Skip to main content

Apple và Google bị tố gây bất lợi cho người dùng

16 Tháng Mười Hai, 2021

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh CMA cho rằng Apple và Google đã cùng nhau thao túng thị trường, kiểm soát cách người dùng sử dụng smartphone.

Source: MediaPost

CMA, cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh, cảnh báo iOS và Android đang tạo ra những hệ sinh thái khép kín, độc quyền, buộc người dùng phải phụ thuộc vào cửa hàng ứng dụng, phương thức thanh toán và công cụ tìm kiếm trên đó. Điều này gây tổn hại đến sự đổi mới và lựa chọn của người tiêu dùng.

“Apple và Google đã phát triển cùng một phương thức để buộc người dùng sử dụng điện thoại di động theo cách của họ. Chúng tôi lo ngại điều đó khiến hàng triệu người ở Anh bị thiệt thòi”, Andrea Coscelli, người đứng đầu CMA, nói.

Bên cạnh đó, cơ quan này cho biết đang đề xuất buộc Apple và Google phải tạo điều kiện cho người dùng chuyển đổi giữa các nền tảng dễ dàng hơn, cũng như đảm bảo cho họ có nhiều lựa chọn hơn về công cụ tìm kiếm. Quyết định cuối cùng sẽ được công bố giữa năm sau.

Advertisement

CMA muốn giúp người dùng tìm và cài đặt ứng dụng ở các cửa hàng bên thứ ba, thay vì chỉ phụ thuộc vào App Store và Play Store.

Việc tải về có thể thông qua các cửa hàng ứng dụng nhỏ hơn, hoặc qua sideloading – tính năng cho phép tải ứng dụng từ nguồn bất kỳ.

Người dùng Google hiện có thể tải ứng dụng từ các kho ứng dụng thứ ba, nhưng Apple không hỗ trợ điều này. Hãng nhiều lần cảnh báo rủi ro từ sideloading, trong đó nhấn mạnh người dùng có nguy cơ tải về các tệp độc hại.

CEO Tim Cook cho rằng việc sử dụng ứng dụng bên thứ ba giống như lái ôtô mà không thắt dây an toàn. “Nếu muốn tải chúng, bạn nên mua điện thoại Android”, Cook nói.

Advertisement

Cơ quan quản lý của Anh cũng yêu cầu Apple, Google cung cấp giải pháp thanh toán thay thế, cũng như không áp dụng mức phí quá cao như hiện tại. Hai công ty hiện thu tối đa 30% phí hoa hồng từ doanh thu ứng dụng trên cửa hàng của mình.

“Apple đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở mọi phân khúc. Kim chỉ nam của công ty là niềm tin của khách hàng, do đó chúng tôi vẫn tiếp tục tạo cơ hội cho các nhà phát triển, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng”, phát ngôn viên Apple nói.

Trong khi đó, đại diện Google khẳng định Android cung cấp nhiều lựa chọn, không bị ràng buộc bởi các ứng dụng trên Play Store. Thực tế, người dùng có thể tải phần mềm Android từ các cửa hàng của Samsung, Huawei…

Ngoài Apple và Google, CMA hiện nhắm đến hàng loạt ông lớn công nghệ khác, trong đó có Meta và Amazon. Trong tháng này, cơ quan đã yêu cầu Meta ngừng thương vụ mua lại nền tảng ảnh động Giphy.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

 

Bảo Lâm (theo Telegraph)

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement