Skip to main content

‘Người trẻ không nên cố trở thành Bill Gates mới’

22 Tháng Sáu, 2020

Theo nhà nhân chủng học nổi tiếng Jane Goodall, người trẻ nên nỗ lực theo đuổi những tiêu chuẩn về thành công khác, bên cạnh tiền bạc và danh tiếng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn CNBC, nhà nhân chủng học hàng đầu thế giới Jane Goodall – sứ giả hòa bình Liên Hiệp Quốc – khẳng định: “Người trẻ không nên cố gắng để trở thành Bill Gates tiếp theo”.

“Chẳng ai cần nhiều tiền đến mức đó. Ý tôi là nhiều tiền như Jeff Bezos, CEO của Amazon ấy. Ông ấy cũng không cần nhiều như vậy”, bà Goodall nhấn mạnh.

Advertisement

Jeff Bezos và Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, hiện lần lượt người giàu nhất và thứ hai thế giới, theo Forbes. Ông Bezos sở hữu 160 tỷ USD, còn ông Gates có trong tay 108,7 tỷ USD.

Chuyên gia Goodall – nổi tiếng với nghiên cứu đột phá về tinh tinh – cho rằng người trẻ nên làm những điều mà họ thực sự đam mê và đặt ra tiêu chuẩn về thành công khác biệt, không chỉ là vật chất hay sự nổi tiếng.

“Thành công là có được sự nghiệp, công việc hay cuộc sống bạn mong muốn”, bà Goodall nói. “Có thể mong muốn của bạn chỉ là xây dựng một gia đình, được làm mẹ hay làm nội trợ. Không ai có quyền cười nhạo điều đó”, bà Goodall nhấn mạnh.

Advertisement

Nhà nghiên cứu lừng danh kể từng có nhiều người trẻ gặp bà và xin lời khuyên để được “thành công và nổi tiếng” như bà. “Tôi nói với họ rằng đầu tiên, đó không nên là mục tiêu cuộc sống của họ”, bà cho biết.

“Tôi nói: ‘Các bạn nghĩ tôi muốn thành công và nổi tiếng ư?’. Thực ra tôi chỉ muốn tìm hiểu về tinh tinh. Tôi làm việc thật chăm chỉ để lấy bằng tiến sĩ theo lời khuyên của Louis Leakey (nhà cổ sinh vật học người Anh). Nếu tôi từng nghĩ đến thành công và sự nổi tiếng mà tôi đang có, có lẽ tôi đã sớm ngừng cố gắng và từ bỏ rồi”, bà nhấn mạnh.

Khi học tập và nghiên cứu, bà Goodall bị các đồng nghiệp phản đối vì sử dụng những phương pháp không chính thống như đặt tên cho tinh tinh và miêu tả cảm xúc của chúng. Tuy nhiên, bà vượt qua mọi khó khăn nhờ làm theo lời khuyên của mẹ. Đó là theo đuổi đam mê và làm việc chăm chỉ vì đam mê đó.

“Nếu mọi người chỉ trích bạn, cố gắng đừng để tâm đến điều đó. Tôi biết rằng trong thế giới ngày nay, không dễ để nữ giới khẳng định bản thân trong những lĩnh vực nam giới chiếm ưu thế. Cách duy nhất là tạo ra những kết quả tốt”, bà Goodall khuyên.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips via Zing

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement