Skip to main content

Chọn cách trở thành một người đóng góp cá nhân thay vì nhà quản lý khi phát triển sự nghiệp

17 Tháng Mười, 2021

Trong giai đoạn bạn đang cần đánh giá lại sự nghiệp của mình sau đại dịch, dưới đây là 4 chiến lược để bạn có thể suy nghĩ lại về vai trò lãnh đạo trong tổ chức.

chiến lược có thể giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tiềm năng
Sean Gladwell/Getty Images

Khi mọi người nghĩ về sự thăng tiến nghề nghiệp trong các tổ chức ngày nay, họ thường hình dung việc được thăng chức với việc được giám sát nhiều nhân viên hơn.

Nhưng liệu bạn có muốn hướng sự nghiệp của mình theo một hướng khác và chuyển từ việc làm sếp trở lại thành một cá nhân đóng góp không? Nhà quản lý tuyển dụng và đồng nghiệp của bạn sẽ nghĩ gì về bạn?

Trong và sau đại dịch, những nhân viên cấp trung có kinh nghiệm không chỉ sẵn sàng rời bỏ công việc của họ với số lượng lớn hơn trước, mà họ còn đang xem xét lại ý nghĩa của việc có một cuộc sống làm việc có nhiều ý nghĩa hơn.

Advertisement

Một nghiên cứu gần đây từ Forrester Consulting và Indeed cho thấy rằng mọi người hiện đang đạt đến một “Nhận thức đầy đủ” hơn về mối liên hệ và cân bằng giữa công việc và cuộc sống: giờ đây mọi người xếp cảm giác tràn đầy năng lượng và mục đích của họ còn quan trọng hơn cả mức lương thưởng khi nói đến hạnh phúc nghề nghiệp.

Có lẽ bạn đã trở thành một nhà quản lý vì bạn tin rằng thành công trong sự nghiệp phụ thuộc vào việc leo lên một thứ bậc cao hơn, hơn là việc mở rộng những ứng dụng của các thế mạnh của bạn vào các dự án hoặc vấn đề về chuyên môn cứng.

Và giờ đây, bạn thấy mình đang thiếu đi quyền tự chủ và trách nhiệm trực tiếp trong việc giải quyết các vấn đề của bộ phận của bạn, bạn cũng cảm thấy mình ít nhiệt tình hơn khi phải tác động một cách gián tiếp đến người khác để làm một điều gì đó.

Mặc dù có vẻ như là một bước lùi, nhưng nếu bạn chọn trở thành một cá nhân đóng góp thay vì một nhà quản lý đơn thuần, cả cá nhân và tổ chức của bạn có thể có được những lợi ích rất đáng kể.

Advertisement

Dưới đây là một số chiến lược để bạn không để nhận thức của người khác làm cản trở hạnh phúc và thành công trong tương lai của bạn.

Xóa bỏ niềm tin giới hạn của chính bạn.

Trước khi bạn có thể tự tin giải thích cho bất kỳ ai lý do tại sao bạn muốn chuyển từ việc dẫn dắt mọi người (như nhiều nhà quản lý khác vẫn làm) sang trở thành một cá nhân đóng góp với các nhiệm vụ riêng, điều quan trọng là bạn phải xem đây là một bước tiến chứ không phải sự thụt lùi trong sự nghiệp của mình.

Hãy nhớ rằng bạn không phải là người thất bại khi phải rời bỏ vai trò quản lý.

Trên thực tế, nếu bạn không thích vai trò hiện tại của mình nhưng lại từ chối việc nhường chỗ cho một người khác phù hợp hơn để tiếp quản, bạn sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cho bản thân và đội nhóm của mình.

Advertisement

Một người bạn của tôi đã được thăng chức lên vai trò giám đốc bán hàng tại một công ty phần mềm doanh nghiệp vì anh ấy luôn làm tốt hơn các đồng nghiệp của mình.

Vào thời điểm đó, cậu ấy chưa bao giờ nghĩ đến việc từ chối sự thăng tiến đó vì dù sao đó cũng là một cơ hội lớn để được công nhận là một nhà lãnh đạo trong tổ chức của mình.

Tuy nhiên trong hơn một đảm nhận vai trò mới, cậu nhận ra rằng công việc của một giám đốc bán hàng như thiết kế cấu trúc lương thưởng cho nhân viên, tạo động lực cho các nhân viên kinh doanh hay thiết lập các chiến lược bán hàng cho phòng ban – không khiến cậu cảm thấy thoải mái.

Cậu muốn trở lại công việc cũ, được gặp gỡ khách hàng mỗi ngày, được làm những hoạt động có liên quan trực tiếp đến kết quả bán hàng.

Advertisement

Để cố gắng cải thiện tình hình, ban đầu tôi đề xuất ý tưởng là cậu nên thay đổi một vài nhiệm vụ, cách thức làm việc, bao gồm cả việc dành thời gian cho việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Tuy nhiên, nếu mọi thứ vẫn không thay đổi, thì những công việc này lại có thể khiến cậu trở thành một nhà quản lý vi mô trong khi cậu nên trao quyền và phát triển đội nhóm của mình với tư cách là một nhà quản lý hiệu quả.

Kết quả là, cậu chọn cách trở thành một cá nhân đóng góp sẵn sàng thúc đẩy các khía cạnh của sự sáng tạo nhiều hơn những gì cậu từng làm trước đây và giải quyết vấn đề theo những cách mở rộng và thành thạo hơn. Ông chủ của cậu hoàn toàn hài lòng vì điều này.

Đừng cho rằng bạn đang hạ cấp khi trở thành một cá nhân đóng góp.

Nhiều nhà quản lý sau khi từ bỏ vai trò thường sẽ chọn các vai trò đóng góp cá nhân tương tự như các vai trò mà họ đã có trong quá khứ. Nhưng trong hầu hết các tổ chức, có không ít những người quản lý cấp trung và cấp cao nhưng lại không quản lý người khác.

Advertisement

Vì vậy, bạn nên đề xuất một vai trò hoặc chức danh chính thức, điều có thể phản ánh được giá trị mà bạn mang lại cho doanh nghiệp ngay cả khi bạn không trực tiếp lãnh đạo một đội nhóm cụ thể nào đó.

Có một giám đốc công nghệ thông tin tại một công ty lớn, cậu từng lãnh đạo một đội nhóm lớn gồm các nhà quản lý và nhận báo cáo trực tiếp từ họ.

Khi công ty của cậu bắt đầu chuyển sang làm việc trên công nghệ “đám mây”, họ cần một chuyên gia để hướng dẫn các phòng ban trong quá trình chuyển đổi đồng thời phối hợp với một đơn vị tư vấn bên ngoài khác.

Dựa trên kinh nghiệm kỹ thuật của mình cũng như tầm ảnh hưởng mà cậu đã trau dồi trước đây, cậu đã tự giới thiệu mình để trở thành giám đốc chuyển đổi số.

Advertisement

Cậu không chỉ đạt được một vai trò quản lý mới mà còn trở thành một cá nhân đóng góp chuyên sâu cho tổ chức, điều mà cậu rất mong muốn được làm.

Một cách khác để bạn có thể trở thành một cá nhân đóng góp trong khi vẫn giữ được cấp bậc điều hành của bạn hiện tại đó là nỗ lực trên các sáng kiến ​​cấp doanh nghiệp với các sứ mệnh chiến lược cụ thể.

Khi các doanh nghiệp xem xét các cấu trúc mới và hệ thống phân cấp tốt hơn, những nhà lãnh đạo kiểu này cho thấy rằng họ có thể mang lại nhiều giá trị hơn và có thể đảm nhận các vai trò cao hơn so với những người quản lý thông thường khác.

Hãy chứng tỏ rằng bạn có thể lãnh đạo hay dẫn dắt mà không cần các vị trí quản lý chính thức.

Một số người có thể tranh luận rằng công việc của những người đóng góp cá nhân sẽ không có nhiều sức ảnh hưởng như các vị trí quản lý. Họ nghĩ rằng các nhà quản lý có nhiều tác động hơn vì họ có thể điều hướng chiến lược và quản lý nhân sự nhiều hơn.

Advertisement

Bạn sẽ cần phải thách thức những giả định này. Bạn cần hiểu và thể hiện rằng những người làm việc thông qua sức ảnh hưởng cá nhân thay vì quyền lực có thể tạo ra nhiều giá trị và động lực hơn trong toàn bộ tổ chức thay vì chỉ là một đội nhóm đơn thuần.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng sử dụng các kỹ năng giao tiếp và tương tác giữa cá nhân với nhau để dẫn dắt hay lãnh đạo theo cách này. Một lập trình viên rất giỏi, người cuối cùng đã trở thành người quản lý các nhà phân tích và kỹ sư phần mềm khác, nhưng không lâu sau đó cậu lại muốn quay lại làm công việc như cậu từng làm.

Cậu biết công ty coi trọng khả năng lãnh đạo của cậu và cũng đang phải vật lộn với tình trạng khan hiếm các nhà quản lý, cậu đã chọn cách tiếp tục cố vấn và hỗ trợ người khác với tư cách là một đồng nghiệp thay vì là một nhà quản lý.

Đảm bảo quá trình chuyển đổi của bạn không ảnh hưởng đến đội nhóm của bạn.

Khi bạn rời khỏi vị trí quản lý với tư cách là những người làm công tác quản trị, điều quan trọng là bạn phải làm cho quá trình chuyển đổi đó được diễn ra môt cách liền mạch.

Advertisement

Bạn có thể đến gặp người quản lý hiện tại của mình và nói: “Tôi muốn đảm bảo rằng việc thay đổi vai trò của tôi gây ra ít gián đoạn nhất có thể cho thành công của đội nhóm.

Hãy nhớ rằng cách bạn thực hiện những công việc này cũng quan trọng không kém so với việc bảo vệ danh tiếng của bạn.

Bạn cần giúp đỡ người quản lý mới và nếu cần, bạn có thể đề nghị dành ra vài tháng đầu tiên để hỗ trợ họ cho đến khi họ ổn định và bạn đã xác định các thước đo thành công cho vai trò đóng góp cá nhân mới của mình.

Trong giai đoạn mà nhiều người đang đánh giá lại sự nghiệp của họ sau đại dịch, những chiến lược này có thể giúp ích cho bạn rất nhiều và bạn hãy tin rằng việc bạn trở thành một người đóng góp cá nhân không phải là một bước lùi mà là một bước chuyển đổi giúp bạn hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement