Skip to main content

Đây là cách những nhà lãnh đạo có trí thông minh cảm xúc hành động trong những lúc căng thẳng

5 Tháng Chín, 2021

Huấn luyện viên trưởng Mike Krzyzewski đã nói gì tới đội bóng rổ nam Duke của ông trước khi một cầu thủ bống rổ của đội thực hiện pha ném bóng.

Đây là cách những nhà lãnh đạo có trí thông minh cảm xúc hành động trong những lúc căng thẳng
Mike Krzyzewski. Getty Images

Có thể bạn thích Mike Krzyzewski và cũng có thể bạn không. Nhưng bạn không thể không đồng ý rằng ông là người rất thành công trong sự nghiệp của mình.

Trong 42 năm làm huấn luyện viên trưởng đội bóng rổ tại Duke, Krzyzewski, người vừa tuyên bố sẽ nghỉ hưu sau mùa giải 2021-2022 hiện đang giữ kỷ lục 1.170 trận thắng.

Các đội của ông đã giành được năm danh hiệu quốc gia, và xuất hiện trong các trận chung kết đến 12 lần. Ông đã giành được năm huy chương vàng Olympic, hai huy chương với tư cách ông là trợ lý và ba huy chương với tư cách ông là huấn luyện viên trưởng.

Advertisement

Vậy làm thế nào mà ông luôn tin tưởng về những chiến thắng của ông với đội nhóm của mình, làm thế nào mà ông tin rằng mình có thể xây dựng một cái gì đó lớn lao?

Cũng giống như mọi nhà lãnh đạo hiệu quả khác, ông khiến các thành viên trong đội nhóm của mình tin tưởng vào chính họ.

Trong một trận đấu chung kết mang tính lịch sử với đối thủ Kentucky, khi họ đã dẫn trước 1 điểm so với đội của mình, ông đã nói gì với các thành viên trong đội?

Ông kể lại:

Advertisement

“Có thể tôi sẽ nói ‘Tôi nghĩ, thực sự, chúng ta sẽ giành chiến thắng’. Nhưng với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải thể hiện sự tự tin khi nói, khi đó tôi đã nói ‘Chúng ta sẽ giành chiến thắng.‘ Chúng tôi đã giao tiếp bằng mắt với nhau, những thứ thật nhất, sự tin tưởng cao nhất về việc chúng tôi chắc chắn sẽ chiến thắng.”

Ông nói tiếp:

“Tôi đã hỏi Grant (người sẽ chuyền bóng trong vòng cấm), Bạn có thể ném bóng xa 75 feet không? Và cậu ấy đã nói có.

Sau đó, tôi hỏi tiếp Laettner, (người sẽ đón bóng và thực hiện pha quyết định, bạn sẽ di chuyển đủ nhanh để bắt được nó chứ?

Advertisement

Laettner nói: “Nếu Grant ném một đường chuyền tốt, tôi sẽ bắt được nó.”

Rõ ràng cả hai câu hỏi này đầu rất bình thường nếu như không muốn nói là ngớ ngẫn. Bởi vì sự thật là, Grant có thể ném bóng đi xa hơn vậy và Laettner có thể bắt được nó.

Vậy tại sao ông lại hỏi?

Krzyzewski nói: “Thông thường. Khi bạn hỏi ai đó liệu họ có thể làm được điều gì đó không và họ nói rằng họ có thể, thì khi đó trong tâm trí của họ, họ đã làm được rồi.”

Advertisement

Như Steve Jobs đã từng nói:

“Bạn không thể kết nối các điểm khác nhau (connect the dots) khi nhìn về phía trước; bạn chỉ có thể kết nối chúng khi nhìn ngược lại. Vì vậy, bạn phải tin tưởng rằng bằng cách nào đó các điểm riêng biệt đó có thể được kết nối trong tương lai.

Bạn phải tin tưởng vào một thứ gì đó – số phận, cuộc đời, sự thành công, nghiệp chướng của bạn hay bất cứ điều gì. Cách tiếp cận này chưa bao giờ khiến tôi thất vọng, và nó đã tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của tôi.”

Bạn không bao giờ có thể đảm bảo rằng đội nhóm của bạn sẽ luôn thành công.

Advertisement

Bạn không bao giờ có thể đảm bảo cá nhân nhân viên của bạn sẽ luôn thành công.

Nhưng khi bạn không tin tưởng vào bản thân – và khi bạn không khơi dậy niềm tin cho các nhân viên của mình – bạn gần như đã tin rằng bạn và họ sẽ không bao giờ thành công.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Nam Nguyen

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement