Skip to main content

Giá trị Tencent mất gần 62 tỷ USD vì nỗi ám ảnh Ant Group

16 Tháng Ba, 2021

Các nhà đầu tư đang bán tháo cổ phiếu Tencent do lo ngại gã khổng lồ Internet của Trung Quốc sẽ bị kiềm tỏa tương tự Ant Group.

Trong phiên giao dịch 15/3, cổ phiếu của Tencent đã có ngày thứ hai liên tiếp mất giá. Những phiên mất giá liên tiếp khiến cho đế chế Internet và game của Trung Quốc mất 62 tỷ USD giá trị chỉ trong vài ngày.

Theo Bloomberg, Tencent là một trong 2 công ty bị đưa vào tầm ngắm của chính quyền Trung Quốc khi kinh doanh dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ. Công ty còn lại, Ant Group, đã chịu thiệt hại nặng nề sau khi không thể IPO vào tháng 11/2020.

Advertisement

Tính toán của các nhà phân tích tại Bernstein cho thấy mảng tài chính và thanh toán của Tencent có giá trị 105-120 tỷ USD. Giống như Ant, Tencent sẽ buộc phải cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, cho vay và bảo hiểm trong các dịch vụ của mình.

“Chúng tôi cho rằng mảng tài chính của Tencent giờ đây có thể coi là giá trị đã về không”, bài phân tích của Bernstein về đà mất giá của cổ phiếu Tencent ghi rõ.

Mối lo ngại đối với các nhà đầu tư là những đòn hạn chế của Trung Quốc sẽ không chỉ nhắm đến mảng tài chính của Tencent.

Ở cuộc họp Quốc hội Trung Quốc đầu tháng này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã khẳng định sẽ điều chỉnh các công ty tài chính trên nền tảng công nghệ và kiểm soát tình trạng độc quyền.

Advertisement

Cũng tại kỳ họp này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói về mối lo ngại thế hệ trẻ Trung Quốc nghiện game. Tencent là nhà phát hành game lớn nhất nước này.

Vào ngày 12/3 vừa qua, Tencent cũng nhận hình phạt vì quá trình gọi vốn và mua lại công ty trong quá khứ.

Tuy nhiên, theo phân tích của Bernstein, Tencent sẽ không phải nhận mức độ trừng phạt đã xảy ra với Alibaba và Ant Group, 2 công ty gắn liền với hình ảnh của tỷ phú Jack Ma.

“Chúng tôi cho rằng nguy cơ Tencent đối mặt với các hình phạt là khác hẳn so với Alibaba. Việc những lãnh đạo công ty này không có hình ảnh quá nổi bật trong mắt công chúng lại là điểm hay.

Advertisement

Quan trọng hơn, chúng tôi cho rằng khả năng cạnh tranh của Tencent trong lĩnh vực kinh doanh chính của họ vẫn rất tốt, không có nhiều đối thủ mạnh”, các chuyên gia của Bernstein nhận định trong báo cáo.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn | MarketingTrips

Theo Zing

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement