Skip to main content

Chuyển đổi số là vấn đề của con người hơn là công nghệ

10 Tháng Một, 2021

Là một chuyên gia kinh doanh, thật sự quan trọng để hợp lý hóa việc áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số của bạn ngay hôm nay.

Chuyển đổi số không chỉ cho phép năng suất tốt hơn và tiết kiệm chi phí, mà còn là một chiến lược cần thiết khi đối mặt với cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện tại và kết quả là bạn buộc phải làm việc hay mua hàng tại nhà.

Tuy nhiên, việc thực hiện sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là thiết lập bảo mật mạng hoặc một số công việc công nghệ nào đó.

Advertisement

Toàn bộ tổ chức của bạn phải hỗ trợ sự thay đổi, giúp mọi người phát triển các khả năng mới mà họ cần và hiểu được tác động đến văn hóa hoặc cấu trúc của doanh nghiệp. Và theo nghĩa này, chuyển đổi số thành công 100% là do con người.

Một chất xúc tác cho việc áp dụng kỹ thuật số.

Trước đại dịch, các nhà lãnh đạo hiểu rằng chuyển đổi số là không thể tránh khỏi, và họ đã lên kế hoạch rõ ràng cho việc chuyển đổi. Nhưng những kế hoạch đó không phải là phù hợp với tất cả.

Mỗi doanh nghiệp đặt ngân sách và tốc độ của mình dựa trên các chi tiết cụ thể của ngành và công ty, và trong nhiều trường hợp, chiến lược là một sự tiến triển dần dần đến các công cụ và cách thức hoạt động mới.

Sau đó là COVID-19. Mọi thứ đã phải thay đổi. Với việc đóng cửa và các biện pháp giãn cách xã hội chung từ chính quyền địa phương, ‘văn phòng thực’ không còn hoạt động đối với hàng nghìn doanh nghiệp nữa. Nhiều công ty đã phải chuyển hướng sang môi trường từ xa chỉ trong vài ngày.

Advertisement

Không nghi ngờ gì nữa, điều này gây căng thẳng cho tất cả những người tham gia. Nhưng không cần thiết, người ta đã hưởng ứng.

Họ đã tìm ra cách nào sẽ hoạt động, ít nhất là tạm thời và họ bắt đầu nhận ra rằng sự thay đổi kỹ thuật số của họ không cần phải từ từ hoặc chờ đợi.

Theo cách này, mặc dù các công ty đã làm việc với nhân viên, đối tác và các bên liên quan để tăng cường áp dụng kỹ thuật số rất lâu trước khi Covid-19 tấn công, nhưng đại dịch đã đóng vai trò là chất xúc tác tích cực giúp chuyển sang làm việc từ xa nhanh hơn nhiều.

Không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phục vụ khách hàng thông qua trải nghiệm kỹ thuật số gần như 100%, họ phải nhanh chóng thích nghi – và họ đã làm được như vậy.

Advertisement

Các chiến lược để duy trì động lực.

COVID-19 đã tạo cho các công ty một cú hích lớn đối với việc chuyển đổi số. Nhưng bây giờ chúng ta đã có được sự thúc đẩy ban đầu này, điều quan trọng là phải tiếp tục tiến về phía trước.

Chúng ta phải hiểu khoảng cách giữa hiệu suất và khả năng hiện tại của các công ty của chúng ta và vị trí của họ trên thị trường để duy trì tính cạnh tranh.

Có lẽ bí mật lớn nhất để tránh trượt dốc là phát triển những tài năng nhanh nhạy. Nick Gidwani định nghĩa sự nhanh nhạy của nhân tài trong một bài báo cho Pathgather là “Khả năng của một công ty trong việc thay đổi thành phần nhân tài trong tổ chức một cách nhanh chóng và hiệu quả về chi phí.

Nó tính đến tất cả các đòn bẩy cần thiết để xây dựng và phát triển tài năng: Học hỏi & Phát triển, thu hút và giữ chân nhân tài, đồng thời thu hút họ”.

Advertisement

” Nhóm nhân tài của bạn càng nhanh nhẹn, doanh nghiệp của bạn càng có thể liên tục định hình lại chính nó để giải quyết những thách thức của thị trường mới, cung cấp sản phẩm và dịch vụ mới và chống lại sự cạnh tranh”.

Có 06 khía cạnh chính của sự nhanh nhạy của nhân tài mà bạn phải nhúng vào tổ chức của mình để duy trì động lực với quá trình chuyển đổi số của bạn.

1. Mọi người của bạn đang đón nhận sự thay đổi.

Mặc dù người lao động trong một số ngành công nghiệp lo lắng hơn những ngành khác, Pew Research phát hiện ra rằng 65% người Mỹ mong đợi robot và máy tính có thể thực hiện công việc mà mọi người làm.

Một cuộc khảo sát của CNBC / Survey Monkey cũng chỉ ra rằng hơn 1/4 số người lao động (27%) nói rằng họ lo lắng rằng công việc của họ sẽ bị công nghệ loại bỏ trong 5 năm tới. Cảm thấy bị đe dọa theo cách này hầu như không tốt cho tinh thần hoặc năng suất.

Advertisement

Bằng cách cung cấp hỗ trợ cho việc áp dụng kỹ thuật số và giúp họ hiểu và nắm quyền thay đổi, bạn sẽ kiểm soát được nỗi sợ hãi trong lực lượng lao động của mình và khuyến khích cộng tác thay vì chán nản.

2. Khối lượng công việc của bạn có thể đã thay đổi.

Nhiều công ty đang suy nghĩ lại về trách nhiệm và thậm chí điều chỉnh quy mô lực lượng lao động của họ khi họ hướng tới tương lai sau COVID-19.

Vì vậy, điều quan trọng là giúp mọi người nhận ra phần họ đang chơi cũng như cách họ đóng góp vào việc tạo ra giá trị và đảm bảo rằng khối lượng công việc luôn thực sự cân bằng bất chấp mọi việc đang diễn ra.

3. Bạn có thể cần phải nâng cao kỹ năng để giải quyết tình trạng khan hiếm tài năng và thiếu hụt kỹ năng.

Các chiến lược và công cụ từ xa thường yêu cầu các bộ kỹ năng khác với những gì mà nhân viên có thể thể hiện trong cơ sở hạ tầng hoặc văn phòng truyền thống.

Advertisement

Bạn có thể cần phải thừa nhận rằng một số hoặc thậm chí tất cả nhân viên của bạn không được trang bị để thúc đẩy phục hồi hoặc tăng tốc tăng trưởng.

Đảm bảo họ có được sự đào tạo và cơ hội cần thiết để phát triển trong môi trường mới – thay vì cho rằng họ không còn có thể làm công việc.

4. Văn hóa làm việc của bạn có thể đã thay đổi.

Làm việc từ xa mang lại những lợi ích và thách thức mới có thể ảnh hưởng đến toàn bộ bầu không khí công ty của bạn.

Là một phần của chiến lược duy trì liên tục của bạn, hãy làm việc có mục đích để đảm bảo rằng mọi người không ngại đặt câu hỏi hoặc thách thức các ý tưởng hiện có và tất cả họ đều cam kết với các giá trị và ưu tiên tương tự.

Advertisement

5. Bạn cần củng cố sự gắn bó của nhân viên.

Mối liên hệ giữa học hỏi, tương tác và duy trì rất rõ ràng: Deloitte nhận thấy rằng những nhân viên gắn bó với nhau ít có khả năng rời bỏ tổ chức của họ hơn 87%.

Bạn sẽ cần phải tìm ra những cách mới để đảm bảo rằng mọi người quan tâm và vui vẻ ngay cả khi không ở văn phòng và sau đó muốn tham gia vào các hoạt động làm việc.

6. Lực lượng lao động của bạn đa dạng và đa chức năng.

Các nhà lãnh đạo từng nghĩ rằng các đội đồng nhất dễ quản lý hơn. Nhưng sự tương đồng giữa các thành viên đã tạo ra các mô hình giải quyết vấn đề thiên lệch.

Phát triển sự nhanh nhẹn của các nhân tài đòi hỏi các nhóm hợp tác, đa chức năng trở thành tiêu chuẩn và từ bỏ tâm lý lười biếng.

Advertisement

Sự phản đối của nhân viên ở một mức độ nào đó trong một sự thay đổi đáng kể như sự thay đổi chuyển đổi kỹ thuật số hiện tại là bình thường, nếu chỉ vì những gì quen thuộc được thoải mái. Nhưng sẽ không quay trở lại.

Thế giới đang thay đổi và phát triển, và chúng ta có thể thay đổi theo nó. Để vượt lên phía trước, thay vì để cho sự phản kháng lấn át hoặc kiểm soát bạn, hãy cố ý xây dựng văn hóa lấy khách hàng và nhân viên làm trung tâm, điều này sẽ cho phép bạn phát triển doanh nghiệp bền vững dựa trên nhu cầu thực.

Xem thêm:

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

 

Huy Lâm | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement