Skip to main content

Blogger Nas Daily mất hơn nửa triệu người theo dõi chỉ sau 4 ngày

9 Tháng Tám, 2021

Nuseir Yassin – người đứng sau trang Facebook và YouTube mang tên Nas Daily, vừa bị tố giả tạo, coi thường văn hóa, người dân Philippines. Blogger nhận chỉ trích dữ dội và mất hơn 500.000 người theo dõi chỉ sau 4 ngày (từ 4 – 7.8).

Theo Rappler, mọi chuyện bắt đầu khi Nas Academy – một nền tảng học trực tuyến do Nuseir Yassin (hay còn gọi là Nas) điều hành, gây tranh cãi vì giới thiệu khóa học xăm hình trực tuyến với nghệ nhân huyền thoại người Philippines Whang-Od mà chưa có sự chấp thuận của bà.

Thông tin được chính Grace Palicas – cháu gái của nghệ nhân nói trên, tiết lộ hôm 4.8. Cô tố Nas lừa đảo, lợi dụng văn hóa của dân tộc mình.

Advertisement

Phía Nas Academy sau đó đã đáp trả bằng việc đăng một video cho thấy cảnh Whang-Od đang đóng dấu vân tay vào một văn bản nào đó giống như hợp đồng, mặc dù Grace trước đó đã nói rằng bà của cô không hiểu ý của người phiên dịch.

Không lâu sau lùm xùm này, Louise Mabulo – người sáng lập một dự án cacao nổi tiếng ở Philippines đồng thời được vinh danh trong danh sách 30 under 30 Asia của Forbes và có những đóng góp thiết thực cho nền nông nghiệp quê nhà, đã đăng bài “bóc phốt” chủ kênh Nas Daily trên Facebook.

Mabulo từng hợp tác với blogger đình đám để quay video về cacao cách đây 2 năm. Thời điểm đó, cô là một “fan cứng” của Nas Daily và theo dõi kênh này hằng ngày. Tuy nhiên, thái độ của Nuseir Yassin trong quá trình họ làm việc chung khiến cô gái trẻ thất vọng.

Louise Mabulo tố Nas bắt chước và chế nhạo giọng nói, ngữ điệu của người dân địa phương và bình phẩm rằng chúng thật quê mùa, ngu ngốc. Doanh nhân 23 tuổi kể thêm: “Anh ấy nói không ai muốn nghe về nông dân hay trang trại, đó không phải nội dung hấp dẫn người xem.

Advertisement

Anh ấy không quan tâm đến việc thay đổi hay làm sáng tỏ các vấn đề thực tế, anh ta chỉ quan tâm nội dung phải gây chú ý, phải là câu chuyện dễ kể và thu hút nhiều người Philippines vào xem hơn”.

Mabulo kể Nuseir Yassin không thèm cảm ơn gia đình cô ngay cả khi họ đã đón tiếp anh nồng hậu, thậm chí còn từ chối thức ăn mà mẹ cô đã chuẩn bị. Nas cũng tỏ thái độ trách móc, khó chịu khi việc sản xuất nội dung không như mong muốn và đổ lỗi rằng gia đình Louise Mabulo đã làm mất thời gian của mình…

Mabulo cho biết suốt 2 năm qua cô giữ im lặng để tránh phản ứng dữ dội và tự nhủ rằng nếu Nuseir Yassin mãi làm việc như vậy, mọi chuyện cũng sẽ có ngày bị phơi bày.

Cô cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Grace Palicas về vụ khóa học xăm hình của bà Whang-Od và hy vọng họ được bảo vệ xứng đáng khỏi những kẻ chuyên đi bóc lột nội dung và cố kiếm tiền từ nền văn hóa Philippines.

Advertisement

Louise Mabulo bộc bạch: “Bây giờ, tôi lên tiếng để sửa chữa sự im lặng bấy lâu nay của mình và biến sự quyết tâm ấy thành hành động… Nas tìm kiếm nội dung ở người Philippines, anh ta biết rằng sự công nhận của người dân nước ta sẽ mang lại danh tiếng cho mình”.

Bài viết của Louise Mabulo được đăng tải hôm 5.8 và đến nay đã thu hút hơn 354.000 lượt tương tác cùng hơn 287.000 lượt chia sẻ.

Trước bài viết bóc mẽ của Mabulo, phía Nas Daily lên tiếng phủ nhận và tố ngược cô nông dân này dối trá. “Tôi đã rất buồn và ngạc nhiên khi biết tin này, câu chuyện của bạn đã không đúng ngay từ ban đầu.

Khi chúng tôi đến đồn điền của bạn và nói chuyện với những người nông dân ở đây, chúng tôi đã đi đến kết luận rằng không có câu chuyện nào có thể khai thác được tại nơi này cả”, Nas Daily đề cập.

Advertisement

Phía blogger này tiếp tục: “Quá trình tìm hiểu của chúng tôi đã làm rõ rằng câu chuyện của bạn trên truyền thông là không có thật.

Không hề có 200 nông dân mà bạn đang hợp tác và không có đồn điền cacao nào mà bạn không thu lợi về cả”. Nuseir Yassin kết thúc tuyên bố bằng việc khuyên Louise Mabulo hãy trung thực về công việc của mình và không chia sẻ những điều sai trái lên mạng.

Bất chấp sự phản hồi trên, ồn ào lần này khiến Nuseir Yassin nhận chỉ trích dữ dội từ công chúng Philippines, danh tiếng của kênh Nas Daily cũng vì thế mà sụt giảm không ít.

Advertisement

Rappler tiết lộ chỉ 4 ngày kể từ khi lùm xùm liên quan đến Nas này bùng nổ, anh đã mất đi lượng người theo dõi đáng kể trên mạng xã hội. Tính từ ngày 4.8 đến đầu ngày 7.8, trang Facebook của Nas Daily đã “bốc hơi” ít nhất 514.300 người theo dõi.

Nuseir Yassin sinh năm 1992, anh là blogger Israel nổi tiếng đứng sau Nas Daily (một kênh nổi tiếng trên nền tảng Facebook lẫn YouTube) với các video khám phá văn hóa, cuộc sống khắp nơi trên thế giới.

Anh có hơn 20 triệu người theo dõi trên Facebook và thu hút hơn 3,73 triệu lượt đăng ký trên kênh YouTube chính thức.

Năm 2019, Nas từng đến Việt Nam thực hiện video mang tên Việt Nam hạnh phúc như thế nào? và nhận được sự chú ý của đông đảo dân mạng trong nước lúc bấy giờ.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | Theo Thanh Nien

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement