Skip to main content

Bạn có nên phát triển doanh nghiệp của mình? Đây là 6 câu hỏi giúp bạn xác định

15 Tháng Tám, 2021

Trưởng thành là một hành trình tự nhiên của cuộc sống và điều này cũng đúng đối với cuộc sống của một doanh nghiệp nhỏ của bạn. 

Như giáo sĩ Do Thái và bác sĩ tâm thần Abraham Twerski đã giải thích trong một video nổi tiếng trên YouTube của mình, ông cho rằng căng thẳng hay áp lực không nhất thiết phải làm bản thân suy nhược – nó cũng có thể là động lực cho những thay đổi tích cực.

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, trưởng thành hay tăng trưởng không phải lúc nào cũng kéo theo sự giàu có, văn phòng lớn hơn hoặc nhiều nhân viên hơn.

Advertisement

Trước khi đưa ra quyết định của riêng mình, bạn nên cân nhắc xem ý nghĩa của sự phát triển đối với doanh nghiệp nhỏ của bạn và những gì cần thiết để bạn đạt được điều đó.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên xem xét để giúp bạn quyết định điều gì sẽ diễn ra tiếp theo cho doanh nghiệp nhỏ của mình:

1. Bạn định nghĩa thế nào về thành công?

Ông Paul Jarvis, tác giả của “Company of One” và đồng sáng lập Fathom Analytics, đã tự làm việc cho chính mình hơn 20 năm và không muốn phát triển doanh nghiệp của mình theo đúng nghĩa đen của nó.

Ông nói: “Nó hoàn toàn có thể có lợi, nhưng không phải lúc nào cũng có lợi. Và tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của chúng ta với tư cách là chủ doanh nghiệp không phải nói rằng chúng ta đang chống lại hay ủng hộ sự tăng trưởng, mà là nói rằng chúng ta đang thực sự mong muốn điều gì”.

Advertisement

Ông đã tự hỏi bản thân, “Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch và công việc kinh doanh diễn ra tốt đẹp và phát triển, liệu tôi có thích cuộc sống của mình khi đó không?”

“Hay có phải khi đó, cuộc sống của chúng ta mới có ý nghĩa và khi đó mới thành công?”

2. Động lực để bạn phát triển doanh nghiệp của mình là gì?

Tiền, tất nhiên là điều cần thiết, nhưng nó không phải là động lực duy nhất đằng sau sự phát triển của một doanh nghiệp nhỏ – động lực đó cần phải phù hợp với một mục đích cao cả và lớn lao hơn nhiều.

Hugh MacMaster, một cố vấn tại Score, người chuyên giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động của họ, giải thích rằng các doanh nghiệp được sinh ra từ nhu cầu về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Advertisement

“Ai đó có những nhu cầu chưa được đáp ứng hay đáp ứng nhưng chưa thoả mãn và bạn có cơ hội để đáp ứng nhu cầu đó”.

“Và nếu mục tiêu của bạn chỉ là việc kiếm được nhiều tiền hơn và nó không tập trung vào việc đáp ứng những nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng. Động lực này thường không tỏ ra hiệu quả, và ý định phát triển của bạn sẽ sớm thất bại.”

3. Bạn có muốn gánh vác và chịu trách nhiệm cho nhiều nhân viên hơn không?

Trở thành ông chủ của chính bạn là một chuyện – trở thành ông chủ của người khác lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn không muốn phụ trách hay chịu trách nhiệm với người khác, thì rõ ràng việc phát triển doanh nghiệp của mình là điều không mấy hiệu quả.

Advertisement

Xử lý nguồn nhân lực, tính toán lương bổng, vận hành doanh nghiệp, xây dựng quy trình quản trị, quản lý lợi ích của nhân viên, xử lý số liệu kế toán… là một số công việc phải sẵn sàng để giải quyết.

4. Mối quan hệ của bạn với những khách hàng hiện tại có thay đổi không?

Khách hàng thân thiết của một doanh nghiệp nhỏ thường quyết định sự thành công của doanh nghiệp đó. Nếu phát triển đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít quan tâm hơn đến họ hoặc hy sinh chất lượng vì số lượng, điều đó có thể gây tổn hại cho bạn về lâu dài.

Bà Diana Martinez, một cố vấn tại Score và là Giám đốc điều hành của Blukastor cho biết:

“Hãy hiểu năng lực của bạn và thực hiện đánh giá nó trước. Tôi có thể phát triển với cùng một khách hàng hay tôi nên phát triển với những khách hàng mới?”

Advertisement

Để làm rõ điều này, bạn nên hỏi những khách hàng trung thành nhất của bạn để biết phản hồi thực sự của họ về bất kỳ thay đổi lớn nào từ bạn.

5. Doanh nghiệp của bạn có thể có lợi nhuận như thế nào?

Hiểu được những con số đằng sau doanh nghiệp của bạn là rất quan trọng, cho dù bạn có kế hoạch phát triển nó lên hay không.

Bạn nên hiểu tầm quan trọng của việc thiết lập các chỉ số hiệu suất chính, hoặc KPIs, để doanh nghiệp có thể đo lường thành công và đặt ra các mục tiêu hữu hình.

Bạn không nên đánh giá thành công của doanh nghiệp chỉ dựa trên tổng doanh thu và thay vào đó, bạn nên chú ý đến tỷ suất lợi nhuận.

Advertisement

Sẽ là ổn nếu bạn phải chi 10.000 USD để tạo ra 500.000 USD, nhưng nếu bạn phải chi đến 900.000 USD để kiếm 1 triệu USD, thì bạn đang đi sai hướng.

Việc xem xét doanh nghiệp của bạn đang hoạt động tốt như thế nào so với đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn hình thành các mục tiêu mới và xác định xem bạn có đủ các điều kiện khả thi để phát triển doanh nghiệp của mình hay không.

6. Phát triển doanh nghiệp lớn hơn có phù hợp với sứ mệnh của bạn không?

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, có thể bạn sẽ phải dành ra một vài giờ mỗi tuần để suy ngẫm về những gì công ty của bạn đang hoàn thành.

Suy cho cùng, việc mở rộng doanh nghiệp nhỏ của bạn không nhất thiết phải là tốt hay xấu – mà nó phải phù hợp với mục tiêu và sứ mệnh của chính bạn, cả với tư cách là cá nhân và người sáng lập.

Advertisement

Trong suốt quá trình phát triển, bạn nên liên tục phát triển kỹ năng quản trị và lãnh đạo của mình. Hãy phát triển bản thân, vì cuối cùng, những gì bạn làm cho bản thân đều được phản ánh qua đội nhóm của chính bạn.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement