Skip to main content

Intel, Google và Qualcomm liên minh với nhau nhằm đối đầu Nvidia

26 Tháng Ba, 2024

Qualcomm, Google và Intel đang thành lập liên minh nhằm hướng các nhà phát triển sang sử dụng phần mềm AI mới, thay cho nền tảng Cuda của Nvidia.

Nvidia hiện chiếm phần lớn thị phần GPU dành cho trung tâm dữ liệu và huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo. Ở mảng phần mềm, công ty cũng cung cấp nền tảng Cuda – kiến trúc thiết bị tính toán hợp nhất trong việc xây dựng AI, với hơn bốn triệu nhà phát triển toàn cầu sử dụng.

“Chúng tôi đang chỉ cho nhà phát triển cách di chuyển khỏi nền tảng Nvidia”, Vinesh Sukumar, người đứng đầu bộ phận AI và máy học của Qualcomm, nói.

Advertisement

Bắt đầu với công nghệ OneAPI do Intel phát triển, tổ chức UXL Foundation đang có kế hoạch xây dựng bộ phần mềm và công cụ có thể kiểm soát và vận hành nhiều loại chip tăng tốc AI. “Trong bối cảnh công nghệ máy học bùng nổ, chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái mở, đồng thời thúc đẩy năng suất và sự lựa chọn tương thích phần cứng”, Bill Magro, người phụ trách mảng điện toán hiệu năng cao của Google, nói.

UXL Foundation ra mắt âm thầm vào tháng 9/2023 và Google là một trong các thành viên sáng lập. Các thành viên khác có Qualcomm, Amazon, Microsoft. Intel và một số công ty công nghệ hàng đầu. Các lãnh đạo đã bắt đầu xác định hướng đi cho phần mềm AI mới và sẽ tinh chỉnh chi tiết kỹ thuật vào cuối năm. Khi hoàn thiện, nền tảng có sự đóng góp từ nhiều công ty này được kỳ vọng có thể được triển khai trên bất kỳ chip hoặc phần cứng nào.

Một số nguồn tin cho biết UXL Foundation đã nhận được sự đóng góp kỹ thuật từ nhiều bên, gồm các tổ chức và công ty quan tâm đến công nghệ nguồn mở. Dữ liệu từ PitchBook cho thấy các công ty và nhà đầu tư mạo hiểm đã rót hơn 4 tỷ USD vào 93 dự án riêng biệt. Riêng phần mềm OneAPI đã có thể sử dụng được. Các kỹ sư đang tiến đến bước thứ hai là tạo mô hình lập trình tiêu chuẩn về điện toán được thiết kế cho AI.

Hiện UXL Foundation có kế hoạch dồn nguồn lực vào việc giải quyết các vấn đề điện toán cấp bách “do một số nhà sản xuất chip thống trị”, chẳng hạn các ứng dụng AI mới nhất và các ứng dụng điện toán hiệu năng cao. Tuy nhiên, theo một nguồn tin, vấn đề chủ yếu tập trung vào phần cứng của Nvidia về lâu dài.

Advertisement

Khi được hỏi về phần mềm mới của UXL Foundation, Ian Buck, một giám đốc của Nvidia, nói: “Thế giới ngày càng tăng tốc. Những ý tưởng về điện toán hiệu năng cao đang đến từ khắp các hệ sinh thái. Điều đó sẽ giúp AI tăng hiệu suất và tốc độ”.

Một số chuyên gia cho rằng nỗ lực của UXL Foundation trong việc phá vỡ thế độc quyền của Nvidia là điều đáng được thúc đẩy. Tuy nhiên, vấn đề không hề dễ dàng khi trên lý thuyết, Cuda là phần mềm đào tạo AI hấp dẫn, có đầy đủ tính năng và liên tục nâng cấp nhờ sự đóng góp của Nvidia và cộng đồng nhà phát triển.

“Vấn đề quan trọng là mọi người đã sử dụng Cuda 15 năm và đã xây dựng nhiều thứ xung quanh nó”, Jay Goldberg, CEO công ty tư vấn tài chính và chiến lược D2D Advisory, nói.

Special Offer từ MarketingTrips:

Advertisement
  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Theo VnExpress

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement