Skip to main content

Business Plan Executive: Mẫu kế hoạch kinh doanh tổng thể

23 Tháng Mười, 2022

Vốn được xem là kim chỉ nam cho mọi sự tồn tại của doanh nghiệp, các bản kế hoạch kinh doanh tổng thể (Business Plan Executive) là những kế hoạch mang tính định hướng cho hoạt động kinh của doanh nghiệp trên thị trường.

kế hoạch kinh doanh tổng thể
Business Plan Executive: Xây dựng kế hoạch kinh doanh tổng thể

Song song với các bản kế hoạch kinh doanh chi tiết (Business Plan), các bản kế hoạch kinh doanh tổng thể (Business Plan Executive) là những bản tóm tắt ngắn gọn những thứ sẽ được triển khai trong kế hoạch chi tiết.

Kế hoạch kinh doanh tổng thể là gì?

Còn được gọi là kế hoạch kinh doanh điều hành (Business Plan Executive), các bản kế hoạch kinh doanh tổng thể là phần tóm tắt hay tổng hợp một cách ngắn gọn từ những nội dung chi tiết sẽ được phân tích trong kế hoạch kinh doanh.

Khác với các bản kế hoạch kinh doanh tổng thể chỉ mang tính tóm tắt, một kế hoạch kinh doanh (Business Plan) hoàn chỉnh sẽ phải thể hiện chi tiết những gì doanh nghiệp cần làm để đạt được các mục tiêu đề ra.

Advertisement

Bạn có thể xem Business Plan là gì để tìm hiểu chi tiết về cách xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, còn trong bài viết này sẽ tập trung phân tích về cách xây dựng các bản kế hoạch kinh doanh tổng thể.

Các thành phần chính có trong một bản kế hoạch kinh doanh tổng thể.

Như đã phân tích ở trên, một bản kế hoạch kinh doanh tổng thể hay kế hoạch kinh doanh điều hành sẽ được tóm tắt từ các nội dung được đề cập trong kế hoạch kinh doanh (Business Plan).

Có thể điểu đây là một bản tóm tắt ngắn gọn về những gì doanh nghiệp sẽ làm.

Dưới đây là các nội dung chính cần có:

Advertisement

Sứ mệnh

Là phần nội dung cần có đầu tiên trong bất cứ bản kế hoạch kinh doanh nào, sứ mệnh là nơi doanh nghiệp nêu tuyên bố về mục đích tồn tại hay tầm nhìn mà doanh nghiệp đang hướng đến.

Lịch sử doanh nghiệp và bộ máy quản trị.

Phần này sẽ mô tả những thông tin cơ bản về doanh nghiệp như về nơi đặt trụ sở, doanh nghiệp đã hoạt động được bao lâu, ai đang điều hành doanh nghiệp hay bộ máy nhân sự được cơ cấu tổng thể như thế nào.

Hãy nhớ rằng đây chỉ là bản tóm tắt chung nên bạn không cần phải thể hiện chi tiết, tuy nhiên, vì các bản kế hoạch này cũng hướng tới một nhóm đối tượng nhất định (chẳng như nhân viên), nó cũng cần thể hiện rõ các thông tin.

Sản phẩm hoặc dịch vụ.

Là phần đóng vai trò giúp cho người đọc biết doanh nghiệp đang kinh doanh cái gì, họ đang bán sản phẩm hay dịch vụ gì. Đây là nơi bạn phác thảo chính xác những gì doanh nghiệp đang cung cấp và cách họ giải quyết các vấn đề (nỗi đau) cho người tiêu dùng.

Advertisement

Thị trường (Market).

Ngoài các thông tin chủ yếu là đến từ bên trong nói trên, thị trường là một trong những yếu tố bên ngoài quan trọng nhất của các bản kế hoạch kinh doanh hay kế hoạch kinh doanh tổng thể.

Nếu như trong kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ cần phân tích đầy đủ các khía cạnh của thị trường chẳng hạn như phân tích SWOT, ở bản kế hoạch này, bạn sẽ chỉ cần thể hiện rõ tiềm năng phát triển của doanh nghiệp, hay nói cách khác, có những tệp khách hàng nhất định trên thị trường sẵn sàng chấp nhận những gì doanh nghiệp cung cấp.

Lợi thế cạnh tranh.

Đây là nơi doanh nghiệp tóm tắt những gì khiến họ trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh hay những giá trị riêng biệt mà họ cung cấp cho khách hàng của họ.

Phân tích lợi thế cạnh tranh cũng cần xác định rõ những điểm mạnh của doanh nghiệp, đó là lý do tại sao người tiêu dùng sẽ chọn doanh nghiệp thay vì đối thủ cạnh tranh.

Advertisement

USPSWOT là 2 mô hình bạn cần hiểu để phân tích điều này.

Dự toán tài chính.

Dự toán tài chính là nơi doanh nghiệp ước tính các dự đoán về doanh số và chi phí. Tối thiểu, doanh nghiệp nên có dự kiến mức thu và chi cho ít nhất một năm.

Cách viết kế hoạch kinh doanh tổng thể.

Mặc dù kế hoạch kinh doanh tổng thể được viết lại sau khi kế hoạch kinh doanh (Business Plan) được hoàn thành, bạn cũng nên nghĩ đến các bản kế hoạch này ngay khi viết kế hoạch kinh doanh.

Lý do đơn giản cho điều này là, một bản tóm tắt ngắn gọn như đã phân tích ở trên sẽ đóng vai trò định hướng cho những gì bạn sẽ viết hay phân tích trong kế hoạch kinh doanh.

Advertisement

Một bản kế hoạch kinh doanh điều hành (Business Plan Executive, Business Master Plan) nên dừng lại từ 1 đến 2 trang (A4).

Mẫu kế hoạch kinh doanh tổng thể.

Để có thể giúp bạn hình dung rõ hơn về kiểu kế hoạch này, dưới đây là một mẫu cơ bản về kế hoạch kinh doanh tổng thể mà bạn có thể tham khảo.

  • 1 – Sứ mệnh.

Kể từ khi được thành lập, A (tên doanh nghiệp ví dụ) luôn không ngừng nỗ lực để cung cấp những dịch vụ điện toán đám mây tốt nhất cho các doanh nghiệp. Mục tiêu của chúng tôi là giúp đỡ các doanh nghiệp có thể vận hành hoạt động kinh doanh một cách dễ dàng và liền mạch trên môi trường Internet.

  • 2 – Lịch sử doanh nghiệp và bộ máy quản trị.

Được thành lập từ năm 2010 và hiện có trụ sở chính tại …nơi hiện có hơn 500 kỹ sư cùng với nhiều chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, dữ liệu, điện toán đám mây hay trí tuệ nhân tạo (AI), A tự tin là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ.

Advertisement
  • 3 – Sản phẩm và dịch vụ.

Nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng phức tạp của khách hàng, A không ngừng mở rộng và tối ưu các giải pháp hiện có. Từ các dịch vụ như lưu trữ dữ liệu bán hàng đến tăng tốc website, hiện đều có trong bộ giải pháp của A.

  • 4 – Thị trường.

Với dung lượng thị trường là hơn 50 tỷ USD và hơn 80% trong số hơn 500.000 doanh nghiệp đang tìm cách chuyển đổi số, các doanh nghiệp này cần một giải pháp công nghệ toàn diện để tìm kiếm khách hàng và bán hàng trên môi trường internet.

  • 5 – Lợi thế cạnh tranh.

Trong khi có đến hơn 100 doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam hiện đang cung cấp các giải pháp tương tự, sự khác biệt của A là được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ với hơn 10 năm kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng ở mọi quy mô kinh doanh.

Bên cạnh 500 kỹ sư công nghệ giàu chuyên môn, một hệ thống cơ sở dữ liệu (Data Center) đa khu vực là thứ khác giúp A trở nên khác biệt so với các đối thủ còn lại.

Advertisement
  • 6 – Dự toán tài chính.

Dựa trên dung lượng của thị trường (Market Size), A tự tin là đạt được 10 tỷ USD doanh thu trong năm 2022 và chiếm khoảng hơn 20% thị phần.

FAQs – Một số câu hỏi thường gặp.

  • Một bản kế hoạch tổng thể nên dài bao nhiêu?

Từ 1 đến 2 trang A4 là độ dài lý tưởng của các bản kế hoạch kinh doanh kiểu này.

  • Có nên sử dụng các từ khoá trong kế hoạch kinh doanh tổng thể hay không?

Có. Vì bản chất các bản kế hoạch kinh doanh cần thể hiện được ý tưởng hay nói cách khác là bán ý tưởng, doanh nghiệp có thể sử dụng các từ khoá mang tính liệt kê, nguyên nhân kết quả hay tương phản.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Nam Nguyen | MarketingTrips

Nguồn: MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement