Skip to main content

CEO NerdWallet: Từ khởi nghiệp với 800 USD đến sở hữu thương hiệu 500 triệu USD

29 Tháng Mười Một, 2020

Hiện nay, Tim Chen là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của website tài chính cá nhân NerdWallet, với 10 triệu lượt truy cập hàng tháng và được định giá hơn 500 triệu USD.

Vào năm 2008, giống như rất nhiều người khác trong cuộc khủng hoảng tài chính lúc đó, Chen thất nghiệp và rơi vào khủng hoảng.

Chen cho biết: “Điều đó thật khủng khiếp đối với tôi, bởi vì tôi chỉ hướng về thành tích trong suốt cuộc đời mình và tôi thực sự muốn thành công…nhưng tôi đã thất nghiệp..”.

Advertisement

Tuy nhiên, giờ đây, Chen coi đó là một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với anh. Nó đã biến anh trở thành một doanh nhân thành đạt.

“Tôi luôn mơ ước được làm một điều gì đó mang tính kinh doanh. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình ‘được phép'” Anh nói.

Tình cờ có một ý tưởng

Ý tưởng xây dựng NerdWallet nảy sinh khi anh ngồi xoay ngón tay cái trong khi không có việc làm.

Advertisement

Anh đã nhận được một email từ em gái của mình đang sống ở Úc, với câu hỏi về việc tìm một thẻ tín dụng với phí giao dịch nước ngoài thấp hơn.

Sau khi tiếp nhận câu hỏi của em gái, Chen lập tức lên Google tìm kiếm thông tin, Chen nói. “Và, tôi đã bị sốc khi không tìm thấy bất kỳ thứ gì trên Google mà về cơ bản không phải là tài liệu marketing hoặc quảng cáo.”

Chen nói rằng anh ấy đã tự rút ra kinh nghiệm tài chính của mình và anh ấy, với tư cách là một chuyên gia đã phải mất một tuần nghiên cứu sâu rộng để tổng hợp những gì một số ngân hàng và công ty thẻ tín dụng lớn phải cung cấp.

sau đó, anh gửi cho em gái một bảng tính Excel chia nhỏ các lựa chọn của cô ấy.

Advertisement

Chẳng bao lâu, bảng tính đó đã được chuyển tiếp rộng rãi ra bên ngoài nhóm gia đình và bạn bè của anh ấy.

Nó khiến Chen nhận ra rằng có “vấn đề thực sự về khả năng mua sắm trong các dịch vụ tài chính”, nơi người tiêu dùng thường phải sàng lọc các tài liệu dày đặc của các ngân hàng để biết thông tin.

Nếu không có cố vấn tài chính chuyên nghiệp, thật khó để so sánh các sản phẩm. Trong khi đó, “Nhà cung cấp tài khoản séc của bạn có thể cung cấp cho bạn một khoản thế chấp, một thẻ tín dụng, một khoản vay mua ô tô, cuối cùng là các dịch vụ bảo hiểm hoặc quản lý tài sản và họ sẽ giảm cho bạn 50.000 đô la trong suốt cuộc đời của bạn,” Chen nói.

“Đó là cách toàn bộ hệ thống hoạt động.”

Advertisement

Chen muốn cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính trực tuyến minh bạch hơn. Vì vậy, làm việc tại căn hộ ở Manhattan của mình, anh ấy đã sử dụng 800 đô la tiền riêng của mình để trang trải các chi phí khởi nghiệp như lưu trữ web, phí tên miền và phần mềm.

Kế hoạch là cung cấp ưu và nhược điểm của các dịch vụ tài chính khác nhau và giải đáp thắc mắc, tư vấn và hỗ trợ mọi người đưa ra quyết định tài chính thông qua các bài báo do các nhà báo tài chính cá nhân chuyên nghiệp viết.

Tuy nhiên, 9 tháng sau khi khởi chạy website, Chen buộc phải chuyển đến căn hộ của bạn gái để tiết kiệm tiền – anh chỉ kiếm được khoảng 75 USD trong năm đầu tiên của website trong khi thường làm việc từ 16 đến 20 giờ mỗi ngày.

“Tôi đã ăn đồ ăn vặt hàng ngày… Nó giống như bất cứ điều gì bạn có thể làm để tiết kiệm tiền,” Chen nói.

Advertisement

Trong năm thứ hai của NerdWallet, công ty chỉ tạo ra “doanh thu khoảng 60.000 đô la”, Chen nói. Anh từng băn khoăn liệu mình có nên tiếp tục với dự án kinh doanh này hay cố gắng tìm việc làm với một quỹ đầu cơ khác.

Chen từng nói với CNBC rằng anh “rất biết ơn” về thời điểm suy thoái kinh tế, bởi vì việc thiếu các cơ hội tuyệt vời tại các công ty Phố Wall đã cho anh thêm lý do để gắn bó với NerdWallet.

Tìm kiếm thành công

Chẳng bao lâu, NerdWallet, cuối cùng cũng bắt đầu thành công, với lượng khách truy cập và doanh thu tăng gấp ba lần từ tháng này sang tháng khác vào một thời điểm vào giữa năm 2010. Cuối cùng, Chen đã ngừng suy nghĩ về việc quay trở lại Phố Wall.

Advertisement

Năm 2015, NerdWallet đã huy động được khoảng 105 triệu đô la tài trợ. Nhưng con đường của công ty không phải lúc nào cũng ổn định. Năm ngoái, NerdWallet buộc phải sa thải hàng chục người (khoảng 11% lực lượng lao động) sau khi bỏ lỡ các mục tiêu lợi nhuận.

Trong một email gửi tới nhân viên vào mùa thu năm ngoái, Chen (không lạ gì với việc tự sa thải nhân viên) gọi việc cắt giảm nhân viên là “cực kỳ đau đớn”, nhưng anh cũng nói rõ sự lạc quan của mình đối với tương lai của công ty.

Phần lớn doanh thu của công ty đến từ các công ty dịch vụ tài chính trả tiền cho NerdWallet khi độc giả của họ đăng ký thẻ tín dụng hoặc sản phẩm tương tự sau khi nhấp qua trang NerdWallet. Đây là một thực tế khá phổ biến giữa các trang web tư vấn tài chính như Credit Karma và Bankrate.

Trong khi đó, NerdWallet cố gắng minh bạch về việc nhận tiền từ một số công ty tài chính mà trang này viết. Một tiết lộ trên trang web lưu ý rằng những mối quan hệ đó “có thể ảnh hưởng đến những sản phẩm mà chúng tôi đánh giá và viết về (và nơi những sản phẩm đó xuất hiện trên trang web), nhưng nó không ảnh hưởng đến các đề xuất hoặc lời khuyên của chúng tôi”.

Advertisement

Đó là một mô hình kinh doanh mà NerdWallet cũng đang đưa vào sử dụng thông qua tính năng kích hoạt bằng giọng nói mới trên Amazon’s Alexa cho phép người dùng nhận được lời khuyên kích hoạt bằng giọng nói về cách tìm thẻ tín dụng tốt nhất.

Chen nói, “Khi NerdWallet đã phát triển, tôi đã có rất nhiều kinh nghiệm về sự khiêm tốn và khả năng học hỏi từ thất bại “hoàn toàn” là điều cần thiết cho sự thành công của công ty. Nó cũng giúp tôi tập trung hơn”.

Chen nói với LifeHacker: “Khi tôi thành lập NerdWallet, tôi ít hướng tới sứ mệnh hơn và quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng một công ty thành công. Bây giờ, đó là việc cung cấp cho người đọc những lời khuyên mà họ không nhận được ở những nơi khác.

“Nếu chúng ta tập trung vào việc làm đúng, chúng ta có thể xây dựng mối quan hệ với một người để họ quay lại, hết lần này đến lần khác.”

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Thuý Minh | MarketingTrips 

Tham khảo CNBC

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement