Skip to main content

Đây là cách Mark Zuckerberg nghĩ rằng Facebook sẽ thắng lợi với ‘Metaverse’

31 Tháng Bảy, 2021

Nếu thành công, Facebook sẽ kiếm tiền từ việc bán hàng hóa ảo trong Metaverse, cùng với quảng cáo và các trải nghiệm ảo khác.

Metaverse, đó là sự đột phá tiếp theo của Internet hoặc từ thông dụng mới nhất của Facebook để khiến các nhà đầu tư phấn khích trước một số sự đổi mới đáng kinh ngạc mà thậm chí nó có thể không xảy ra trong thập kỷ tới.

Dù bằng cách nào, các công ty công nghệ – mà chủ yếu là Facebook – đang ngày càng thúc đẩy khái niệm “Metaverse”, thuật ngữ khoa học viễn tưởng cổ điển cho một thế giới ảo, nơi mà bạn có thể sống, làm việc và giải trí bên trong nó.

Advertisement

Nếu bạn đã xem bộ phim “Ready Player One”, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về Metaverse, bạn hãy hình dung, bạn đeo một bộ kính vi tính và bạn được đưa vào một vũ trụ kỹ thuật số, nơi mọi thứ đều có thể diễn ra.

CEO Facebook, Mark Zuckerberg là người lạc quan nhất về khái niệm này, công ty vừa công bố kế hoạch của mình trong việc chuyển Facebook từ một công ty truyền thông mạng xã hội thành một công ty Metaverse trong những năm tới.

Liên quan đến khái niệm này, Zuckerberg, nhóm điều hành của ông và cả các nhà phân tích Phố Wall đã dành nhiều thời gian để thảo luận về Metaverse, Facebook sẽ tốn bao nhiêu tiền để xây dựng và cách Facebook sẽ thu lợi từ nó.

Dưới đây là những gì mà Facebook đã toan tính khi đầu tư vào Metaverse:

Advertisement

Facebook sẽ bán phần cứng, nhưng đó không phải là tiền thật.

Zuckerberg cho biết rằng mục tiêu của Facebook là bán tai nghe của mình với giá rẻ nhất có thể và tập trung vào việc kiếm tiền thông qua các hoạt động thương mại và quảng cáo trong chính thế giới Metaverse.

“Mô hình kinh doanh của chúng tôi sẽ không chủ yếu xoay quanh việc cố gắng để bán các thiết bị hay bất cứ thứ gì tương tự vì sứ mệnh của chúng tôi là phục vụ càng nhiều người càng tốt.

Vì vậy, chúng tôi muốn khiến cho mọi thứ mà chúng tôi làm có một mức giá phải chăng nhất có thể, để càng nhiều người càng tốt có thể tham gia vào nó và sau đó kết hợp quy mô của nền kinh tế số bên trong nó.”

Facebook đã vận hành Oculus, mảng thực tế ảo của công ty. Ngày nay, tai nghe VR của Oculus tương đối hạn chế về những gì chúng có thể làm được.

Advertisement

Nhưng hy vọng của Facebook là cải tiến các công nghệ để tai nghe của mình trông giống như một cặp kính Warby Parker thay vì như một chiếc mũ bảo hiểm cồng kềnh.

Theo Zuckerberg, Metaverse sẽ chỉ hiệu quả nếu phần cứng có thể cung cấp cho người dùng cảm giác hiện diện thực sự trong thế giới kỹ thuật số.

Quảng cáo vẫn sẽ đóng một vai trò nào đó, nhưng Facebook sẽ tập trung vào việc bán hàng hóa ảo.

Zuckerberg cho biết quảng cáo trong Metaverse sẽ là “một phần quan trọng” trong chiến lược của Facebook nhằm thu lợi từ Metaverse, nhưng mục tiêu chính của công ty vẫn là kiếm lợi từ các hoạt động thương mại trong thế giới số.

Ngày nay, nhiều người coi một số trò chơi video như Minecraft của Microsoft, Roblox và Fortnite là những phiên bản đầu tiên của Metaverse.

Advertisement

Những trò chơi miễn phí đó kiếm tiền bằng cách bán hàng hóa ảo cho người chơi.

Mark Zuckerberg ám chỉ rằng Facebook sẽ sao chép chiến lược đó để kiếm tiền trong Metaverse của riêng mình, và Facebook sẽ lấy một phần của mỗi giao dịch.

“Tôi nghĩ rằng hàng hóa ảo và những nhà sáng tạo sẽ trở nên khổng lồ … khi mọi người muốn thể hiện bản thân thông qua hình đại diện của họ, thông qua quần áo ảo, thông qua hàng hóa ảo và các ứng dụng mà họ có.

Rất nhiều trải nghiệm Metaverse sẽ xoay quanh việc có thể dịch chuyển từ trải nghiệm này sang trải nghiệm khác. Vì vậy, về cơ bản có thể có hàng hóa kỹ thuật số và cả kho hàng của bạn. Bạn có thể mang chúng từ nơi này đến nơi khác, đó sẽ là một khoản đầu tư lớn mà mọi người đã tạo ra.”

Advertisement

Facebook đang chi hàng tỷ USD mỗi năm cho Metaverse.

Mặc dù Facebook không cung cấp một con số cụ thể, nhưng một số nhà phân tích ước tính rằng công ty này đang chi khoảng 5 tỷ USD mỗi năm cho sự phát triển liên quan đến Metaverse.

Sẽ mất khá nhiều năm để kế hoạch của Zuckerberg được thực hiện, nếu chúng có thể xảy ra.

Các công ty công nghệ vốn rất yêu thích các khái niệm của tương lai, những thứ chưa được hoàn thiện, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI).

Định nghĩa của những thuật ngữ này có xu hướng trở nên mờ nhạt và xa rời với những khái niệm ban đầu. (Chẳng hạn như trí thông minh nhân tạo thực sự vẫn chưa tồn tại, cho dù đã có không ít các giám đốc điều hành của các Big Tech giả vờ là chúng đã có).

Trong khi ngày càng có nhiều công ty, đặc biệt là những công ty như Facebook và Microsoft, đang thảo luận về các chiến lược Metaverse của họ trong thời gian tới, hãy nhớ rằng chúng ta vẫn còn rất nhiều năm nữa để chứng kiến điều đó trở thành hiện thực.

Advertisement

Mọi thứ vẫn đang ở phía trước !

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Nam Nguyen

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement