Skip to main content

VUCA là gì? Tổng quan về Thế giới hay Thời đại VUCA

26 Tháng Chín, 2021

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng làm rõ: VUCA là gì? Liệu thế giới có thực sự ngày càng VUCA hơn hay không? Những tác động của trạng thái VUCA đối với kinh doanh là gì? và hơn thế nữa.

vuca là gì
VUCA là gì? Thế giới VUCA là gì?

VUCA là khái niệm chủ yếu được sử dụng trong phạm vi kinh tế vĩ mô dùng để mô tả sự bất ổn, mơ hồ hay biến động của yếu tố môi trường kinh doanh. Thuật ngữ VUCA được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1987, dựa trên những gì về lý thuyết lãnh đạo của Warren Bennis và Burt Nanus – để mô tả sự biến động, bất ổn, phức tạp và mơ hồ trong thế giới nói chung và môi trường kinh doanh nói riêng. Dù là một nhà lãnh đạo, sinh viên mới ra trường hay bất cứ ai đều cần phải sẵn sàng đón nhận những sự bất ổn của thế giới mới. 

Những nội dung sẽ được MarketingTrips đề cập trong bài:

  • VUCA là gì?
  • Các thành phần của VUCA có ý nghĩa là gì?

Bên dưới là nội dung chi tiết.

Advertisement

VUCA là gì?

VUCA là một từ viết tắt của Volatility – Biến động, Uncertainty – Bất ổn, Complexity – Phức tạpAmbiguity – Mơ hồ.

VUCA là khái niệm chủ yếu được dùng trong phạm vi kinh doanh dùng để mô tả một thế giới hay một bối cảnh kinh doanh luôn luôn biến động, nơi các doanh nghiệp và thương hiệu cần thích ứng nhanh hơn.

Trong suốt những thập kỷ qua, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, chúng ta có lẽ đã thấy nhiều thuật ngữ trên báo chí kinh doanh và tài liệu học thuật đề cập đến việc con người và doanh nghiệp ngày càng không có khả năng nắm bắt thế giới và đối phó với những điều xảy ra xung quanh chúng ta.

Những thuật ngữ như sự biến động, bất ổn, thay đổi nhanh chóng, năng động, gián đoạn, phá bĩnh, phức tạp, siêu cạnh tranh, mơ hồ.

Advertisement

Trong một vài năm trở lại đây, khái niệm VUCA đang trở nên phổ biến như một thuật ngữ dùng để chỉ các khía cạnh khác nhau của một môi trường hay thế giới “không thể kiểm soát” này.

Thế giới VUCA gắn liền với thế giới của các nhà lãnh đạo.

Các thành phần của VUCA có ý nghĩa là gì?

vuca
Các thành phần của VUCA có ý nghĩa là gì?

Volatility – Biến động.

Thành phần đầu tiên trong khái niệm VUCA là Volatility (Biến động), thuật ngữ đề cập đến tốc độ thay đổi trong một ngành, thị trường hoặc thế giới nhất định.

Nó gắn liền với những biến động về nhu cầu của khách hàng hay những gì khách hàng mong đợi từ các thương hiệu, sự hỗn loạn và vòng đời của thị trường ngày càng trở nên ngắn hơn. Thế giới càng biến động, mọi thứ càng thay đổi nhanh chóng.

Advertisement

Uncertainty – Bất ổn.

Sự bất ổn hay không chắc chắn đề cập đến mức độ mà chúng ta có thể tự tin dự đoán về tương lai. Một phần của sự bất ổn sẽ được nhận thức và nhiều phần khác liên quan đến việc mọi người không thể hiểu được những gì đang xảy ra.

Tuy nhiên, sự bất ổn cũng là một đặc tính khách quan hơn của môi trường. Một môi trường bất ổn thực sự là môi trường không cho phép có bất kỳ dự đoán nào, cũng không dựa trên các cơ sở thống kê nhất định. Thế giới càng bất định, càng khó dự đoán.

Complexity – Phức tạp.

Thành phần thứ 3 trong VUCA là Complexity (Phức tạp), mức độ phức tạp đề cập đến số lượng các yếu tố mà chúng ta cần tính toán đến, sự đa dạng của chúng và các mối liên hệ giữa chúng.

Khi có càng nhiều yếu tố, sự đa dạng của chúng càng lớn và chúng càng liên kết chặt chẽ với nhau, thì môi trường càng phức tạp. Dưới một môi trường hay thế giới có sự phức tạp cao, bạn không thể phân tích đầy đủ về môi trường và đưa ra các kết luận hợp lý.

Advertisement

Thế giới càng phức tạp thì càng khó phân tích.

Ambiguity – Mơ hồ.

Sự mơ hồ đề cập đến sự thiếu rõ ràng hay minh chứng để giải thích một điều gì đó. Đó có thể là một tình huống không rõ ràng, ví dụ, khi thông tin không đầy đủ, mâu thuẫn hoặc quá không chính xác để có thể đưa ra các kết luận rõ ràng.

Nói một cách tổng quát hơn, nó đề cập đến sự mờ nhạt và mơ hồ trong các ý tưởng và thuật ngữ. Thế giới càng mơ hồ thì càng khó giải thích.

Trong thực tế hay thế giới kinh doanh, bốn thuật ngữ này có liên quan khá mật thiết với nhau. Ví dụ, một ngành càng phức tạp và dễ biến động thì càng khó dự đoán và do đó nó càng bất ổn.

Advertisement

Cả 4 yếu tố trong thuật ngữ VUCA đại diện cho một thế giới, thị trường, một ngành nghề kinh doanh, một nhóm khách hàng… khó nắm bắt và kiểm soát hơn. Chúng ta có thể nhận ra những thuật ngữ này dễ dàng hơn bằng cách hình dung chúng:

vuca là gì
VUCA là gì?
vuca là gì
VUCA là gì – Tìm hiểu các thành tố của thuật ngữ VUCA

Như minh họa trong hình trên, trong một thế giới hoàn toàn biến động (nhưng không bất ổn, phức tạp và mơ hồ), có rất nhiều sự thay đổi nhanh chóng, nhưng có thể dự đoán được.

Mặt khác, trong một thế giới hoàn toàn bất ổn (nhưng không biến động, phức tạp và mơ hồ), thật khó để biết mọi thứ đang được phát triển như thế nào.

Và trong một thế giới hoàn toàn phức tạp (nhưng không biến động, bất ổn và mơ hồ), mọi thứ thật khó để hình dung và hiểu.

Advertisement

Cuối cùng, trong một thế giới hoàn toàn mơ hồ (nhưng không biến động, bất ổn và phức tạp), mọi thứ thật khó để phân biệt.

Kết luận.

Khi thế giới liên tục biến đổi với một tốc độ nhanh hơn, để có thể có được các lợi thế cạnh tranh và xây dựng sự bền vững, việc hiểu được khái niệm VUCA là gì hay luôn giữ trong mình tâm thế VUCA là những gì bạn nên làm.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Tra Nguyen | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement