Skip to main content

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang nhận được mức lương chưa xứng tầm

25 Tháng Một, 2021

Liệu mức lương hiện tại có tương xứng với những nỗ lực, cống hiến của bạn hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Liệu trong chúng ta có ai dám mạnh dạn khẳng định điều này không? Tất nhiên, đồng tiền không phải là toàn bộ những gì chúng ta theo đuổi. Nhưng chắc chắn, đồng tiền là một động lực mạnh mẽ để chúng ta nỗ lực và gắn bó với công việc hiện tại của mình.

Nhưng sẽ như thế nào nếu bạn luôn tích cực cống hiến, không ngại tăng ca, làm thêm giờ nhưng có vẻ, mức lương vẫn “tèn tèn”? Sau đây là 6 dấu hiệu giúp bạn nhận biết bản thân có đang bị trả lương thấp hơn so với những gì mình xứng đáng nhận được hay không?

Advertisement

Một công việc tương tự đang được đăng trên website công ty với mức lương cao hơn

Để so sánh mức lương bản thân đang nhận với mức lương trên thị trường, bạn hãy chú ý quan sát đến các thông tin tuyển dụng trên thị trường.

Nếu bạn phát hiện một vị trí có mô tả giống với công việc bạn đang đảm nhiệm nhưng lại được trả nhiều, điều đó có nghĩa rất có thể bạn đang bị trả thấp hơn so với thị trường.

Vì thế, việc tìm kiếm thông tin tuyển dụng và đi phỏng vấn thường xuyên (6 – 12 tháng/ lần) ở lĩnh vực, vị trí mà bản thân đang làm là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn xác định được chính xác hơn giá trị của bản thân.

 

Advertisement

Bạn đã được trao nhiều trách nhiệm hơn nhưng vẫn chưa được tăng lương

Nhận nhiều trách nhiệm hơn thường là dấu hiệu của việc bạn đã có tiến bộ nhất định và sếp đang dành cho bạn nhiều tin tưởng hơn.

Nhưng nếu sếp không đề cập đến việc tăng thu nhập tương xứng với số lượng công việc bạn nhận thêm thì bạn cũng nên đặt câu hỏi về việc liệu mình có đang bị “tận dụng”.

Vì thế, nếu danh sách công việc của bạn đang ngày càng dài thêm nhưng tiền lương lại không nhảy số thì có lẽ đã đến lúc bạn nên lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Có vẻ như đồng nghiệp của bạn đang kiếm được nhiều tiền hơn

Trong hầu hết các công ty, thông tin về lương thường là bí mật và mọi người sẽ không xem đó là một đề tài để thảo luận.

Advertisement

Nhưng nếu bạn để ý một chút và thấy bạn bè đồng trang lứa với cùng một xuất phát điểm và kinh nghiệm tương đương nhưng lại đang có một vị trí và thu nhập tốt hơn thì đó cũng là một dấu hiệu đáng để bạn hoài nghi về việc mình có đang nhận một mức lương xứng đáng.

 

Công ty của bạn đang hoạt động tốt nhưng bạn chưa được tăng lương

Trên thực tế, có nhiều người mỗi ngày chỉ đến văn phòng làm hết phần việc của mình rồi ra về mà không quan tâm đến tình hình kinh doanh thực tế của công ty.

Vì thế, chỉ cần dành một chút thời gian để tìm hiểu để biết công ty của bạn đang hoạt động tốt thế nào, bạn đã đóng góp bao nhiêu vào đó cũng là một cách hay để bạn biết sự thật về mức lương của mình.

Advertisement

Nếu công ty bạn công khai thông tin hãy cố gắng tìm hiểu các số liệu đó, nếu không, bạn cũng có thể quan sát và nắm bắt thông tin ngay tại nơi làm việc hoặc thông qua đồng nghiệp. Hãy chắc rằng bạn đang được trả xứng đáng với những gì mình đóng góp. Ngược lại, bạn hoàn toàn có quyền lên tiếng yêu cầu tăng lương.

Bạn vẫn được tăng lương nhưng với tỷ lệ rất thấp

Nếu bạn vẫn được tăng lương sau mỗi năm làm việc chăm chỉ nhưng đó chỉ trong khoảng từ 1 – 3% thì đừng vội biết ơn.

Hãy hoài nghi! Rất có thể khoản tăng thêm đó chỉ đủ để bù vào tỷ lệ lạm phát còn thực tế thì bạn vẫn đang nhận lương thấp hơn so với những gì đã đóng góp.

Nếu đọc đến đây và nhận thấy bản thân sở hữu hầu hết các dấu hiệu thì bạn hãy lên tiếng. Chấp nhận được trả thấp hơn so với giá trị và đóng góp sẽ có tác động tiêu cực đến sự nghiệp sau này của bạn.

Advertisement

Hãy nhớ rằng, trong quan hệ lao động, bạn và doanh nghiệp là bình đẳng. Do đó hãy chắc rằng những đóng góp của bạn luôn được coi trọng và được đền đáp xứng đáng.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Theo HR Insider

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement