Skip to main content

Ông chủ của Shopee mất 80% tài sản chỉ sau vài tháng

17 Tháng Năm, 2022

Vài tháng trước, Forrest Li – nhà sáng lập Sea, công ty mẹ của Shopee – có 22 tỷ USD và giàu nhất Singapore, nhưng giờ ông chỉ còn gần 5 tỷ USD.

Khó khăn dồn dập với công ty mẹ của Shopee

Li là một trong những người mất tiền nhiều nhất trong đợt bán tháo khiến tài sản 500 người giàu nhất thế giới bốc hơi hơn 1.000 tỷ USD năm nay.

Ông trải qua hàng loạt sự kiện không may, từ cổ phiếu công nghệ bị bán tháo, mảng thương mại điện tử cốt lõi tại Ấn Độ bị đóng cửa đến báo cáo lợi nhuận gây thất vọng, khiến giá cổ phiếu tại Mỹ giảm hơn 80% từ đỉnh tháng 10.

Advertisement

Việc này khiến tài sản của Li giảm theo. Ông hiện vẫn là tỷ phú, với 4,7 tỷ USD tài sản, theo Bloomberg Billionaires Index. Tuy nhiên, con số này không còn đủ để giúp ông nằm trong nhóm 500 người giàu nhất thế giới nữa.

Nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị cho nhiều tin tức tiêu cực khác. Hôm nay, Sea sẽ công bố báo cáo tài chính quý I. Hãng này được dự báo lỗ hơn 740 triệu USD. Lỗ ròng của Sea đã tăng từ quý cuối năm ngoái, do họ tăng tốc mở rộng hoạt động.

Việc này cho thấy mức độ dễ tổn thương của khối tài sản tăng nhanh giai đoạn đầu đại dịch. Khi đó, các đại gia công nghệ hưởng lợi từ nhu cầu dịch vụ tăng, ví dụ thương mại điện tử và game.

Tuy nhiên, lãi suất tăng và căng thẳng quanh chiến sự tại Ukraine đang kéo tụt nhóm cổ phiếu tăng trưởng.

Advertisement

“Sea sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong năm 2022”, Shawn Yang – Giám đốc hãng nghiên cứu cổ phiếu Blue Lotus Capital cho biết.

Mảng thương mại điện tử – nguồn thu chính của họ – được dự báo không đạt mục tiêu doanh thu 8,9 – 9,1 tỷ USD năm nay do cạnh tranh từ các đối thủ và người tiêu dùng quay lại cửa hàng truyền thống, Yang nói.

Hồi tháng 3, Li đã gửi thư cho các nhân viên, khuyên họ không nên lo sợ. Dù cổ phiếu công ty lao dốc, “đây chỉ là nỗi đau trong ngắn hạn mà chúng ta phải chịu đựng để thực sự tối đa hóa tiềm năng dài hạn”.

Cổ phiếu hãng này hiện khá biến động. Sau khi tăng 32% trong 2 phiên cuối tuần trước, giá lại giảm 6,7% phiên đầu tuần này.

Advertisement

Gang Ye – một trong các nhà sáng lập khác của Sea – đã mất 4,3 tỷ USD tài sản năm nay. Trong khi đó, đồng sáng lập David Chen không còn là tỷ phú.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement