Skip to main content

Australia có thể sống thiếu Google Search không

23 Tháng Một, 2021

Google có thể ngừng cung cấp dịch vụ tìm kiếm ở Australia không? Google cảnh báo điều đó có thể xảy ra nếu luật mới buộc họ phải trả tiền cho nội dung tin tức được thông qua.

Giả sử, nhiều người không hài lòng với Google khi họ thừa nhận đã chặn hầu hết các trang web tin tức của Úc ra khỏi SERPs vào tuần trước.

Tuy nhiên, đất nước này có thể còn phải đối mặt với sự đau lòng hơn nữa khi gã khổng lồ công nghệ này đe dọa sẽ rút Úc hoàn toàn ra khỏi công cụ tìm kiếm này.

Advertisement

Một câu chuyện dài

Tuần trước, một báo cáo cho rằng Google đang chạy một thử nghiệm về cơ bản chỉ hiển thị 1% các câu chuyện tin tức của Úc.

Điều này được coi là cách Google ‘đáp trả’ lại việc quốc gia này cố gắng áp đặt luật ưu tiên hàng đầu thế giới – Bộ luật thương lượng truyền thông tin tức (News Media Bargaining Code) – buộc cả Google và Facebook phải chia sẻ tiền bản quyền với các nhà xuất bản tin tức.

Cách Google đáp trả và sức ảnh hưởng của nó

Trong phiên điều trần tại Thượng viện diễn ra vào thứ Sáu vừa rồi, Bà Mel Silva, Giám đốc điều hành của Google Australia, gọi bộ luật buộc họ phải trả tiền cho nội dung tin tức mà họ sử dụng là “không thể thực hiện được”, Bà nói rằng:

“Nếu văn bản này trở thành luật, sẽ không có cách nào khác ngoài việc chúng tôi sẽ lựa chọn việc ngừng cung cấp Google Tìm kiếm ở Úc.”

Advertisement

Với 75% doanh thu quảng cáo bị giảm từ báo in của Úc kể từ năm 2005, nhận xét của Google về việc rút chúng khỏi SERPs là một đòn bổ sung, vì Google là công cụ tìm kiếm thống trị với ít sự cạnh tranh trên thị trường.

Không chỉ là Google

Trong khi rất nhiều tâm điểm tập trung vào phản ứng của Google đối với Bộ luật thương lượng trên phương tiện truyền thông tin tức này, Facebook cũng đã đưa ra lời đe dọa của riêng mình.

Trong cùng một phiên điều trần tại Thượng viện mà bà Silva tham dự, nền tảng mạng xã hội đã thề là sẽ chặn người dùng ở Úc đăng và chia sẻ các liên kết tin tức nếu dự luật được thông qua.

Cả hai gã khổng lồ công nghệ đều lập luận rằng họ đang cung cấp dịch vụ cho ngành truyền thông thông qua lưu lượng truy cập giới thiệu và luật mới sẽ gây ra rủi ro hoạt động và tài chính ở mức không thể quản lý được.

Advertisement

Vấn đề có phải chỉ là việc chia sẻ tiền bản quyền tin tức không

Trong khi Google đang tận dụng các mối đe dọa của mình đối với Úc, nó cũng đang hoàn tất thỏa thuận với Pháp để đàm phán các thỏa thuận cấp phép đối với thông tin chung và chính trị.

Trong trường hợp này, Google có một mức độ kiểm soát đối với những gì họ trả cho các nhà xuất bản này dựa trên các chỉ số đã thiết lập như quy mô đối tượng và số lượng xuất bản.

Nếu tranh chấp xảy ra, có thể mất nhiều năm để được giải quyết tại tòa án, làm chậm trễ bất kỳ khoản thanh toán nào.

Trong khi trong trường hợp của Úc, nếu không thể đạt được thỏa thuận về giá trị của nội dung tin tức, thì quyết định sẽ được đưa ra một cơ quan trọng tài độc lập.

Advertisement

Có thể thấy rằng Google quan tâm đến việc mất quyền kiểm soát đối với việc ai đưa ra các quyết định tiền tệ này hơn là trả cho các nhà xuất bản tin tức một khoản tiền công bằng để họ có thể tiếp cận với những tin tức mới nhất.

Buộc chia sẻ thông tin thuật toán

Một điểm nhức nhối khác của luật được đề xuất là yêu cầu Google và Facebook cung cấp cho các phương tiện truyền thông thông báo về bất kỳ thay đổi thuật toán có chủ ý nào có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp của họ 14 ngày trước khi thay đổi xảy ra.

Google nổi tiếng là bí mật về thuật toán của họ, vì vậy đây chỉ là một khía cạnh khác của luật mới mà họ chắc chắn sẽ muốn đấu tranh.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Huy Lâm | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement