Skip to main content

Phục hồi ngành bán lẻ: Các quy tắc để thúc đẩy lưu lượng truy cập online và offline

12 Tháng Sáu, 2021

Lưu lượng khách hàng – cả vật lý lẫn kỹ thuật số – chính là động cơ cung cấp năng lượng cho ngành bán lẻ. Trong thế giới hậu đại dịch, ưu tiên hàng đầu của các nhà bán lẻ là làm cho lưu lượng đó tăng trưởng để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Phục hồi ngành bán lẻ: Các quy tắc để thúc đẩy lưu lượng truy cập online và offline

Khi chúng ta hướng tới một tương lai sau đại dịch với nhu cầu của khách hàng đã thay đổi, các nhà bán lẻ phải xem xét cách thu hút người mua sắm trở lại cửa hàng một cách hiệu quả, duy trì lưu lượng truy cập trực tuyến và ‘giải phóng’ nhu cầu của người tiêu dùng.

Dưới đây là những chia sẻ chi tiết từ Ông Pablo Pérez, chuyên gia về bán lẻ và Market Insights tại Google.

Advertisement

Thông tin chi tiết mới về ngành bán lẻ với mô hình tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix).

Theo nghiên cứu mới nhất mà chúng tôi đã thực hiện tại Google nhằm kiểm tra cách các nhà quảng cáo có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các sản phẩm trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline) của họ một cách hiệu quả nhất.

Chúng tôi nhận thấy yếu tố chính thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các cửa hàng trực tuyến rất khác so với các cửa hàng thực (vật lý):

  • Marketing là yếu tố quan trọng mà chúng tôi phát hiện ra để thúc đẩy lưu lượng truy cập trực tuyến đến các website bán lẻ.
  • Trong khi vị trí cửa hàng thực đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy lượng người đến thăm cửa hàng.

Phát hiện của chúng tôi dựa trên nghiên cứu mô hình tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix Model), cùng với việc phân tích có chọn lọc độ phức tạp của yếu tố tâm lý.

Chúng tôi được thực hiện với hơn 20 nhà bán lẻ hàng đầu trên khắp Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi đang hoạt động trong các danh mục bao gồm điện tử, quần áo và cửa hàng tạp hóa.

Advertisement

Nghiên cứu mô hình tiếp thị hỗn hợp này trong 5 năm qua cho phép chúng tôi tách biệt những tác động của các khoản đầu tư marketing.

Chúng tôi đã khám phá một số thông tin chi tiết để giúp các thương hiệu tinh chỉnh phương pháp marketing của họ trong tương lai sau đại dịch.

Yếu tố tâm lý giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập của bán lẻ trực tuyến.

Người mua hàng cho rằng sự tiện lợi là yếu tố cần cân nhắc khi họ quyết định mua hàng trực tuyến hoặc tại các cửa hàng vật lý.

Ý nghĩa của sự tiện lợi này là khác nhau tùy thuộc vào từng người và từng trường hợp.

Advertisement

Trong thế giới vật lý, sự tiện lợi có thể có nghĩa là một vị trí cửa hàng gần đó.

Nhưng trong thế giới kỹ thuật số, sự tiện lợi có thể có nghĩa là người tiêu dùng có thể dễ dàng nhớ lại một thương hiệu sẽ đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của họ và họ có thể trải nghiệm website một cách trơn tru.

Source: Google/Kantar, Global, Increase traffic and conversion through better customer experiences, n=33,500 consumers 16+ who have shopped online across 38 countries, April-May 2019.

Những người chọn kênh kỹ thuật số (digital channels) cho biết việc tìm kiếm sản phẩm trực tuyến một cách dễ dàng và tận hưởng sự tiện lợi khi giao hàng tận nhà là một điểm cộng.

Thật không may, tâm trí của người tiêu dùng thì vốn có hạn, có nghĩa là họ có xu hướng chỉ mua hàng từ một số nhà bán lẻ mà họ nhớ đến đầu tiên (top-of-mind).

Advertisement

Chúng tôi nhận thấy rằng người tiêu dùng thường chỉ sử dụng khoảng 3 cửa hàng trực tuyến mặc dù họ biết đến tận 13 cửa hàng.

“tâm trí của người tiêu dùng vốn có giới hạn, có nghĩa là họ có xu hướng chỉ mua hàng từ một số nhà bán lẻ mà họ nhớ đến đầu tiên”

Làm marketing để chiếm lấy không gian trong tâm trí người tiêu dùng: ‘stay top of mind’.

Các nhà bán lẻ trực tuyến đạt được vị trí dẫn đầu trên thị trường bằng cách sử dụng quảng cáo để gây chú ý và ‘chiếm’ vị trí hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng.

Nghiên cứu MMM của chúng tôi với các nhà bán lẻ đa kênh (omnichannel) cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư vào marketing đối với thành công trực tuyến.

Advertisement

Chúng tôi nhận thấy lưu lượng truy cập website (online) và doanh số bán hàng của họ phụ thuộc vào việc đầu tư marketing nhiều hơn 1,5 lần đến 3,5 lần so với các cửa hàng thực.

Ví dụ: khi kiểm tra một nhà bán lẻ hàng điện tử lớn, chúng tôi nhận thấy rằng quảng cáo đã thúc đẩy 60% lưu lượng truy cập trực tuyến nhưng chỉ 27% lưu lượng truy cập tại các cửa hàng thực của họ.

Một câu chuyện tương tự cũng xảy ra với các nhà bán lẻ khác. Trung bình, 51% lưu lượng truy cập trực tuyến và doanh số bán hàng qua môi trường số được thúc đẩy bởi marketing.

Advertisement

Một cân nhắc quan trọng để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các website trực tuyến của bạn là quảng cáo một cách nhất quán và phù hợp.

Trung bình, người tiêu dùng có thể xem hàng ngàn quảng cáo trong một ngày; mỗi quảng cáo có thể xuất hiện dưới một sắc thái khác nhau. Sự hiện diện thường xuyên và nhất quán có thể khiến thương hiệu của bạn dễ dàng được ghi nhớ trong tâm trí người tiêu dùng.

Ngoài ra, quảng cáo được đặt vào đúng thời điểm, khi khách hàng đang cân nhắc mua hàng, cũng rất quan trọng.

Nghiên cứu gần đây của Google cho thấy rằng chỉ cần hiển thị trong khi người tiêu dùng đang cân nhắc mua hàng có thể thuyết phục từ 18% đến 44% người tiêu dùng chuyển từ thương hiệu lựa chọn đầu tiên sang thương hiệu thứ hai.

Advertisement

Đây chính là lúc các giải pháp quảng cáo tự động thể hiện giá trị của nó, bằng cách đưa quảng cáo phù hợp đến đúng người vào đúng thời điểm.

Yếu tố tâm lý giúp thúc đẩy lượng khách hàng ghé thăm các cửa hàng thực.

Chúng ta biết sự tiện lợi là yếu tố quan trọng hàng đầu trong bán lẻ (Retail). Trong tương lai sau đại dịch, với việc người mua sắm quay trở lại các cửa hàng, các nhà bán lẻ sẽ cần những vị trí thuận tiện hơn để thúc đẩy lưu lượng ghé thăm cửa hàng.

Vị trí là chìa khóa. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy các hoạt động marketing có thể tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút mọi người đến những cửa hàng thực này.

Lập bản đồ chiến lược lưu lượng truy cập của bạn.

Mặc dù mỗi nhà bán lẻ là khác nhau và mỗi tình huống là duy nhất.

Advertisement

Nhưng trong một thế giới hậu đại dịch, dưới đây là một số nguyên tắc hướng dẫn mà mọi thương hiệu có thể sử dụng:

  • Hãy nghĩ về việc tích hợp các kênh: Các phương tiện truyền thông ngoại tuyến có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập trực tuyến và phương tiện trực tuyến có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập tại cửa hàng thực. Đừng bao giờ nghĩ rằng quảng cáo trực tuyến sẽ chỉ thúc đẩy lưu lượng truy cập trực tuyến và biển quảng cáo chỉ có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập tại cửa hàng thực.
  • Kênh thương mại điện tử của bạn cần đầu tư marketing để phát triển mạnh: Quảng cáo một cách nhất quán sẽ giúp thương hiệu của bạn nằm trong tâm trí của người tiêu dùng. Các thương hiệu muốn đảm bảo lưu lượng truy cập trực tuyến của mình được phát triển liên tục nên xem xét đến việc tăng nhiều hơn ngân sách quảng cáo.
  • Sử dụng các giải pháp tự động hoá để tiếp cận khách hàng của bạn một cách hiệu quả: Một quảng cáo được nhắm mục tiêu tốt có thể đảm bảo để bán được hàng. Việc hiển thị quảng cáo của bạn cho đúng người vào đúng thời điểm yêu cầu sự tự động hóa. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các giải pháp tự động để phát huy hết tiềm năng của chúng trong việc tiếp cận khách hàng của mình.

Đại dịch vẫn chưa kết thúc. Cái được gọi là ‘bình thường mới’ sẽ mang lại nhiều thay đổi, bao gồm cả sở thích mới của người tiêu dùng, thói quen mua hàng mới và cơ hội mới để các nhà bán lẻ quảng bá và thu hút người mua sắm.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Nam Nguyen | MarketingTrips 

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement