Skip to main content

Đằng sau mức lương 6 con số của nhân viên Huawei

1 Tháng Sáu, 2021

Nhân viên làm việc tại Huawei có thể nhận được mức lương đáng mơ ước so với mặt bằng chung. Đổi lại, họ phải đảm nhận khối lượng công việc lớn và chịu nhiều áp lực.

Getty Images

Theo Sohu, nếu không tính các ông lớn trong ngành công nghệ Trung Quốc, khó có thể tìm được một công ty trong nước có mặt bằng lương như Huawei Technologies.

Một báo cáo vào năm 2018 tiết lộ mức lương trung bình của nhân viên Huawei vào khoảng 780.000 NDT (119.800 USD) mỗi năm.

Tính đến năm 2019, doanh thu tập đoàn đạt 858,8 tỷ NDT, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng ở mức 62,7 tỷ NDT, cao hơn 5,6% so với năm 2018.

Advertisement

Tiền lương cao.

Tại Huawei, ngoài lương cơ bản, người lao động sẽ được nhận khoản tiền thưởng cuối năm trong 2 năm đầu làm việc.

Theo một số nguồn tin trên mạng xã hội Weibo, tiền thưởng cuối năm của Huawei thậm chí xấp xỉ với thu nhập tại các công ty nước ngoài trong nửa hoặc một năm.

Từ năm thứ 3, khoản tiền thưởng này sẽ được thay bằng cổ tức. Nghĩa là nhân viên có thâm niên càng lâu thì tỷ lệ cổ tức nắm giữ sẽ càng nhiều, với điều kiện chỉ số P/E luôn ở mức kỳ vọng.

Đáng chú ý, báo cáo cũng cho biết hơn 10.000 nhân viên Huawei sở hữu mức lương trên 1 triệu NDT (tương đương 153.600 USD) mỗi năm.

Advertisement

Tuy nhiên, một nguồn tin trên Weibo tiết lộ rằng thu nhập trên chủ yếu dành cho những người có thâm niên trên 10 năm hoặc cấp quản lý. Đổi lại, họ thường xuyên phải đi công tác tại những vùng đất xa xôi như Pakistan, Trung Đông và Bắc Phi.

Áp lực lớn.

Theo ABC News, Zeng Meng, một kỹ sư ngành điện, bắt đầu làm việc cho Huawei từ năm 2012. Zeng cho biết anh đã quá quen với văn hóa làm việc “996” – từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần trong suốt 5 năm tại tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc.

Trước đó, Zeng đã trải qua nhiều vị trí tại một số công ty công nghệ lớn khác ở Thâm Quyến, nơi được mệnh danh là “Thung lũng Silicon của Trung Quốc”.

“Trong thời gian làm việc tại đây, tôi gần như sống chung với công việc. Tôi thậm chí không có thời gian dành cho gia đình, cho bản thân”, Zeng kể lại.

Advertisement

Trên thực tế, văn hóa “996” rất phổ biến tại các tập đoàn công nghệ Trung Quốc. Trở lại câu chuyện của Zeng, nam kỹ sư cho biết không chỉ Huawei, đa số công ty lớn tại Thâm Quyến đều yêu cầu người lao động ký thỏa thuận tự nguyện làm thêm giờ.

Ngoài ra, các nhân viên Huawei cũng phải tập làm quen với “văn hóa sói” – thuật ngữ mô tả cách thức làm việc của công ty họ. Tại đây, lợi ích của doanh nghiệp và khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Đây cũng là khẩu hiệu thường thấy tại các công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn | MarketingTrips 

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement