Skip to main content

Không chỉ cắt giảm hơn 10.000 nhân viên, Meta còn xoá bỏ 5.000 vị trí tuyển dụng mới

18 Tháng Ba, 2023

Phớt lờ những lời cảnh báo của các nhà đầu tư, Mark Zuckerberg đã đẩy Meta vào thế nguy, nhân sự thừa thãi trong khi doanh thu công ty ngày càng giảm sút.

Không chỉ cắt giảm hơn 10.000 nhân viên, Meta còn xoá bỏ 5.000 vị trí tuyển dụng mới
Không chỉ cắt giảm hơn 10.000 nhân viên, Meta còn xoá bỏ 5.000 vị trí tuyển dụng mới

CEO Mark Zuckerberg của Meta đã gửi thư đến các nhân viên, tuyên bố cắt giảm hơn 10.000 nhân sự trong những tháng tới. Đây là đợt sa thải nhân viên lớn thứ hai trong lịch sử Meta, sau đợt sa thải năm 2022 với khoảng 11.000 nhân sự mất việc làm.

Không dừng lại ở đó, công ty mẹ Facebook còn xóa bỏ 5.000 vị trí tuyển dụng mới. Những động thái này cho thấy tập đoàn Mỹ đang ở thế nguy, phải tinh gọn nhân sự và chi phí vận hành đến mức tối đa.

Sai lầm của Mark Zuckerberg.

Trong bức thư, CEO Mark Zuckerberg đổ lỗi phần lớn cho nền kinh tế toàn cầu hiện tại. “Năm ngoái là một lời cảnh tỉnh với chúng tôi. Nền kinh tế toàn cầu đã thay đổi chóng mặt, áp lực cạnh tranh tăng cao nhưng tốc độ tăng trưởng của chúng ta lại có xu hướng chậm lại”, ông viết.

Advertisement

Vị CEO nói rằng lãi suất tăng cao đã khiến mọi mặt kinh tế phải cắt giảm. Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị khiến tình hình thêm bất ổn, động thái thắt chặt kiểm soát làm thui chột tăng trưởng và đầu tư cho sáng tạo.

Song, những nhà đầu tư lại không đồng ý với điều này. Họ cho biết đã cảnh tỉnh Meta từ đầu năm 2022 nhưng lại bị phớt lờ. Cũng từ giai đoạn này, doanh thu của tập đoàn bắt đầu giảm sút trong khi quy mô nhân sự ngày càng lớn.

Theo Business Insider, Mark Zuckerberg đã cược tương lai của Meta vào metaverse cùng với khoản tiền khổng lồ cho bộ kính VR Meta Quest và phòng nghiên cứu Reality Labs.

Tuy đã đổ vào hàng tỷ USD, những nỗ lực này vẫn chưa mang lại trái ngọt cho tập đoàn. Dự án khiến lợi nhuận công ty mẹ Facebook thâm hụt trong nhiều quý liền. Do đó, các nhà đầu tư đã đồng loạt yêu cầu Mark Zuckerberg “dừng tay”.

Advertisement

Hai tuần trước khi Meta sa thải nhân sự lần đầu, cổ đông Brad Gerstner, CEO của Altimeter Capital, đã gửi thư đến tập đoàn yêu cầu giảm 20% nhân viên cùng những khoản chi tiêu lớn, bao gồm cả chi phí cho dự án metaverse trị giá hàng tỷ USD.

“Cũng giống như những công ty mất định hướng khác khác, Meta đã phạm vào một sai lầm rất lớn: quá nhiều người, quá nhiều ý tưởng nhưng lại thiếu tâm lý khẩn trương cần có”, ông Gerstner viết trong bức thư.

Thừa người, thiếu chi phí.

Britney Levy, nhân viên bị mất việc trong đợt sa thải đầu tiên của Meta, cũng xác nhận gã khổng lồ mạng xã hội trả lương cho nhân viên để làm “công việc giả tạo”.

“Tôi là một trong số nhân viên được thuê vào vị trí thực sự kỳ lạ. Họ lập tức xếp tôi vào nhóm những người không làm gì. Chúng tôi phải đấu tranh để tìm việc làm. Họ tích trữ chúng tôi như thẻ Pokémon”, cô nói.

Advertisement

Nói với CNN, một cựu CEO công nghệ giấu tên cũng cho biết không chỉ Meta mà hàng loạt các ông lớn khác như Google, Amazon, Twitter đã tuyển dụng một lượng lớn nhân viên một cách ngu ngốc chỉ để phục vụ cho những “dự án khoa học”. “Với Meta, nghĩ thử xem 100.000 người đang làm gì ở đó trong khi ứng dụng của họ chẳng thay đổi gì nhiều?”, vị CEO nói.

Ông cho rằng những công ty này từng tạo ra nhiều lợi nhuận đến mức các CEO lầm tưởng rằng họ hoàn toàn có thể bành trướng và áp đảo ở những lĩnh vực khác.

“Và rồi nền kinh tế đã quay ngoắt sang một trạng thái khác, khiến họ dần nhận ra cần phải cân nhắc đến cả yếu tố tăng trưởng và sinh lời”, vị CEO giấu tên nhận định.

Theo Business Insider, mỗi khi tuyên bố sa thải, cổ phiếu của Meta đều nhanh chóng tăng mạnh. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đồng tình với động thái này.

Advertisement

Tháng 11/2022, cổ phiếu tập đoàn đã giảm 20% sau khi công bố báo cáo tài chính quý III đáng thất vọng do lỗ từ dự án metaverse. Ngay sau đó, tin tức về đợt sa thải đã khiến cổ phiếu quay đầu, tăng 6% ngay trong phiên giao dịch tiếp theo.

Theo Giám đốc nghiên cứu Internet Mark Mahaney của Evercore, Mark Zuckerberg đã nhận thấy thái độ bất mãn của các nhà đầu tư về những chính sách chi tiêu phi thực tế trong lần báo cáo tài chính quý III/2022. Do đó, ông đang thay đổi hoạt động theo hướng ít tốn kém chi phí hơn.

Business Insider cho biết các nhà đầu tư đã có phản ứng tích cực hơn sau thông tin Meta sa thải nhân sự và giá cổ phiếu tăng. Bên cạnh đó, các nhân viên phòng nghiên cứu Reality Labs cũng nằm trong danh sách sa thải lần này cũng khiến không ít cổ đông hài lòng, nguồn tin nội bộ cho hay.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Hà Anh  | Theo ZingNews

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement