Skip to main content

Mẹo trả lời nhà tuyển dụng khi được hỏi “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì ?”

18 Tháng Năm, 2020

Quả thực, phòng phỏng vấn xin việc lúc nào cũng là một nơi áp lực nhất nhì trong cuộc đời mỗi người. Tại đó, người giỏi chưa chắc đã chiến thắng hơn kẻ khôn. Ấy là khi chúng ta được hỏi những câu hóc búa, thì thay vì trả lời chứng tỏ mình giỏi, hãy trả lời để đối phương biết mình thực sự tinh tế.

meo-phong-van-marketingtrips

Và “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” là một trong những câu nghe có vẻ đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều “bẫy” đằng sau.

Trang Daily Mail trích dẫn ý kiến từ chuyên gia tuyển dụng, họ cho rằng mục đích của câu hỏi này là để biết ứng viên có thực sự tự nhận thức về bản thân hay không, từ điểm mạnh cho đến điểm yếu. Giám đốc Jane McNeil từ công ty tuyển dụng nhân sự toàn cầu Hays cho biết “Không có một đáp án nào chính xác hoàn toàn, câu trả lời hay phụ thuộc vào cách bạn lý giải.”

Advertisement

McNeil còn nhấn mạnh, nếu muốn lấy lòng nhà tuyển dụng, hãy lựa chọn điểm yếu là những điều ngoài công việc chính mà bạn đang cố gắng từng ngày thay đổi để trở nên tốt hơn, chứ không phải những nhiệm vụ căn bản.

Ví dụ như bạn đang ứng tuyển vào vị trí biên tập nội dung cho một tòa soạn, đừng nói điểm yếu của bạn là viết dở, ít đọc hay kém nhanh nhạy thông tin. Nếu nói như thế bạn sẽ mất điểm vô cùng trong mắt nhà tuyển dụng. Thay vào đó, hãy kể ra điểm yếu của mình ví dụ như thuyết trình trước đám đông, yếu về sắp xếp thời gian hợp lý, tự phê bình bản thân…

Dù vậy, hãy cứ đọc kỹ mô tả công việc và tránh các yếu tố trong đó ra khi kể về điểm yếu. Một số chuyên gia khác còn chỉ ra một lỗi sai mà các ứng viên hay vấp phải. Ví dụ bạn ăn mặc chỉnh tề, lịch sự và khá hợp chuẩn nhưng lại nói điểm yếu của mình nằm ở vấn đề thời trang.

Đôi khi ứng viên trả lời như vậy vì bị bế tắc, nhưng cũng có người vì muốn nhà tuyển dụng khen ngược lại. Mặc dù vậy, điều này nghe rất giả tạo và lố bịch. Do đó, chị em cũng nên hiểu chính bản thân để không trả lời theo một cách vô trách nhiệm, trớt quớt như vậy.

Advertisement

Hay như một ứng viên khá hoạt ngôn, đối đáp trôi chảy nhưng lại nói điểm yếu là về ăn nói. Lúc ấy, trong đầu nhà tuyển dụng thường nảy ra câu hỏi “Tại sao bạn này lại phủ nhận khả năng bản thân? Phải chăng bạn ấy không hiểu chính mình?”. Những nghi vấn này sẽ làm bạn mất điểm nhiều đó nha!

Cuối cùng, tờ Daily Mail còn chỉ ra 3 câu nói cấm kỵ khi trả lời câu hỏi về điểm yếu lớn nhất. Thứ nhất là “Tôi là một người quá hoàn hảo, nên đó là điểm yếu”, câu thứ 2 là kiểu “Điểm yếu của tôi là quá nghiện việc”, câu thứ 3 là “Tôi không có bất cứ điểm yếu nào”. Kiểu trả lời như vậy chỉ cho thấy bạn đang không tập trung vào cuộc phỏng vấn cũng như không tôn trọng nhà tuyển dụng.

Tham gia Cộng đồng Marketing của MarketingTrips tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips 

Advertisement

Theo Daily Mail/Phụ Nữ Việt Nam

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement