Skip to main content

Thương vụ tỷ đô giữa Google và Fitbit được EU chấp thuận

18 Tháng Mười Hai, 2020

Thương vụ mua lại Fitbit trị giá 2,1 tỷ USD của Google đã được Ủy ban châu Âu chấp thuận với một số điều kiện về quyền riêng tư và dữ liệu người dùng.

Ủy ban châu Âu đã đưa ra một số cam kết buộc Google phải tuân theo trong 10 năm tới. Một trong các điều kiện bao gồm việc Google không được phép sử dụng dữ liệu sức khỏe của người dùng Fitbit ở Khu vực kinh tế Châu Âu (EAA) để quảng cáo và thực thi tách biệt dữ liệu số của Fitbit khỏi Google. EEA bao gồm các quốc gia thành viên EU, Iceland, Liechtenstein và Na Uy.

Trong một tuyên bố, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager: “Chúng tôi có thể phê duyệt đề xuất mua lại Fitbit của Google vì các cam kết sẽ đảm bảo rằng thị trường thiết bị đeo được và không gian y tế số non trẻ sẽ vẫn cởi mở và đảm bảo tính cạnh tranh”.

Advertisement

“Các cam kết sẽ xác định cách Google có thể sử dụng dữ liệu được thu thập cho mục đích quảng cáo, khả năng tương tác giữa các thiết bị đeo và Android sẽ được bảo vệ ra sao và người dùng có quyền tiếp tục chia sẻ dữ liệu sức khỏe hay không”, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói thêm.

Sự chấp thuận của EU đối với thương vụ tỉ USD được đưa ra sau một cuộc thăm dò kéo dài nhiều tháng về việc liệu nó có thể “tiếp tục duy trì” vị trí thị trường của Google trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo trực tuyến hay không nếu họ sử dụng dữ liệu Fitbit để giúp cá nhân hóa các quảng cáo mà nó hiển thị cho người dùng.

EU gần đây đã công bố các Đạo luật về Dịch vụ và Thị trường Kỹ thuật số yêu cầu các gã khổng lồ công nghệ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn đối với nội dung và hàng hóa bất hợp pháp được phân phối trên nền tảng của họ, đồng thời nhằm ngăn chặn việc họ ưu tiên dịch vụ của mình hơn các dịch vụ của đối thủ.

Một số nhà lập pháp EU và các đối thủ cạnh tranh của Google đã bày tỏ lo ngại rằng việc công ty mua lại Fitbit có thể làm suy yếu quyền riêng tư của người dùng công ty công nghệ có thể đeo được và tăng cường sự thống trị của công ty trên thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Advertisement

Về phần mình, Google khẳng định thỏa thuận này là về phần cứng của Fitbit chứ không phải là có được quyền truy cập vào dữ liệu sức khỏe mà nó thèm muốn.

Người phát ngôn của Google cho biết: “Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong các thiết bị đeo được và cho phép chúng tôi tạo ra các sản phẩm giúp mọi người có cuộc sống khỏe mạnh hơn”.

“Chúng tôi hiểu rằng các cơ quan quản lý muốn xem xét kỹ giao dịch này và chúng tôi đã làm việc tích cực với họ để giải quyết các mối quan ngại của họ, bao gồm cả bộ cam kết ràng buộc pháp lý mà Ủy ban châu Âu đã chấp nhận ngày hôm nay.”

“Những điều này được xây dựng dựa trên sự đảm bảo đã được đưa ra ngay từ đầu rằng chúng tôi cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Fitbit và sẽ tiếp tục đầu tư và hỗ trợ các nhà sản xuất và nhà phát triển. Chúng tôi tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới để trả lời các câu hỏi của họ về việc mua lại ”.

Advertisement

Có trụ sở tại San Francisco, Fitbit là một trong những nhà sản xuất thiết bị đeo hàng đầu thế giới. Công ty đã bán được hơn 100 triệu thiết bị cho đến nay và tự hào có 28 triệu người dùng.

Mua lại Fitbit sẽ giúp Google đối đầu với các đối thủ như Apple, Samsung, Huawei và Garmin trên thị trường thiết bị đeo thông minh.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Advertisement

Theo enternews

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement