Skip to main content

Bill Gates: Điều này tách biệt ‘nhà lãnh đạo thành công’ với ‘người quản lý trung bình’

28 Tháng Hai, 2021

Đặc biệt trong những thời kì suy thoái hay khủng hoảng, những nhà lãnh đạo xuất sắc không chỉ quản lý con người.

Bill Gates. Getty Images

Trong thời gian làm CEO của Microsoft, Bill Gates đã chia sẻ một nguyên tắc lãnh đạo quan trọng vượt thời gian, đặc biệt có thể áp dụng cho kỷ nguyên của Covid-19. Tỷ phú và là người đồng sáng lập Quỹ Bill & Melinda Gates nói:

Khi chúng ta nhìn về phía trước trong những thế kỷ tới, các nhà lãnh đạo sẽ là những người trao quyền cho người khác.

Giờ đây, các nhà lãnh đạo ở khắp mọi nơi trên thế giới đã buộc phải xoay chuyển tổ chức của họ để làm việc từ xa, một điều đúng hơn bao giờ hết: Các nhà lãnh đạo tự tạo sự khác biệt bằng cách trao quyền kiểm soát mức độ hiệu quả cho mọi người trong những thời điểm đầy bất ổn.

Advertisement

Trao quyền có rất nhiều hình thức. Các nhà lãnh đạo nên làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ nhân viên và doanh nghiệp của mình, đồng cảm để đáp ứng nhu cầu của mọi người, quan tâm đến nhu cầu sức khỏe tinh thần của các thành viên trong đội nhóm.

Ngày nay, có vô số cách để trao quyền cho nhân viên của bạn. Sau khi thu thập và sàng lọc hàng trăm phương pháp, sau đây là 03 con đường đặc biệt nhất.

1. Đặt nhân viên lên hàng đầu.

Mọi vai trò của nhà lãnh đạo hiện nay đều liên quan đến việc chủ động ứng phó hàng ngày với những thách thức mà nhân viên của họ phải đối mặt.

Cho dù đó chỉ là cuộc họp để thảo luận về các bước để bảo vệ nhân viên hay công việc kinh doanh, các nhà lãnh đạo giỏi đang cố gắng đồng cảm để đáp ứng nhu cầu của mọi người.

Advertisement

Họ đang chú tâm đến nhu cầu sức khỏe tinh thần của các thành viên trong đội nhóm và gia đình của họ vì sự cô lập xã hội, sức khỏe tiềm ẩn, khó khăn về kinh tế và cả những bất ổn khác trong cuộc sống luôn đè nặng lên mọi người theo những cách riêng.

2. Khuyến khích sức khoẻ tinh thần.

Bạn có thể nghĩ về một thời điểm mà rất nhiều sự kiện căng thẳng xảy ra gần nhau, một cuộc bầu cử chẳng hạn? Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ lưu ý rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã trở thành một nguồn cơn của sự căng thẳng đáng kể cho hơn 68% người Mỹ trưởng thành.

Bước đầu tiên để giúp nhân viên của bạn quản lý sự căng thẳng quá mức của năm 2020 là cung cấp cho họ những ngày nghỉ để họ có thể chăm sóc sức khỏe tinh thần của chính mình.

Nhưng các nhà lãnh đạo cũng phải nêu gương trước và tích cực thúc đẩy điều này để cho nhân viên thấy rằng họ cũng có thể làm được như vậy.

Advertisement

Theo Tiến sĩ Natalie Baumgartner, trưởng bộ phận khoa học lực lượng lao động tại Achievers:

“Khi nhân viên thấy các nhà lãnh đạo và quản lý có những ngày đặc biệt để nghỉ ngơi cho sức khỏe tinh thần, nó cung cấp một hình thức bất thành văn để nhân viên có thể làm điều tương tự mà không sợ bị ảnh hưởng.”

3. Hãy trao quyền.

Con người là những sinh vật giàu cảm xúc và đây là những lúc để bạn đong đầy cảm xúc.

Các nhà lãnh đạo nên giảm bớt việc tìm kiếm sự hoàn hảo ở nhân viên của họ và thay vào đó là cung cấp một môi trường để người lao động có thể thể hiện bản thân một cách cởi mở hơn.

Advertisement

Ông Jason Tan, Giám đốc điều hành của công ty phòng chống gian lận Sift chia sẻ:

“Tính dễ bị tổn thương về cảm xúc là một trong những phẩm chất quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo xuất chúng nên có”.

Ông Tan được đào tạo để giữ các phần cảm xúc của bản thân không bị người khác che giấu và do đó, thường nghi ngờ bản thân với tư cách là một nhà lãnh đạo.

Ông nói: “Công việc của chúng ta chiếm một phần lớn trong cuộc sống của chúng ta, và việc để mất cảm xúc của bạn trong 08 giờ mỗi ngày sẽ dẫn đến sự mất kết nối cảm xúc trong mọi khía cạnh của cuộc sống từ đó làm suy giảm sự tự tin của bản thân.”

Advertisement

Trao quyền cho nhân viên là con người thật sự nên làm – bao gồm cả cảm xúc – là một cách cơ bản để xây dựng tâm lý an toàn và phát triển lòng tin từ nhân viên.

Đôi khi điều này có nghĩa là sự trung thực về những khó khăn và thiếu sót, hoặc đơn giản là linh hoạt để nhân viên làm điều tương tự.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement