Skip to main content

Học cách xây dựng đội nhóm từ Pixar, Netflix và Airbnb

10 Tháng Ba, 2022

Trong cuốn sách “Đội nhóm tuyệt đỉnh”, tác giả Robert Bruce Shaw đã chỉ ra các phương pháp để xây dựng được các đội nhóm xuất sắc từ kinh nghiệm của các công ty có mức tăng trưởng tốt như Whole Foods, Airbnb, Alibaba, Patagonia, Pixar, Netflix và Zappos.

xây dựng đội nhóm

Một cuốn sách cần thiết với ban lãnh đạo công ty, các trưởng nhóm và chuyên gia nhân sự muốn thúc đẩy hiệu quả hoạt động.

Những thành tích tuyệt vời hầu như luôn là kết quả của những đội nhóm tuyệt vời. Tuy nhiên hầu hết các nhà lãnh đạo hiện nay đều dựa vào những ý tưởng và kinh nghiệm đã có từ nhiều thập niên để xây dựng đội nhóm của mình.

Advertisement

Song thời thế đã thay đổi, những người bám vào quan điểm lỗi thời về xây dựng nhóm sẽ dần bị bỏ lại phía sau. Câu hỏi đặt ra là cần làm gì để tạo ra một nhóm có thể đối mặt hiệu quả trước những thách thức của thế giới ngày nay?

Để trả lời câu hỏi đó, Robert Bruce Shaw xem xét quá trình làm việc của 7 công ty tăng trưởng cao, gồm: Whole Foods, Pixar, Netflix, Airbnb, Alibaba, Patagonia và Zappos. Kết quả, một trong những nguyên nhân giúp các công ty này trở thành đơn vị dẫn đầu trong ngành của họ là mạnh dạn viết lại các quy tắc làm việc nhóm.

“Đội nhóm tuyệt đỉnh” cung cấp phân tích chi tiết về cách nhà lãnh đạo tại các công ty này suy nghĩ và hành động; đặc biệt, mô tả các phương pháp tiếp cận của họ để tạo ra các nhóm xuất sắc có thể mang lại kết quả phi thường.

Tuy có lịch sử, văn hóa và thách thức khác nhau, 7 công ty đều có chung 5 phương pháp xây dựng nhóm, gồm:

Advertisement
  •  Các thành viên của nhóm đều nuôi dưỡng nỗi ám ảnh chung về hiệu suất, hiệu quả của công việc;
  • Đánh giá sự phù hợp văn hóa cao hơn kinh nghiệm làm việc khi tuyển dụng nhân viên mới;
  • Tập trung vào một vài ưu tiên quan trọng của công ty trong khi vẫn đón nhận ý tưởng mới;
  • Tạo ra nền văn hóa của nhóm vừa cứng rắn vừa mềm mỏng;
  • Cảm thấy thoải mái trong sự thiếu thoải mái khi xảy ra nguy cơ và xung đột.

Điều đáng lưu ý, mặc dù 7 công ty được phân tích trong cuốn sách đều có các đội nhóm tuyệt đỉnh, sở hữu 5 đặc điểm chung kể trên nhưng tác giả cũng nhấn mạnh: về bản chất các công ty này hoàn toàn khác nhau.

Bên cạnh việc chỉ ra điểm chung, tác giả cũng khám phá sự khác biệt của họ để giúp độc giả hiểu rõ hơn họ đã phải đánh đổi những gì để thiết kế và triển khai thành công các nhóm. Ông đồng thời chỉ ra các yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến thành công của các đội nhóm như: chiến lược kinh doanh, thử thách từ môi trường kinh doanh…

Và từ đó tác giả nhấn mạnh: “Các kỹ thuật nhóm cụ thể được mô tả trong cuốn sách này phải được xem xét trong bối cảnh một công ty cụ thể, tham chiếu với lịch sử, văn hóa cũng như kỳ vọng của công ty đó…

Người đọc cần hiểu mục đích đằng sau một phương pháp tân tiến cụ thể và môi trường rộng lớn hơn vốn là điều kiện cần để phương pháp đó phát huy hiệu quả và sau đó xác định có nên áp dụng kỹ thuật đó cho nhóm hay công ty của mình không, áp dụng như thế nào là tốt nhất”.

Advertisement

Với những hướng dẫn thực tế được rút ra từ câu chuyện thành công của 7 công ty thú vị nhất đang hoạt động hiện nay, “Đội ngũ tuyệt đỉnh” sẽ thúc đẩy ban lãnh đạo công ty, các trưởng nhóm và chuyên gia nhân sự suy nghĩ về việc xây dựng các đội nhóm xuất sắc theo những cách mới.

Nhận xét về cuốn sách, Linda P. Hudson – Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Cardea viết: “Đội nhóm tuyệt đỉnh miêu tả cách các công ty tân tiến thúc đẩy những giới hạn về đội nhóm.

Một nghiên cứu thú vị về sự đổi mới, minh họa sống động cho tương lai làm việc đội nhóm. Cuốn sách đáng đọc đối với nhà lãnh đạo mong muốn bồi dưỡng năng lực làm việc đôi nhóm vượt trội trong tổ chức của mình”.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Giang Nguyễn

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement