Skip to main content

Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 ước đạt 20.5 tỷ USD

27 Tháng Một, 2024

Nền tảng giám sát thông tin trực tuyến Reputa mới đây đã công bố Bảng xếp hạng ngành Thương mại điện tử (eCommerce) năm 2023, trong bối cảnh lĩnh vực này vẫn duy trì đà phát triển nhanh và bền vững bất chấp khó khăn kinh tế. Theo thống kê của Bộ Công thương, quy mô thị trường TMĐT năm 2023 ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022.

Reputa cho biết tiếp nối thành tích năm ngoái, Shopee giữ vững vị trí sàn TMĐT phổ biến nhất trên mạng xã hội năm 2023, với tổng điểm gấp gần 3 lần Lazada – nền tảng đứng thứ 2. (Tổng điểm = điểm sắc thái + điểm thị phần thảo luận + điểm tương tác + điểm độ lan tỏa).

Theo phân tích của Reputa, Shopee đã thực hiện thành công chiến lược đánh vào vào hội chứng sợ bỏ lỡ của người tiêu dùng (Hội chứng FOMO). Với chiến lược này, mỗi tháng Shopee đều triển khai “Ngày hội mua sắm” và hàng loạt chuỗi ưu đãi “flash sale”, điển hình là các sự kiện như Black Friday, 1/1, 2/2…. Sự kiện bùng nổ nhất gần đây là “12.12 Shopee Live Sale Sinh Nhật”.

Tuy nhiên vì một số yếu tố ảnh hưởng, tổng điểm của Shopee đã giảm 18% so với năm 2022. Dù vẫn đứng thứ 2, tổng điểm của Lazada cũng giảm nhẹ 17%.

Advertisement

Tương tự các BXH khác, TikTok Shop của TikTok lại gây chú ý trong BXH của Reputa. Dù mới ra mắt ở Việt Nam hồi cuối tháng 4/2022, nền tảng này đã giữ vững phong độ suốt năm 2023 và đứng thứ 3 BXH cả năm, tổng điểm tăng 48% so với năm trước. Trong năm 2023, TikTok Shop đã hoạt động sôi nổi với chính sách, chương trình hỗ trợ tiểu thương, doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện chuyển đổi số.

Trong BXH ngành Giao thông vận tải, Grab duy trì “ngôi vương” với tổng điểm đạt 27,36 – cao gấp 2,4 lần so với năm 2022. Bất ngờ nằm ở vị trí thứ 2 thuộc về Vinasun. Hãng taxi này đã vượt qua Gojek, MyGo và Be, đồng thời tăng 5 hạng so với năm ngoái. Trong khi đó, Be – một nền tảng đa dịch vụ thuần Việt – bị tụt 3 hạng.

Ở BXH ngành Giao nhận Thực phẩm và Đồ uống, dù tổng điểm tăng 39% nhưng GrabFood chỉ vươn lên tới top 2. Dẫn đầu vẫn là Shopee Food với tổng điểm cao gấp 1,4 lần GrabFood.

Advertisement

Có thể nói, sau khi Baemin dừng lại, thị trường giao nhận thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam chỉ còn là cuộc đua giữa ShopeeFood và GrabFood. Tuy nhiên, ngày 10/1 vừa qua, ứng dụng Be vừa tiếp nhận đầu tư hơn 739 tỷ từ VPBank Securities. Dự kiến năm 2024 sẽ là cuộc đua lớn giữa Be và 2 gã khổng lồ ShopeeFood và GrabFood“, Reputa nhận định.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

 

Advertisement

Theo An ninh Tiền tệ

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement