Skip to main content

Danh sách 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm 2023

13 Tháng Mười Hai, 2023

Trong danh sách 10 người giàu nhất Trung Quốc tính đến 11/12 của Forbes, có 5 tỷ phú công nghệ và 3 trong lĩnh vực ôtô.

1. Zhong Shanshan

Zhong Shanshan
Zhong Shanshan

Tổng tài sản: 63,1 tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: đồ uống

Advertisement

Zhong Shanshan là nhà sáng lập và chủ tịch công ty nước đóng chai Nongfu Spring, niêm yết tại Hong Kong tháng 9/2020. Ông sinh năm 1954 tại Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc), bỏ học năm 12 tuổi vì một biến cố trong gia đình.

Cả thập kỷ sau đó, ông làm công nhân xây dựng, rồi đỗ một trường cao đẳng loại trung bình sau hai lần thi đại học. Zhong có biệt danh là “sói cô độc”, vì hiếm khi xuất hiện trên truyền thông. Các ngành kinh doanh của ông cũng không mấy liên quan đến nhau. Zhong cũng kiểm soát Wantai Bio, công ty sản xuất test nhanh các bệnh truyền nhiễm bao gồm Covid-19.

2. Colin Huang

Tổng tài sản: 49 tỷ USD

Advertisement

Lĩnh vực kinh doanh: công nghệ

Colin Huang, 43 tuổi, là nhà sáng lập PDD Holdings, công ty đứng sau nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo với khoảng cho 733,4 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng.

Huang có bằng thạc sĩ về khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin (Mỹ), đã thực tập tại Microsoft chi nhánh Bắc Kinh và Seattle, trước khi gia nhập Google ở Mỹ năm 2004. Ông sáng lập Pinduoduo năm 2015 và từ chức chủ tịch công ty tháng 3/2021 để tập trung vào sở thích cá nhân là nghiên cứu công nghệ sinh học.

3. Zhang Yiming

Advertisement

Tổng tài sản: 43,4 tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: công nghệ

Zhang Yiming, 40 tuổi, là nhà sáng lập ByteDance, công ty mẹ đứng sau mạng xã hội TikTok. ByteDance cũng sở hữu FlipChat – đối thủ của WeChat; ứng dụng nhắn tin video Duoshan, và Douyin – phiên bản tiếng Trung của TikTok.

Tài sản của Yiming gắn liền với cổ phần tại ByteDance. Theo Bloomberg, công ty được định giá 220 tỷ USD và đạt doanh thu 80 tỷ USD tính đến năm 2022.

Advertisement

Zhang thành lập ByteDance vào năm 2012 tại một căn hộ bốn phòng ngủ ở Bắc Kinh và ra mắt ứng dụng tổng hợp tin tức Toutiao vài tháng sau đó. Ông từ chức Chủ tịch ByteDance vào tháng 11/2021, sau khi từ chức CEO tháng 5 năm đó.

4. Ma Huateng

Tổng tài sản: 33,7 tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: công nghệ

Advertisement

Ma Huateng (Pony Ma), 51 tuổi, là Chủ tịch của gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent Holdings, được ông sáng lập năm 1998. Ứng dụng nhắn tin WeChat của họ có 1,3 tỷ người dùng.

Tencent cũng sở hữu 30% WeBank, ngân hàng tư nhân kỹ thuật số đầu tiên của Trung Quốc và các nhà phát triển trò chơi như TiMi Studio Group – công ty đứng sau các trò chơi nổi tiếng như “Honor of Kings”.

Tại Mỹ, Tencent sở hữu cổ phần trong công ty trò chơi điện tử Epic Games – một trong những nhà phát hành trò chơi điện tử lớn nhất thế giới. Họ cũng có cổ phần trong Tesla và dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify.

5. William Ding

Advertisement

Tổng tài sản: 33,1 tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: công nghệ

William Ding, 51 tuổi, là Giám đốc điều hành NetEase, một trong những công ty trò chơi trực tuyến lớn nhất thế giới, sở hữu các tựa game nổi tiếng như World of Warcraft, Overwatch, Westward Journey, Eggy Party và Justice Mobile.

Sự giàu có của Ding phần lớn nhờ vào 44% cổ phần trong NetEase. Ông còn nổi tiếng với việc đưa những bộ truyện tranh Marvel như “Captain American” và “Iron Man” từ Mỹ về Trung Quốc.

Advertisement

Đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở mảng game từ Tencent, NetEase mở rộng sang phim ảnh, thương mại điện tử và âm nhạc trực tuyến. Ding cũng quan tâm đến nông nghiệp bền vững, với nền tảng thương mại điện tử Yanxuan của NetEase bán thịt lợn tự nuôi.

6. Jack Ma

Jack Ma
Jack Ma

Tổng tài sản: 24,4 tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: công nghệ

Advertisement

Từng là giáo viên tiếng Anh, Jack Ma, 58 tuổi, là đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba vào năm 1999 và hiện là một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Ông đã từ chức chủ tịch điều hành Alibaba vào năm 2019. Sau khoảng một năm ở nước ngoài, Ma trở lại Trung Quốc tháng 3/2023 lúc Alibaba tiết lộ kế hoạch chia thành sáu doanh nghiệp. Jack Ma có 3,9% cổ phần trong Alibaba và các công ty giải trí Trung Quốc như Beijing Enlight Media và Huayi Brothers.

7. Robin Zeng

Tổng tài sản: 24,1 tỷ USD

Advertisement

Lĩnh vực kinh doanh: ôtô

Robin Zeng là Nhà sáng lập và Chủ tịch Contemporary Amperex Technology (CATL), một trong những nhà cung cấp pin xe điện lớn nhất thế giới. Ông có bằng tiến sĩ của Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

CATL đặt trụ sở tại quê hương Ninh Đức của Zeng ở tỉnh Phúc Kiến, cung cấp pin cho BMW, Volkswagen và Geely. Công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến năm 2018. Năm nay, Ford công bố kế hoạch hợp tác với CATL để xây dựng một nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD ở Michigan và sẽ tuyển dụng 2.500 người.

8. He Xiangjian & gia đình

Advertisement

Tổng tài sản: 21,2 tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: sản xuất gia dụng

Năm 1968, He Xiangjian dẫn dắt một nhóm 23 nhân sự ở thị trấn Beijiao (Quảng Đông) thành lập xưởng sản xuất nắp có tên Midea. Sau 55 năm, Midea phát triển thành một trong những nhà sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới, với hơn 200 công ty con, bao gồm nhà chế tạo robot Kuka tại Đức.

Cổ phiếu Midea giao dịch trên sàn Thâm Quyến. Xiangjian rời khỏi hoạt động của Midea vào năm 2012. Con trai ông, He Jianfeng, hiện là Giám đốc của Midea Group và Midea Real Estate Holding.

Advertisement

9. Wang Chuanfu

Tổng tài sản: 15,1 tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: ôtô

Sinh ra tại ngôi làng nông thôn ở một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc năm 1966, Wang mồ côi cha mẹ khi còn nhỏ và được anh trai và chị gái nuôi dưỡng. Ông có thành tích học tập cao từ khi còn niên thiếu và đặt tầm nhìn vào công nghệ pin.

Advertisement

Năm 1990, Wang đồng sáng lập BYD với tư cách là công ty sản xuất pin sạc và đã dẫn dắt thành công ty xe điện lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng, vượt qua Tesla năm 2022 và chiếm 21% thị trường toàn cầu hiện nay.

10. Eric Li

Tổng tài sản: 15,1 tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: ôtô

Advertisement

Eric Li, còn được gọi là Li Shufu, là Chủ tịch Geely Automobile Holdings, một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất Trung Quốc. Công ty đã mở rộng hoạt động trên toàn cầu kể từ năm 2010, khi Li mua lại thương hiệu xe hơi Thụy Điển Volvo. Geely có cổ phần trong các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang của Anh như Aston Martin và Lotus.

Li nói với Forbes Asia năm 2014 rằng ông đã đắp những ôtô bằng cát khi còn bé. “Chúng tôi không đủ tiền mua đồ chơi. Tôi không thể tưởng tượng được việc tạo ra một chiếc ôtô thực sự”, ông kể.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement