Skip to main content

E-Wallet: Người Việt chi khoảng năm trăm ngàn đồng qua ví điện tử mỗi ngày

8 Tháng Tư, 2020

Mỗi ngày, người dùng ví điện tử thực hiện trung bình 1,6-2,2 giao dịch với mức chi tiêu bình quân khoảng 500.000 đồng.

ví điện tử

Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo công bố khảo sát về nhận định và hành vi người dùng đối với các thương hiệu ví điện tử phổ biến tại Việt Nam. Kết quả dựa trên cuộc thăm dò 505 khách hàng tại TP HCM và Hà Nội đã từng sử dụng ít nhất một ví điện tử trong quý IV/2019.

Theo đó, Momo, Moca và ZaloPay là 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất ở 2 thành phố này, chiếm 90% thị phần. Trung bình mỗi ngày, người dùng Moca thực hiện 2,2 giao dịch, MoMo là 2 giao dịch và ZaloPay là 1,6 giao dịch. Trong đó, người dùng MoMo có số chi tiêu bình quân trong ngày là 520.000 đồng, Moca 506.000 đồng và ZaloPay là 441.600 đồng.

Advertisement

Các ví điện tử phổ biến được dùng chủ yếu để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn định kỳ, thanh toán dịch vụ giao đồ ăn và đặt xe công nghệ. Trong đó, Momo và ZaloPay được dùng để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền và thanh toán hóa đơn định kỳ nhiều nhất. Moca dùng chủ yếu để thanh toán xe công nghệ, nạp tiền điện thoại, chuyển tiền và giao đồ ăn.

ví điện tử

Khảo sát và đồ họa: Cimigo

Bà Lê Xuân Phương, Phó giám đốc nghiên cứu tại Cimigo cho rằng, tần suất và giá trị giao dịch hàng ngày qua các ví điện tử cho thấy nhu cầu sử dụng chúng tại thị trường Việt Nam là rất lớn và còn nhiều triển vọng trong thời gian tới. Các ví điện tử dùng để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, thanh toán hoá đơn định kỳ… được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng đều đặn và dần thay thế lựa chọn dùng tiền mặt trong thời gian tới.

“Các ví điện tử cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ thiết yếu đang bùng nổ trong những năm gần đây như đặt xe công nghệ, giao nhận thức ăn… cũng đang sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt trội và tiềm năng phát triển to lớn”, bà Phương nói.

Advertisement

Xét về mức độ hài lòng, Moca, Momo và ZaloPay có số điểm gần như nhau nhưng lý do ảnh hưởng đến điểm số này có phần khác nhau. Cụ thể, “ít gặp lỗi khi thanh toán” tác động nhiều nhất lên sự hài lòng của người dùng ví Momo và Moca. Trong khi “dễ sử dụng” đóng vai trò chính đối với sự hài lòng của người dùng ZaloPay. Ở mức độ gắn bó, 95% khách hàng sử dụng Moca nói rằng họ vẫn tiếp tục sử dụng ví cho dù không có khuyến mãi. Tỷ lệ này của Momo là 89% và ZaloPay là 84%.

Nghiên cứu cũng cho thấy có 6 yếu tố chính tác động đến quyết định lựa chọn thương hiệu ví điện tử của người dùng gồm: giao diện thân thiện, dễ sử dụng; có chương trình khuyến mãi đa dạng, thường xuyên; an toàn và bảo mật; liên kết với nhiều ngân hàng khác nhau; được chấp nhận thanh toán tại quầy ở nhiều nơi; đa dạng về các loại dịch vụ thanh toán.

Theo bà Phương, việc xây dựng một ví điện tử có giao diện thân thiện, dễ sử dụng đi kèm với các chương trình khuyến mãi đa dạng, thường xuyên là hai tiêu chí mang tính thúc đẩy, giúp thương hiệu gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

“Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, trước khi nghĩ đến việc xây dựng các yếu tố mang tính thúc đẩy ấy, ví điện tử cần đảm bảo tốt các vấn đề như an toàn và bảo mật, liên kết với nhiều ngân hàng và đa dạng dịch vụ, địa điểm thanh toán. Đây là các tiêu chí vốn được liệt vào nhóm nhân tố cơ bản trong việc lựa chọn ví”, bà Phương phân tích thêm.

Advertisement

Tại Việt Nam, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán chỉ mới đạt 14%. Bối cảnh này đã tạo ra sân chơi tiềm năng giúp các ví điện tử phát triển và dần thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của đại đa số người dân Việt Nam, hướng đến nền kinh tế không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ.

Trong tình hình dịch bệnh, Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo người dân hạn chế dùng tiền mặt và tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ví điện tử cũng là một trong số các lựa chọn.

Hãy tham gia Cộng đồng Marketing của MarketingTrips tại: Link

 

Hà Anh | MarketingTrips

Advertisement

Theo VnExpress

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement