Skip to main content

Elon Musk: Điều gì tách biệt các nhà lãnh đạo vĩ đại với số còn lại

29 Tháng Ba, 2023

Là nhà sáng lập của SpaceX, Tesla và gần đây nhất là trở thành người sở hữu mạng xã hội Twitter, Elon Musk là một trong những nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng nhất toàn cầu (và cũng nằm trong số những người giàu nhất thế giới).

Elon Musk: Điều gì tách biệt các nhà lãnh đạo vĩ đại với số còn lại
Elon Musk: Điều gì tách biệt các nhà lãnh đạo vĩ đại với số còn lại

Khi nói đến Elon Musk, ngoài những danh xưng như “người giàu nhất hành tinh”, “thiên tài công nghệ”, ông còn được biết đến với nhiều phát ngôn gây sốc.

Đặc biệt kể từ khi ông ra quyết định mua lại mạng xã hội Twitter với giá hơn 40 tỷ USD và giờ đây nó chỉ còn hơn 20 tỷ USD giá trị, có không ít người tỏ ra hoài nghi về các quyết định của nhà lãnh đạo này.

Tuy nhiên, dù cho mọi thứ có đang diễn ra như thế nào thì với những gì mà ông đã và đang làm được, ông vẫn xứng là nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng nhất toàn cầu.

Advertisement

Dưới đây là những gì mà bạn có thể học hỏi từ tầm nhìn lãnh đạo của Elon Musk.

1. Cần xoá bỏ những cuộc họp định kỳ không cần thiết.

Quay trở lại năm 2018, Musk đã gửi cho nhân viên của Tesla một email, trong đó đưa ra một số “khuyến nghị về năng suất”, thứ mà từ đó về sau đã trở thành một nghiên cứu về các phương pháp quản lý hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Musk nói: “Hãy loại bỏ các cuộc họp định kỳ thường xuyên, trừ khi bạn đang muốn giải quyết một vấn đề nào đó khẩn cấp. Tần suất họp nên giảm bớt sau khi vấn đề khẩn cấp được giải quyết.”

Theo ý niệm của Elon Musk. Các cuộc họp thường xuyên làm mất thời gian một cách vô ích đồng thời làm gián đoạn các quy trình làm việc khác và giảm năng suất.

Advertisement

Nếu bạn phải họp vì một vấn đề nào đó khẩn cấp, hãy sử dụng thời gian đó một cách hiệu quả. Tuy nhiên khi mọi thứ đã qua đi, hãy dừng lại và chỉ cần trao đổi công việc qua các công cụ quản lý công việc (ví dụ như Slack).

2. Liên tục tìm kiếm các phản hồi trung thực.

Theo Elon Musk, nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo đặc biệt và xuất chúng, hãy sẵn sàng chấp nhận nghe những thứ dù là đau lòng nhất miễn nó là sự thật. Hãy tìm kiếm các phản hồi trung thực, ngay cả khi nó không phải là điều mà bạn muốn nghe.

Trong một cuộc phỏng vấn với Mashable, Musk nói:

“Tôi nghĩ điều rất quan trọng khi quản trị doanh nghiệp đó là phải xây dựng một vòng phản hồi, trong đó bạn không ngừng suy nghĩ về những gì bạn đã làm và cách bạn có thể làm tốt hơn. Tôi nghĩ đó là lời khuyên tốt nhất – hãy liên tục nghĩ về cách bạn có thể làm mọi việc tốt hơn và tự đặt câu hỏi cho bản thân.”

Advertisement

Các phản hồi tiêu cực và mang tính xây dựng sẽ khiến cả nhà lãnh đạo lẫn nhân viên của họ ra đặt câu hỏi rằng liệu một điều gì đó có đang hiệu quả hay không, có bất cứ lựa chọn nào khác tốt hơn không.

3. Thay đổi ngay những quy tắc không còn phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp.

Các hầu hết các doanh nghiệp khi họ phát triển quá lớn, họ phải áp dụng các quy tắc và chính sách để giữ cho mọi thứ bao gồm cả con người luôn nằm trong khuôn khổ.

Điều vô nghĩa là khi những quy tắc và chính sách đó trở nên không hiệu quả và không còn đóng góp cho sự tiến bộ chung của tổ chức.

Trong một email bị rò rỉ năm 2018, Musk khuyên các nhà quản lý của mình là hãy luôn nghe theo các linh tính thông thường để ra quyết định:

Advertisement

“Nếu việc tuân theo các quy tắc của doanh nghiệp trái với những gì nên làm trong một tình huống cụ thể nào đó, nói cách khác, các quy tắc trở nên vô giá trị, các quy tắc đó nên được thay đổi.”

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement