Skip to main content

Shark Việt: Nên chọn một doanh nghiệp có tính ổn định lâu dài thay vì trả lương cao

9 Tháng Chín, 2020

Doanh nhân, Shark Nguyễn Thanh Việt khuyên người trẻ: “Những người lao động có tay nghề và chuyên môn tốt, nên lựa chọn doanh nghiệp có tính ổn định lâu dài, thay vì một doanh nghiệp trả lương cao”.

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intracom Nguyễn Thanh Việt trong video mới đăng tải chia sẻ quan điểm về tình hình thị trường lao động ở thời điểm hiện tại.

Không nên nhảy việc quá nhiều

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intracom cho rằng: “Ngoài thị trường, có những người rất có kĩ năng nhưng vẫn thất nghiệp. Trường hợp nữa là công ty làm việc rất tốt, nhưng người lao động lại nằm trong danh sách nghỉ việc”.

Advertisement

Từ thực tế đó, ông cho rằng, những người lao động có tay nghề và chuyên môn tốt, nên lựa chọn doanh nghiệp có tính ổn định lâu dài, thay vì một doanh nghiệp trả lương cao. Lí giải về điều này, ông Việt cho rằng một số công ty sẵn sàng trả lương cao, nhưng chỉ trong ngắn hạn. Khi dự án kết thúc, các công ty này sẵn sàng giảm nhân lực.

Shark Việt tiếp tục chỉ ra thực trạng cho rằng nhiều người lao động chỉ chuẩn bị CV cho bản thân thật tốt khi xin việc, chứ không thật sự nghiên cứu công ty. Ngược lại, cũng có những người chỉ nghiên cứu doanh nghiệp ứng tuyển, nhưng lại chưa chú trọng đến CV. Đây là những trường hợp doanh nghiệp rất khó tuyển dụng.

Trong khi đó, nếu như một doanh nghiệp vẫn ổn định, hoặc thiết lập trạng thái “bình thường mới”, nhưng người lao động vẫn bị cho nghỉ việc, ông Việt cho rằng có 4 nguyên nhân: “Thứ nhất, có thể mình là người hay kêu ca phàn nàn.

Thứ hai, mình là người không có tính chất xây dựng doanh nghiệp. Thứ ba, tay nghề không cao. Thứ tư, do mình không làm được nhiều nghề mà chỉ giỏi một nghề”.

Advertisement

Trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Shark Việt khẳng định người lao động nên gắn sự trưởng thành của bản thân với sự trưởng thành của doanh nghiệp, chứ không nên đứng núi này trông núi nọ, nhảy việc theo kiểu zigzac.

“Nếu như vậy, cả cuộc đời mình chỉ chạy theo danh vọng hão huyền và vài đồng lương bên ngoài chứ bên trong không có gì cả”, ông Việt nói.

Cẩn trọng với những khóa học làm giàu “cấp tốc”

Trong một bài chia sẻ cách đây không lâu về việc giới trẻ tham gia các khóa đào tạo cấp tốc Shark Việt cho rằng, mong muốn làm giàu, muốn đổi đời không có gì sai. Ai cũng muốn mình như hoa hướng dương, hướng về phía mặt trời và những điều tốt đẹp.

Điều này là hợp lý. Song mỗi người cần xem lại chính mình khi định tham gia khóa học làm giàu, nhận ra “điều gì đó sai sai” ở những cách đào tạo bất thường.

Advertisement

“Nếu vì người ta tham gia khóa học đó nhiều mà mình đi thì cần xem lại, tâm lý đám đông thì rất dễ tắc đường”, Shark Việt cảnh báo.

Vị “cá mập” chỉ ra 3 điểm mà người trẻ cần chú ý:

Thứ nhất, ngay từ buổi học đầu tiên, người học có thể đánh giá những gì học được sẽ mang lại kết quả gì, đồng thời suy nghĩ kỹ những gì có thể gặt hái sau khóa học.

Thứ hai, dù khẩu hiệu là cần thiết, nhưng nếu hô khẩu hiệu mà thành công thì trên thế giới số người thành công chiếm tới 99% chứ không chỉ là một vài phần trăm như chúng ta thấy.

Advertisement

Thứ ba, cần nhìn rõ thành công đến từ đâu? Nếu tham gia các lớp học đào tạo khiến nhiều người “đâm lao phải theo lao” thì rất nguy hiểm.

Thứ tư, mục tiêu của những người dạy các khóa đào tạo này là gì? Nhiều khi những người này dùng chiêu thức “giấu trời, vượt biển” để thu hút đám đông và sự chú ý nhằm bán hàng đa cấp. Nếu nhận ra những điều không ổn này thì bạn cần rút lui nhanh chóng.

Viện dẫn câu nói của người xưa, Shark Việt nhắc nhở các bạn trẻ “10 năm học tập, 10 năm rèn luyện ý chí rồi mới ra thi thố với đời”.

Theo Shark, mỗi người cần có thể lực, tâm lực, nhìn kỹ vào trong tâm mình, sống với chính bản thân, hiểu mình có năng lực gì chứ không phải hò hét bên ngoài, hô khẩu hiệu.

Advertisement

Theo ông, quan trọng là mỗi người cần tự đánh giá được mình gặt hái được gì khi tham gia các khóa học, ngoài tiền.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Theo Shark Nguyễn Thanh Việt

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement