Skip to main content

Phó chủ tịch cấp cao của Apple bị sa thải vì video bông đùa trên TikTok

11 Tháng Mười Hai, 2022

Tony Blevins cách đây ba tháng còn là Phó chủ tịch cấp cao của Apple, nhưng bị sa thải ngay sau khi xuất hiện video bông đùa trên TikTok.

Cựu phó chủ tịch Apple Tony Blevins. Ảnh: WSJ
Cựu phó chủ tịch Apple Tony Blevins. Ảnh: WSJ

Blevins kể trên WSJ, hồi đầu tháng 9, ông thức giấc vì cuộc điện thoại lúc 1h30 sáng. Apple, nơi ông gắn bó suốt 22 năm, yêu cầu ông gỡ video có hình ảnh ông đang lan truyền trên TikTok.

Trong video, Blevins rời chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren tại một triển lãm xe hơi và được hỏi về cuộc sống. “Tôi đua xe, chơi golf và trêu đùa phụ nữ ngực to.

Tôi nghỉ ngơi vào cuối tuần và các ngày lễ”, ông nói. Blevins cho biết bình luận trên thực ra được lấy từ bộ phim hài Arthur năm 1981, vợ ông cũng ngồi trong xe và phá lên cười khi nghe thấy câu trả lời.

Advertisement

Dù vậy, một lãnh đạo Apple yêu cầu ông nhanh chóng xóa video vì “tình hình rất tệ, một số người đã phàn nàn về nó”.

Blenvins thức suốt đêm để liên hệ với TikToker có tên Daniel Mac, người quay video, để nhờ xóa video nhưng không nhận được phản hồi nào. Ban lãnh đạo Apple đề nghị ông chủ động từ chức, nhưng ông không đồng ý. Vài ngày sau đó, ông bị sa thải.

“22 năm biến mất chỉ trong 25 giây. Tôi sốc. Toàn bộ cuộc đời tôi gắn bó với Apple. Tôi luôn cố gắng làm nhân viên trung thành nhất với công ty”, Blevins, người đã sử dụng kỹ năng đàm phán điêu luyện để giúp Apple xây dựng và duy trì chuỗi cung ứng đồ sộ hiện nay, nói.

Sự rời đi của Blevins được cho là để lại khoảng trống lớn đối với Apple, đặc biệt trong giai đoạn rất quan trọng của hãng. Apple đang phải giải quyết vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng, vốn tập trung tại Trung Quốc.

Advertisement

Blevins với vai trò phó chủ tịch phụ trách mua sắm đã cùng đội ngũ cấp dưới chịu trách nhiệm đàm phán với mạng lưới nhà cung ứng linh kiện cho Apple.

Ông từng áp dụng những chiến thuật được đánh giá là liều lĩnh, giúp công ty hạ giá thành sản xuất trong khi vẫn bảo đảm nguồn cung. Vị trí của ông chưa có người thay thế sau vụ sa thải, trong khi nhóm của ông được tái điều động đến các bộ phận vận hành của Apple.

Blevins ngỡ ngàng vì trò đùa với người không phải nhân viên Apple và diễn ra ngoài giờ làm việc lại có thể xóa bỏ sự nghiệp cống hiến cho công ty mà ông yêu quý.

Ông xin lỗi những người cảm thấy bị xúc phạm vì bình luận của ông trong video, nhưng cho rằng việc Apple sa thải là sai lầm.

Advertisement

Một số cựu nhân viên Apple thể hiện sự ủng hộ, cho rằng ông đôi khi vẫn nói chuyện hài hước để giảm căng thẳng, nhưng chưa bao giờ thấy ông bình luận phân biệt giới tính hay hành động thiếu chuyên nghiệp.

Dù vậy, vẫn có những nhân viên Apple nói quyết định này là cần thiết vì công ty không chấp nhận các động thái phân biệt giới tính trong giới lãnh đạo.

Các lãnh đạo Apple dự định tổ chức tiệc chia tay Blevins với hơn 100 người tham gia, nhưng sự kiện bị hủy khi hai bên không tìm được tiếng nói chung. Blevins gọi động thái này là “giả tạo”, nhấn mạnh ông chưa nhận được tiền bồi thường cắt hợp đồng.

Davia Temin, Giám đốc công ty quản lý rủi ro Temin and Company, cho rằng những câu bông đùa trên mạng giờ đây có thể thành cái cớ để sa thải lãnh đạo doanh nghiệp hoặc nhân vật nổi tiếng. “Đáng lẽ phải có cơ hội để Tony thể hiện thái độ ăn năn”, bà Temin nói.

Advertisement

Trong khi đó, Blevins bày tỏ tức giận vì quyết định chóng vánh từ Apple. “Họ làm nhục tôi và hủy hoại thanh danh của tôi”, ông nói.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement