Skip to main content

Phong cách lãnh đạo của Mark Zuckerberg đang trở lại táo bạo như xưa

16 Tháng Bảy, 2023

Thái độ “đắc thắng” của Mark Zuckerberg, CEO Meta, gần đây cho thấy ông đang quay về phong cách quyết liệt và táo bạo như thời mới điều hành Facebook.

Phong cách lãnh đạo của Mark Zuckerberg đang trở lại táo bạo như xưa
Phong cách lãnh đạo của Mark Zuckerberg đang trở lại táo bạo như xưa

Đối với Mark Zuckerberg, sự ra mắt của Instagram Threads đầu tháng 7 đặc biệt quan trọng.

Không chỉ cạnh tranh với Twitter, mạng xã hội này còn là nỗ lực của CEO Meta trong việc khẳng định vai trò lãnh đạo trong bối cảnh Meta ở giai đoạn khó khăn nhất khi tham vọng metaverse thất bại cùng hàng chục nghìn nhân viên bị sa thải.

WSJ dẫn nguồn tin nội bộ cho thấy thái độ đắc thắng bên ngoài của CEO Meta cũng phản ánh bản thân ông phía sau hậu trường: một con người trở nên táo bạo hơn, hành động có chủ ý và đưa ra các quyết định có phần quyết đoán giống như những năm đầu điều hành Facebook.

Advertisement

Xây dựng Instagram Threads trong vài tháng.

Vào tháng 1, dưới sự chỉ đạo của Zuckerberg và người đứng đầu Instagram Adam Mosseri, Meta thành lập Dự án 92 (Project 92). Đây chính là tên mã của Threads, dù ý nghĩa của con số 92 chưa được tiết lộ.

Nhóm nhân viên được cho là đã làm việc cật lực và bí mật. Nhiệm vụ của họ là tạo ra một dịch vụ giống Twitter nhưng vẫn phù hợp với mảng ứng dụng hiện có của Meta, gồm Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp.

Động lực được thúc đẩy một phần sau khi Elon Musk mua lại Twitter giá 44 tỷ USD nhưng liên tục có những quyết định bất ngờ khiến người dùng và nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng.

“Bên trong Meta, ý tưởng về một nền tảng có thể cung cấp cho người dùng cách chia sẻ thông tin dạng văn bản ngắn và đa phương tiện bắt đầu nảy sinh, nhất là khi Twitter rơi vào hỗn loạn”, nguồn tin cho hay.

Advertisement

Hầu hết nhân viên không hay biết về sự tồn tại của Dự án 92. Đầu tháng đó, Chris Cox, Giám đốc sản phẩm của Meta, mới hé lộ một phần trong cuộc họp nội bộ.

Ông nói Meta đã tham khảo những người sáng tạo nội dung và người nổi tiếng trên Twitter về những gì họ mong muốn ở nền tảng cũng như suy nghĩ của họ trước các hành động của Musk. Câu trả lời Meta nhận được là muốn Twitter “hoạt động lành mạnh”.

Đội ngũ lãnh đạo gồm Zuckerberg, Mosseri và Cox đã lên kế hoạch ra mắt Dự án 92 cuối tháng 7. Tuy nhiên, ngày 2/7, Elon Musk thông báo giới hạn số tweet một tài khoản có thể đọc mỗi ngày. Meta lập tức hành động. Ngày 3/7, Threads được đưa lên cửa hàng ứng dụng Apple và ngày 5/7 chính thức trình làng.

Năm ngày sau, ứng dụng cán mốc 100 triệu người dùng, tốc độ nhanh nhất được ghi nhận trong lịch sử Internet, xô đổ kỷ lục trước đó của ChatGPT là 2 tháng.

Advertisement

“Threads đã ra mắt đúng thời điểm. Đó là sự thúc đẩy tinh thần rất cần thiết cho công ty”, Sam Saliba, người từng là trưởng nhóm tiếp thị thương hiệu toàn cầu tại Instagram, nhận định

Sự trở về của “Mark Zuckerberg ngày xưa”.

Khi Dự án 92 được tiến hành, Zuckerberg đang phải đối mặt với những thách thức trong hoạt động kinh doanh của Meta. Doanh thu quý I/2023 tăng trưởng nhẹ, nhưng lợi nhuận tiếp tục giảm.

Threads chỉ mất sáu tháng hoàn thành. Tốc độ này gợi nhớ đến phong cách “di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ” trước đây của Facebook. Hiện còn quá sớm để khẳng định Threads có thể trở thành Facebook thứ hai, nhưng thành công ban đầu của nó đang giúp che lấp một phần sai lầm của CEO Meta thời gian qua.

Hai năm qua, Mark Zuckerberg gần như thất bại với tham vọng metaverse, còn doanh thu từ quảng cáo trên các nền tảng của công ty cũng không mấy tích cực. Trong khi đó, họ gần như không được nhắc đến trong cuộc đua AI tổng quát mới.

Advertisement

Đây được xem là những lý do chính khiến Meta cắt giảm hơn 21.000 nhân viên chỉ trong vài tháng. Đầu tháng 6, công ty ra mắt kính thông minh Meta Quest 3, nhưng nhanh chóng bị lu mờ trước đối thủ Vision Pro từ Apple.

Với đời sống cá nhân, hình ảnh Zuckerberg cũng trở nên tích cực hơn trong mắt người dùng. Ông thường xuyên đăng ảnh gia đình, tham gia các cuộc đấu võ Ju-jitsu và đạt huy chương. Tháng trước, ông chấp nhận lời thách đấu trong lồng sắt của Musk.

Business Insider ước tính Threads có thể tạo doanh thu 5 tỷ USD khi được Meta khai thác thương mại. Con số này không đáng kể nếu so với mức 113,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo của công ty năm 2022.

Tuy nhiên, theo Justin Patterson, nhà phân tích truyền thông kỹ thuật số của KeyBanc Capital Markets, do tập trung ban đầu vào trải nghiệm người dùng, việc tạo doanh thu của Threads “có thể không quan trọng” trong thời gian tới.

Advertisement

Điều quan trọng là Threads cho thấy sự năng nổ trở lại của Zuckerberg. “Thành công mang lại cho Zuckerberg tiếng nói nhiều hơn trong giới công nghệ, như cách ông thể hiện hình ảnh chiến thắng sau mỗi trận đấu võ Ju-jitsu”, WSJ bình luận.

“Nó cũng thể hiện tầm nhìn chiến lược của ông vẫn còn rất hiệu quả, là lời đáp trả cho những người đã yêu cầu ông từ chức trước đó”.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement