Skip to main content

Alibaba ra mắt chip máy chủ mới nhằm cạnh tranh với Amazon và Microsoft

20 Tháng Mười, 2021

Chip mới được thiết kế cho các máy chủ nhằm mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh trong mảng điện toán đám mây của Alibaba.

Alibaba ra mắt chip máy chủ mới nhằm cạnh tranh với Amazon và Microsoft
Source: CNBC

Bộ vi xử lý mới Yitian 710, sẽ được sử dụng ở các máy chủ mới có tên là Panjiu.

Chip và máy chủ này sẽ không được bán trực tiếp cho khách hàng. Thay vào đó, khách hàng sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Alibaba sẽ mua các dịch vụ dựa trên công nghệ mới nhất này.

Các máy chủ sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để lưu trữ và chạy các ứng dụng.

Advertisement

Alibaba hiện không cho biết khi nào các dịch vụ dựa trên chip và máy chủ mới nhất này sẽ có sẵn cho khách hàng.

Alibaba sẽ không sản xuất chất bán dẫn mà thay vào đó sẽ thiết kế ra nó. Đây cũng là xu hướng của các công ty Trung Quốc.

Huawei đã thiết kế chip điện thoại thông minh của riêng mình và Baidu cũng sẽ huy động vốn trong năm nay để kinh doanh chất bán dẫn độc lập. Các đối thủ điện toán đám mây của Mỹ bao gồm Google và Amazon cũng đã làm tương tự.

Alibaba luôn coi điện toán đám mây là một phần quan trọng của sự tăng trưởng trong tương lai nhưng nó hiện chỉ chiếm 8% tổng doanh thu của công ty.

Advertisement

Mảng kinh doanh điện toán đám mây của gã khổng lồ thương mại điện tử này đã tăng trưởng chậm hơn trong những quý gần đây khi để mất đi một số khách hàng lớn đang sử dụng dịch vụ đám mây của mình ở nước ngoài.

Theo công ty phân tích thị trường Canalys, mặc dù hiện Alibaba vẫn là công ty điện toán đám mây lớn nhất Trung Quốc, nhưng các đối thủ cũng đang đầu tư mạnh mẽ để cạnh tranh với Alibaba.

Alibaba đã cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh đám mây của mình ra thị trường quốc tế nhưng vẫn kém xa so với các đối thủ như Amazon và Microsoft về thị phần toàn cầu.

Ông Jeff Zhang, chủ tịch của Alibaba Cloud Intelligence cho biết trong một thông cáo báo chí: “Việc tùy chỉnh chip máy chủ của riêng của chúng tôi phù hợp với những nỗ lực không ngừng của mình nhằm thúc đẩy khả năng tính toán với hiệu suất tốt hơn và hiệu quả năng lượng được cải thiện nhiều hơn.”

Advertisement

Chip Yitian 710 của Alibaba dựa trên cấu ​​trúc của hãng chuyên về chất bán dẫn Arm của Vương Quốc Anh, cũng như ứng dụng một số quy trình sản xuất mới nhất. Người phát ngôn của Alibaba hiện từ chối bình luận về việc hãng nào sẽ sản xuất ra những con chip này.

Yitian 710 thực chất không phải là bước đột phá đầu tiên của Alibaba về các chất bán dẫn được thiết kế riêng. Vào năm 2019, Alibaba từng đã ra mắt chip AI đầu tiên của mình với tên gọi Hanguang 800.

Chip máy chủ mới xuất hiện vào thời điểm những gã khổng lồ internet của Trung Quốc đang phải đối mặt với sự giám sát gắt gao từ các cơ quan quản lý trong nước, những đơn vị đang tìm đủ mọi cách để kiềm chế quyền lực của họ cũng như việc thắt chặt các quy tắc từ chống độc quyền cho đến thu thập dữ liệu.

Vào tháng 4, Alibaba đã bị phạt 2,8 tỷ USD sau kết quả của một cuộc điều tra chống độc quyền đối với công ty.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyen

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement