor Tower.

Báo cáo ứng dụng thương mại điện tử 2021

Giới thiệu, xu hướng và dự đoán.

Các đợt phong tỏa liên tục đã làm thay đổi đáng kể cách người dùng tương tác với thiết bị di động. Cụ thể, ngày càng nhiều người dùng chuyển sang sử dụng sàn thương mại điện tử trên thiết bị di động (m-commerce) — dẫn đến tốc độ tăng trưởng của m-commerce vượt xa dự đoán của những năm trước.

Suốt năm 2021, nhiều thị trường đã bắt đầu gỡ bỏ dần các quy định hạn chế. Trước bối cảnh đó, m-commerce một lần nữa cho thấy những bước tiến mạnh mẽ, với số lượt cài đặt (install) và phiên truy cập (session) tăng nhanh một cách ấn tượng.

Advertisement

Theo nhà đồng sáng lập của Sensor Towner:

“Kể từ khi đại dịch bùng phát, thương mại điện tử đã tăng trưởng với tốc độ vượt bậc. Người dùng không chỉ bắt đầu chuyển sang thiết bị di động để mua sắm và thực hiện giao dịch, mà còn yêu cầu các loại dịch vụ khác nhau trên thiết bị di động.

Ấn tượng hơn nữa, kể cả khi nhiều cửa hàng dần mở cửa lại trên phạm vi toàn cầu, các ứng dụng thương mại điện tử vẫn giữ chân được người dùng hiện tại, thậm chí còn thu hút thêm nhiều người dùng mới.

Đây là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy, mô hình kinh doanh này có tốc độ phát triển cao và bền vững, và đã rất thành công trong việc mang đến cho người dùng những trải nghiệm thuận tiện và tối ưu.”

Advertisement

Mặc dù phần lớn người dùng chuyển sang m-commerce để đáp ứng nhu cầu phát sinh do đại dịch, nhưng nhà phát triển luôn liên tục cải thiện, đa dạng hóa cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận và tính năng của ứng dụng.

Các quy định mới lên chiến dịch tăng trưởng người dùng (user acquisition, UA) xuất phát từ iOS 14.5+ và App Tracking Transparency (ATT) framework của Apple cũng khiến các doanh nghiệp hoạt động trên sàn thương mại điện tử iOS phải thay đổi chiến lược UA và cách người dùng trải nghiệm ứng dụng.

Doanh nghiệp phải vừa tìm cách đạt tỷ lệ opt-in cao, phải vừa nghiên cứu phương án sử dụng SKAdNetwork, giá trị chuyển đổi và dữ liệu thiếu chính xác hơn trước.

Cần nhấn mạnh một lần nữa, thương mại điện tử đã cho thấy khả năng bứt phá trước những thách thức và bối cảnh mới. M-commerce ngày càng phổ biến, doanh nghiệp cần lên một chiến lược hợp lý để xác định đúng và thu hút thành công người dùng chất lượng cao và trung thành, từ đó đạt kết quả kinh doanh cao.

Advertisement

Trong báo cáo này, doanh nghiệp sẽ tìm thấy các chỉ số cần xem xét trước khi phân bổ ngân sách và quyết định mức chi cho chiến dịch.

“Đúng là chúng ta đang học cách chấp nhận tác động lâu dài của COVID và giãn cách xã hội lên đời sống hàng ngày, nhưng rõ ràng chúng ta đang bước vào giai đoạn mới của công nghệ số, nhất là thương mại điện tử trên thiết bị di động.

Các nhãn hàng lớn đang khai thác tất cả kênh quảng cáo có trong tay để thu hút người dùng và thuyết phục họ quay lại mua hàng nhiều lần, cho dù là mua hàng online, qua ứng dụng hay tại cửa hàng. Tất cả đang tạo nên một khái niệm mua sắm hoàn toàn mới.

Một kỷ nguyên mới đang đến rất gần, nơi thương mại điện tử đa điểm chạm (multi-touchpoint commerce) có thể bứt tốc và tăng trưởng.”

Advertisement

Thiết bị di động: xu hướng mới dẫn đầu cho cho thương mại điện tử.

Nối tiếp năm 2020 đầy ấn tượng, m-commerce tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc thương mại điện tử. Đến cuối năm 2021, kênh di động được dự đoán đóng góp đến 54% tổng doanh thu thương mại điện tử.

Doanh thu m-commerce toàn cầu ước đạt 3,56 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2020. Để tìm được hướng đi đúng trong phân khúc cạnh tranh khốc liệt này, doanh nghiệp cần tạo ra trải nghiệm đa thiết bị, tức là người dùng có thể di chuyển qua lại giữa các thiết bị một cách dễ dàng và thuận tiện, để thu hút người dùng mới và giữ chân người dùng hiện tại.

Ví dụ, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm của phân khúc phiếu giảm giá trên thiết bị di động (mobile coupon) ước đạt 56,5% vào năm 2025.

CTV.

Mức độ tương tác đo được trên truyền hình kết nối (CTV) tăng đáng kể qua từng năm, đưa CTV trở thành ngôi sao đầy tiềm năng trong thị trường quảng cáo tự động (programmatic ad).

Advertisement

Chỉ tính riêng tại Mỹ, số hộ gia đình đăng ký sử dụng CTV có thể lên tới 113 triệu vào năm 2024, và CTV hiện chiếm đến 40% tổng số lượt hiển thị video số (con số đang không ngừng gia tăng).

CTV tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng khổng lồ dành cho các sàn thương mại điện tử. Roku và Shopify vừa tuyên bố hợp tác để tích hợp ứng dụng Roku vào dashboard của tất cả người bán hàng trên Shopify, cho phép tạo quảng cáo CTV và quản lý chiến dịch CTV một cách dễ dàng.

YouTube cũng mới bổ sung CTV vào quảng cáo video, giúp người dùng dễ dàng mua sắm trên sàn thương mại điện tử, họ có thể truy cập vào trang web hoặc ứng dụng của nhãn hàng mà không bị gián đoạn việc coi video.

Thị trường CTV đang tăng trưởng không ngừng, do vậy việc phân bổ đa thiết bị — tức là phân bổ các chỉ số của ứng dụng di động như lượt cài đặt, lượt hiển thị và sự kiện sau cài đặt cho quảng cáo phát trên CTV — càng trở nên cấp thiết.

Advertisement

Social commerce.

Social commerce (sử dụng mạng xã hội để quảng bá và bán sản phẩm/ dịch vụ) đang từng bước trở thành một phần thiết yếu của lĩnh vực thương mại điện tử (eCommerce) và thương mại điện tử trên thiết bị di động (m-commerce), quy trình thanh toán trên kênh này cũng đang được cải thiện.

Các nền tảng như TikTok (đã hợp tác với Shopify), Instagram, Snapchat và Twitter đều đã giới thiệu tính năng mua sắm để đưa sản phẩm và dịch vụ đến gần hơn với người dùng, đồng thời tạo đường dẫn trực tiếp để người dùng có thể trực tiếp thanh toán.

Một trong những yếu tố làm nên thành công của social commerce đó là video dạng ngắn, loại hình mà TikTok hiện đang triển khai thành công nhất.

Advertisement

TikTok có khoảng hơn 1 tỷ người dùng thường xuyên, và gần đây đã cùng Walmart thử nghiệm tính năng live-stream kết hợp bán hàng, người dùng có thể click vào bất kỳ sản phẩm nào được đề cập trong suốt buổi live-stream để tiến hành mua hàng.

Trong báo cáo mới nhất của 5W Public Relations, 28% người dùng trên TikTok đã ít nhất một lần mua sản phẩm được chạy quảng cáo trên TikTok.

  • Conversational AI: Năm 2020, khoảng 7% người sử dụng thiết bị kết nối tại Mỹ (20 triệu người) đã mua hàng qua trợ lý ảo – con số này đã tăng gần gấp đôi trong hai năm qua và dự kiến tiếp tục tăng trong những năm tới. Theo dữ liệu do Salesforce công bố, tỷ lệ sử dụng chatbot đã tăng 67% trong giai đoạn 2018 – 2020.
  • Gamification: Hai trong nhiều thách thức mà ứng dụng thương mại điện tử thường xuyên đối mặt là giỏ hàng không được thanh toán và người dùng không sử dụng ứng dụng thường xuyên — cả hai thách thức này có thể được giải quyết bằng gamification, hay nói cách khác, bổ sung các yếu tố đặc thù game vào ứng dụng.

Các trò chơi đơn giản sẽ khuyến khích người dùng thường xuyên vào ứng dụng để chơi và nhận phần thưởng, qua đó tương tác tích cực với ứng dụng. Các cơ chế game thường dùng như đố vui, quay số hay tìm đồ.

Có thể kể đến chiến lược “Whopper Detour” của Burger King — người dùng có thể mua chiếc bánh Burger King Whooper với giá chỉ 1 cent nếu tải ứng dụng và đặt hàng trong bán kính 183m quanh các cửa hàng của Burger King và trong vòng một giờ sau cài đặt.

Advertisement

Chiến lược này đã mang về cho Burger King 1,5 triệu lượt tải xuống.

Bạn có thể tại đầy đủ báo cáo tại: Báo cáo ứng dụng thương mại điện tử 2021

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh |

Advertisement

Nguồn: AdJust & Sensor Tower

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement