Skip to main content

Black Friday ‘đìu hiu’ – Các thiên đường mua sắm dồn sức cho Giáng sinh

28 Tháng Mười Một, 2020

Các cửa hàng từ Cartier cho tới Chanel trên phố Bond, London, thắp đèn mừng Giáng sinh và sẽ phục vụ socola nóng cho khách xếp hàng vào mua sắm.

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới khiến phần đông người tiêu dùng vẫn còn cảnh giác khi ghé thăm các cửa hàng. Cùng với đó, các lệnh hạn chế đi lại cũng sẽ làm giảm đi số lượng khách du lịch, những người sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để mua sắm vào thời điểm này trong năm.

Dù vậy, các cửa hàng xa xỉ vẫn đang nỗ lực hết sức mình. Những khung cửa sổ đã được trang trí theo chủ đề Giáng sinh trong nỗ lực có thể phần nào cứu vãn một mùa lễ quan trọng sau khi đại dịch Covid-19 tàn phá ngành bán lẻ trên khắp thế giới.

Advertisement

Dưới đây là hình ảnh thực tế tại một số thiên đường mua sắm nổi tiếng thế giới.

Phố Bond, London

Theo Katie Thomas, phó giám đốc tại New West End – tổ chức đứng sau 600 hãng bán lẻ, nhà hàng và khách sạn tại hay khu vực Phố Bond và Mayfair của London, “năm 2020 chắc chắn sẽ trở thành một trong những năm kinh hoàng nhất” đối với các thiên đường mua sắm xa xỉ nổi tiếng trên thế giới.

Thời gian qua, Phố Bond chịu tác động nặng nề do phụ thuộc vào du khách mua sắm nước ngoài cũng như việc không còn đông đảo nhân viên văn phòng làm việc ở khu trung tâm London. Lượng khách tới các cửa hàng tại đây đã giảm một nửa khi Anh tái áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại do dịch bệnh tái bùng phát vào đầu tháng này.

Advertisement

“Đây thực sự là một cơn lốc khủng khiếp”, Thomas khẳng định.

Dù vậy, các cửa hàng từ Cartier cho tới Chanel không thể đợi tới khi được mở cửa trở lại mới chuẩn bị cho mùa nghỉ lễ. Họ đã bắt đầu thắp đèn chào mừng Giáng sinh sớm hơn thường lệ. Các cửa hàng cũng cho biết, đến khi có thể mở cửa trở lại vào ngày 3/12, họ sẽ tổ chức một buổi biểu diễn với các ban nhạc kèn trống. Nhân viên cũng đang lên kế hoạch phục vụ socola nóng nếu khách phải xếp hàng chờ mua sắm.

Champs-Elysees, Paris

Dịch bệnh bùng phát trở lại khiến Pháp phải thực hiện đợt phong tỏa thứ hai, buộc các cửa hàng bán đồ không thiết yếu phải đóng cửa từ ngày 30/10.

Advertisement

“Nếu chúng tôi không được mở cửa trở lại vào ngày 1/12, tình hình sẽ cực kỳ nghiêm trọng”, Edouard Lefebvre, tổng giám đốc của ủy ban Comite Champs-Elysees – đại diện cho hơn 100 cửa hàng tại đại lộ Champs-Elysees, cho biết. Tuy nhiên, từ ngày 22/11, tổ chức này đã cho bật đèn mừng Giáng sinh trên phố Champs-Elysees, dù rằng buổi lễ khởi động phải thực hiện trực tuyến.

Vài năm nay, các cửa hàng trên đại lộ Champs-Elysees phải đối mặt nhiều biến động, bao gồm các cuộc tấn công khủng bố, đình công, bạo loạn sau các trận đấu bóng đá và bạo lực trong các cuộc biểu tình Áo vàng. Đợt phong tỏa lần thứ hai do dịch bệnh Covid-19 sẽ giáng thêm một đòn mạnh vào các cửa hàng tại đây.

Ginza, Tokyo

Vào thời điểm này hàng năm, Ginza, một trong năm quận mua sắm nổi tiếng nhất tại thủ đô Nhật Bản, thường sáng rực ánh đèn, khi các cửa hàng xa xỉ bắt đầu thắp đèn và trang trí rầm rộ. Khu phố đã trở thành một nơi không thể bỏ qua cho khách du lịch và các cặp đôi. Tuy nhiên năm nay, nhiều cửa hàng và các tòa nhà ở đây vẫn chìm trong bóng tối. Chính phủ Nhật đang áp dụng các lệnh hạn chế đối với du khách nước ngoài khiến lượng khách tới Ginza sụt giảm mạnh.

Advertisement

Để ứng phó với tình hình, Hiệp hội Phố Ginza dự định tổ chức một sự kiện rửa tay tại giao lộ chính của Ginza vào tháng 12. Theo người đứng đầu Hiệp hội Phố Ginza Eriko Takezawa, những người đi qua đây sẽ được tặng một chiếc khăn tay và phiếu giảm giá để mua sắm tại các cửa hàng gần đó. Hiệp hội này cũng sẽ thắp thêm đèn dọc trên các con phố để thu hút khách tới vui chơi và mua sắm.

Vịnh Causeway, Hong Kong

Trong giới bán lẻ, các chủ cửa hàng tại Hong Kong là những người chịu ảnh huởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 hơn ai hết. Hình ảnh dọc con phố chính tại Vịnh Causeway – nơi có giá thuê mặt bằng bán lẻ đắt nhất thế giới – cho thấy sức tàn phá của các cuộc biểu tình chống chính quyền và lệnh hạn chế phòng dịch Covid-19 đối với các cửa hàng suốt 18 tháng qua. Các cửa hàng của những thương hiệu như Tissot, Prada, Victoria Secret… giờ đây đều trong tình trạng đóng cửa.

Hy vọng được nhen nhóm khi du khách bắt đầu trở lại đây. Để kích cầu du lịch, Hong Kong đã thỏa thuận thiết lập “bong bóng du lịch” – một hành lang đi lại an toàn, cho phép du khách nhập cảnh mà không cần cách ly – với Singapore. Tuy nhiên, do số ca nhiễm Covid-19 tại Hong Kong tăng mạnh, hai bên đã quyết định dời thời điểm bắt đầu “bong bóng du lịch” lại hai tuần.

Advertisement

“Dường như điều tồi tệ nhất đã qua đi khi dịch bệnh và tình hình chính trị đã được kiểm soát. Thành phố đã sẵn sàng mở cửa trở lại”, Amrita Banta, giám đốc điều hành tại hãng tư vấn Agility Research của Singapore đã nhận xét như vậy trước khi có thông tin “bong bóng du lịch” bị hoãn.

Fifth Avenue, New York

Fifth Avenue vẫn là nơi có hai cửa hàng bách hóa sang trọng bậc nhất thế giới: Saks Fifth Avenue và Bergdorf Goodman. Tuy nhiên, số lượng các cửa hàng tại đây đã giảm dần vài năm gầy đây, bắt đầu bằng việc các cửa hàng của thương hiệu thời trang có tuổi đời hàng thế kỷ Henri Bendel và Barneys New York phải đóng cửa. Một vài mặt bằng đắc địa, bao gồm nơi từng là nơi đặt cửa hàng Ralph Lauren, giờ đây vẫn chưa tìm được khách thuê.

Các cửa hàng trên Fifth Avenue đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ có phần im ắng khi có rất ít, thậm chí hầu như không có khách du lịch qua lại trên con phố này. Dẫu vậy, họ vẫn sẽ cố gắng hết sức để mang lại sự sôi động cho kỳ nghỉ, ngay cả khi số ca mắc Covid-19 vẫn gia tăng ở New York.

Advertisement

Như mọi năm, Saks, Bergdorf và những cửa hàng thời trang xa xỉ như Dolce & Gabbana và Louis Vuitton đều trang hoàng bên ngoài cửa sổ theo chủ đề Giáng sinh. Theo Jerome Barth, chủ tịch Hiệp hội Fifth Avenue, một nhóm doanh nghiệp địa phương đang lắp đặt các tác phẩm nghệ thuật bằng đồ chơi ngoại cỡ, như gấu bông, bóng bay và con quay gỗ.

Những hoạt động chuẩn bị này diễn ra sau một mùa hè đầy biến động khi hàng loạt cửa hàng trên Fifth Avenue bị phá hoại trong các cuộc biểu tình sau vụ việc một cảnh sát ở thành phố Minneapolis giết chết người đàn ông da màu George Floyd. Sau đó, nhiều cửa hàng tại đây cũng đã chủ động che chắn bằng ván gỗ để đề phòng các cuộc biểu tình sau ngày bầu cử tổng thống 3/11.

Giờ đây, khi những khó khăn đã dần qua đi, các cửa hàng bán lẻ đã bắt đầu sẵn sàng trở lại với hy vọng về một kết thúc tốt đẹp cho một năm 2020 đầy biến động.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Hà Anh | MarketingTrips 

Theo NDH

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement