Skip to main content

Apple đối diện án phạt 27 tỷ USD

1 Tháng Năm, 2021

Nếu kháng cáo không thành không, Apple phải nộp phạt 10% doanh thu hàng năm và thay đổi phương thức hoạt động của App Store tại châu Âu.

Phó Chủ tịch EC tố Apple vi phạm quy định chống độc quyền của châu Âu. Ảnh: WSJ.

Hôm 30/4, Ủy ban châu Âu (EC) kết luận gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino đã “bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường nhạc trực tuyến, lạm dụng vị trí thống trị của mình trong việc phân phối ứng dụng qua App Store”.

Theo Phone Arena, EC xem xét 2 yếu tố: cơ chế bắt buộc mua hàng trong ứng dụng đối với các app phát nhạc trực tuyến của bên thứ 3 và thiếu tùy chọn hỗ trợ nhà phát triển thêm phương thức mua hàng khác.

Đây là những hành vi chống lại sự cạnh tranh theo luật của Liên minh châu Âu, vì vậy, EC cáo buộc Apple vi phạm quy định chống độc quyền.

Advertisement

Apple thu 30% hoa hồng đối với giao dịch mua hàng trong ứng dụng từ nhà phát triển. Đây là quy định bắt buộc. Do đó, đơn vị cung cấp dịch vụ như Spotfiy phải nâng giá thuê bao, bù đắp cho khoản phí này.

Điều đó thể hiện rõ qua việc tăng giá Spotify Premium trên toàn thế giới. Dịch vụ stream nhạc này đã đệ đơn chống lại “thuế Apple” từ 2 năm trước. Giờ đây, châu Âu chính thức đứng về phía họ.

Apple có cơ hội kháng cáo, nhưng tại thời điểm này, mọi thứ không mấy sáng sủa đối với Tim Cook và tập đoàn do ông điều hành.

“Spotify không trả Apple bất kỳ khoản hoa hồng nào đối với hơn 99% người dùng của họ và chỉ trả 15% cho những thuê bao còn lại”, Apple phản hồi sau kết luận của EC.

Advertisement

“Vấn đề là Spotify muốn tự giao dịch trên app. Không cửa hàng ứng dụng nào cho phép điều này. Họ muốn hưởng lợi từ App Store nhưng không trả bất cứ gì. Lập luận của EC nhân danh Spotify là ngược lại với tinh thần cạnh tranh công bằng”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch EC, Margrethe Vestager tuyên bố App Store đã trở thành thế lực quá lớn của nền kinh tế kỹ thuật số, lấn áp các phương thức kinh doanh khác. Bà gọi Apple là “người gác cổng cho người dùng iPhone, iPad qua App Store”.

“Với Apple Music, hãng cũng chèn ép các nhà cung cấp dịch vụ phát nhạc trực tuyến. Bằng cách đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt trên App Store, gây bất lợi cho đối thủ, Apple tước đi những lựa chọn rẻ hơn dành cho người dùng và bóp méo cạnh tranh”, Margrethe Vestager nhận xét.

Theo Phone Arena, nếu Apple bị kết tội, khoản tiền phạt có thể lên tới 27 tỷ USD, tương đương 10% doanh thu hàng năm của công ty. Quan trọng hơn, Apple sẽ cần phải thay đổi “cơ chế kinh doanh” nếu muốn tiếp tục cung cấp một số dịch vụ nhất định ở EU.

Advertisement

Giám đốc pháp lý Spotify, Horacio Gutierrez, vui mừng với kết luận của EC. Ông nói rằng đây chỉ là bước đầu tiên để buộc Apple phải chịu trách nhiệm về hành vi phản cạnh tranh. Gutierrez muốn có một sân chơi bình đẳng cho tất cả các nhà phát triển ứng dụng.

Vụ việc này không phải là rắc rối pháp lý duy nhất của Apple hiện nay. Các công ty lớn khác như Rakuten và Epic Games (nhà phát triển của Fortnite) cũng đang kiện gã khổng lồ xứ Cupertino với lý do tương tự.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement