Skip to main content

Cảm hứng: Khởi nghiệp từ Vlogger đến chủ của chuỗi cửa hàng cafe

7 Tháng Năm, 2020

“Bản thân là “fan cứng” của Starbucks, một huyền thoại trong lĩnh vực kinh doanh của mình nên khi mở All Day Coffee, mình mong quán cũng có được những giá trị tương đương với tiêu chuẩn quốc tế như Starbucks”, chàng trai sinh năm 1992 Đỗ Hoàng Minh Khôi, còn được biết đến nhiều hơn với cái tên “He Always Smiles” chia sẻ.

Cùng với JVevermind, PewPew hay Huyme, Đỗ Hoàng Minh Khôi (1992) hay còn được biết đến nhiều hơn với cái tên “He Always Smiles” là một trong những vlogger đời đầu của làng youtube Việt.

Bắt đầu làm vlog từ 2013, anh nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của giới trẻ nhờ hình ảnh độc đáo với chiếc đầu hộp khác biệt cùng nội dung tích cực, truyền cảm hứng. Tuy nhiên, đến 2015, khi đang có chỗ đứng nhất định trong giới vlogger, Khôi đột ngột rời bỏ youtube để tập trung cho việc kinh doanh.

Advertisement

Bên cạnh danh xưng vlogger, anh còn là một doanh nhân trẻ có tiếng tại Hà Nội. Minh Khôi khởi sự kinh doanh khi mới 16 tuổi, bắt đầu bằng việc bán quần áo qua mạng. Rồi cũng chính anh đã tạo nên trào lưu kem dừa Thái Samui Hut gây sốt một thời. Bước sang tuổi 23, Khôi sở hữu 1 nhà hàng, 1 phòng game, 2 cửa hàng thời trang và 1 chuỗi cửa hàng kem – cafe gồm 4 cơ sở.

Chàng vlogger đồng sáng lập ra Xofa Café & Bistro (2015), sáng lập All Day Coffee (2018) – những thương hiệu cà phê rất được lòng giới trẻ. Hiện anh cũng là ông chủ đứng sau hai “local brand” về thời trang có tiếng: Mono Talk và ClownZ Streetwear.

Năm 2020, trở lại làm vlog sau thời gian dài “mất tích”, Minh Khôi chia sẻ nhiều hơn về câu chuyện và những kinh nghiệm kinh doanh của mình, mong muốn truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Trong một video gần đây, “chàng trai hay cười” đã chỉ ra 5 bước cơ bản để bắt đầu kinh doanh.

1. Hãy làm một khách hàng khó tính

“Trong suốt hơn 10 năm qua, từ khi học cấp 3, mình đã dành thời gian để đi rất nhiều các quán cà phê. Ở bất kỳ nơi nào khi đi du lịch, mình cũng có một danh sách những quán nổi tiếng, được ưa thích nhất ở đó để cố gắng ghé thăm nhiều nhất có thể.

Advertisement

Mình tin rằng có trải nghiệm thực tế và sâu sắc dưới góc nhìn của khách hàng, thậm chí như một khách hàng khó tính, là điều rất quan trọng. Bởi làm sao ta có thể cung cấp cho khách hàng những giá trị tốt nếu như bản thân còn chưa biết thế nào là tốt?”

Khôi cho rằng, khi ghé đến bất kỳ quán cà phê nào, cần quan sát xem đồ ăn, thức uống ở đó ra sao, không gian được bày trí như thế nào. Không chỉ vậy, những chi tiết như mùi hương, âm nhạc, ánh sáng, nhân viên phục vụ, thậm chí là wifi cũng là điều vô cùng quan trọng.

Nhưng quan sát thôi chưa đủ, bạn hãy đóng trọn vai khách hàng khó tính bằng 2 cách:

Advertisement

Đầu tiên, liệt kê và trải nghiệm 5 cái tên tốt nhất trên thị trường, cũng chính là đối thủ tương lai của bạn. Sau đó, lập bảng so sánh xem mỗi bên mạnh, yếu thế nào.

Phương pháp thứ hai, cho dù mục tiêu của bạn chỉ là mở một quán cà phê chất lượng phổ thông (3 sao) thì cũng nên dành thời gian trải nghiệm những mô hình 5 sao. Việc này sẽ giúp bạn nhận biết được tiêu chuẩn của thị trường, đồng thời đánh giá xem mình đang nằm ở đoạn nào trong thang tiêu chuẩn đó. Mặt khác, cũng có thể áp dụng một vài điểm cho quán của mình.

Nhờ đó, bạn sẽ hình thành được những tiêu chuẩn cho riêng mình.

2. Có đội nhóm tốt

“Nếu để chọn ra bước quan trọng nhất, thì đó chính là việc có một đội nhóm tốt. Có những con người tốt rồi thì sản phẩm, dịch vụ sẽ tốt.”

Advertisement

Minh Khôi lấy ví dụ từ chính thương hiệu All Day Coffee được thành lập từ 2018 của mình. Đó là chị Hoàng Dung, người đã đồng hành từ dự án Xofa Cafe từ 6 năm trước, từng phụ trách marketing cho Cộng Cà phê, đó là chuyên gia từng đạt giải nhất trong cuộc thi về cà phê tại Thượng Hải. Bên cạnh đó, anh còn chiêu mộ những nhân tài trẻ tuổi, từng có kinh nghiệm làm việc cho Starbucks , Golden Gate.

“Dù là một thương hiệu trẻ nhưng mình cố gắng để có được những nhân sự tốt nhất có thể cho dự án đó. Kỳ thực bản thân không mạnh về cà phê, những đồng đội khác của mình giỏi hơn nhiều. Mọi người nắm trách nhiệm ở phần đó để Khôi tập trung vào những điểm mình mạnh. Không có ai giỏi mọi mặt cả, mỗi người nên được tập trung vào những thứ họ giỏi, trở thành phần bù của nhau.”

Tuy nhiên, một đội nhóm dù tốt nhưng cũng cần thời gian làm việc cùng nhau để hiểu nhau hơn. Hiện Minh Khôi đang tập trung vào việc tuyển dụng, tìm những người đồng hành phù hợp.

3. Biết mình phục vụ ai và hiểu rõ họ

“Đôi khi, sản phẩm ta làm ra và người ta muốn bán cho lại không trùng khớp với nhau. Cho dù có sành sỏi đến mấy, khó tính đến mấy thì thực tế ta chỉ đại diện cho một nhóm khách hàng rất nhỏ. Phần đông khách hàng nghĩ gì, muốn gì chính là điều cần tìm hiểu.”

Advertisement

Khôi chia sẻ 2 cách giúp vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu.

Thứ nhất, khi đến những quán cà phê có mô hình tương tự, hãy quan sát xem khách hàng ở đó là ai, họ đến với mục đích làm việc hay gặp gỡ bạn bè, ngồi một mình hay ngồi cả nhóm, họ thường ăn uống gì. Khi tích lũy được những quan sát đủ lớn, bạn sẽ rút ra được mẫu số chung và dần hình dung được khách hàng mục tiêu.

Thứ hai, trực tiếp hỏi những khách hàng mục tiêu của mình, gần gũi nhất là bạn bè. Để việc khảo sát trực quan và sinh động hơn, bạn có thể làm thử những cốc cà phê hay đồ ăn mẫu. Với không gian quán, hãy đưa cho họ hình ảnh thiết kế dự kiến. Việc này ít nhiều sẽ giúp bạn có cái nhìn nhất định về quan điểm của khách hàng và tránh mắc lỗi không đáng có.

“Mình tin việc hiểu rõ khách hàng là việc làm trọn đời. Những khách hàng của mình hôm nay nhưng 5 năm, 10 năm nữa, suy nghĩ của họ sẽ thay đổi. Thị trường vận động, tiêu chuẩn của khách hàng không ngừng thay đổi và chính chúng ta cũng phải vậy. Ngay cả những dự án đang chạy, mình vẫn luôn thực hiện khảo sát khách hàng.”

Advertisement

4. Lập kế hoạch kinh doanh

Điều mình muốn nhấn mạnh trong bản kế hoạch kinh doanh chính là liệt kê ra những “giải pháp giá trị”, tức những giá trị nào bạn có thể đem lại cho khách hàng.

Bạn có thể tìm ra lời giải đáp thông qua 3 câu hỏi:

– Điều gì bạn có thể làm tốt như những thương hiệu có sẵn trên thị trường?

“Bản thân là “fan cứng” của Starbucks, một huyền thoại trong lĩnh vực kinh doanh của mình nên khi mở All Day Coffee, mình mong quán cũng có được những giá trị tương đương với tiêu chuẩn quốc tế như Starbucks. Từ không gian, sản phẩm và dịch vụ, mình nỗ lực vì điều đó. Mình nghĩ rằng 80% những gì thương hiệu cùng phân khúc làm được thì ta cũng nên làm được.”

Advertisement

– Điều gì bạn có thể làm tốt hơn họ?

Khôi cho biết anh muốn cung cấp hương vị cà phê có chất lượng nhỉnh hơn mặt bằng chung. Với dịch vụ, nhân viên hướng đến sự ân cần, yêu thương khách hàng đến từ trái tim.

– Điều gì bạn có thể làm khác biệt với họ?

“Theo đuổi sự khác biệt là lối nghĩ của mình, từ khi mình làm youtube và đội chiếc hộp lên đầu. Năm 2018, All Day Coffee là một trong số ít những thương hiệu kinh doanh cà phê đặc sản, tự rang mới mỗi ngày.”

Advertisement

Những bộ bàn ghế, ly, cốc đều được thiết kế riêng, phù hợp từng loại đồ uống riêng, chú ý từ những chi tiết nhỏ nhất. Thay vì chi nhiều tiền quảng cáo, đội ngũ của thương hiệu chú trọng hơn vào các giải pháp mang đến giá trị tốt cho khách hàng.

5. Hành động

Bước cuối cùng nhưng mang tính quyết định, nằm ở hành động.

“12 năm trước, nhà mình không có ai kinh doanh, mình cũng chỉ bắt đầu bằng việc tra google, bây giờ vẫn đang google. 12 năm trước mình cũng không biết làm thế nào để mở một quán cà phê nhưng bây giờ đã có thể trả lời những câu hỏi chi tiết như bán giá bao nhiêu, menu cần có những gì, không gian ra sao,…

Bằng lòng đam mê và khao khát, điều gì chúng ta cũng có thể thực hiện được”, Minh Khôi nhắn nhủ.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng Marketing của MarketingTrips tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips 

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement