Skip to main content

Nhà tâm lý học Harvard: Tư duy kiếm tiền độc hại mà ngay cả các triệu phú cũng mắc phải

2 Tháng Một, 2021

Tôi đã khảo sát hàng nghìn người trưởng thành trên khắp thế giới – từ những người giàu có về tài chính đến tầng lớp trung lưu đến người nghèo – về hai nguồn lực rất đơn giản, có giá trị chung: Thời gian và tiền bạc.

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết mọi người tập trung quá nhiều vào làm việc và kiếm tiền, và không có đủ thời gian. Nhưng thay đổi tư duy của bạn để ưu tiên thời gian hơn tiền bạc có thể mang lại một số lợi ích không tưởng.

Các nghiên cứu cho thấy những người có tư duy tập trung vào thời gian có:

Advertisement
  • Mức độ hạnh phúc cao hơn: Mọi người đạt được một nửa hạnh phúc khi quý trọng thời gian hơn tiền bạc so với khi họ kết hôn. Sự gia tăng này dựa trên nhân khẩu học: Nó không được giải thích bởi số tiền họ kiếm được, nền tảng giáo dục của họ, số con mà họ có hoặc tình trạng hôn nhân của họ.
  • Kết nối xã hội tốt hơn: Tập trung vào thời gian khuyến khích chúng ta đặt các mối quan hệ xã hội lên hàng đầu. Ngay cả những tương tác xã hội thoáng qua (ví dụ: trò chuyện với người mà bạn luôn gặp trên xe buýt) có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng về thời gian và tăng cường hạnh phúc.
  • Các mối quan hệ bền vững hơn: Những người chú trọng thời gian có vợ hoặc chồng hạnh phúc hơn những người chú trọng tiền bạc. Ví dụ, những cặp vợ chồng chi tiền cho các dịch vụ tiết kiệm thời gian (ví dụ: trả tiền cho người dọn dẹp nhà cửa) để có nhiều thời gian chất lượng hơn bên nhau sẽ mang lại nhiều hạnh phúc hơn từ mối quan hệ của họ.
  • Mức độ hài lòng cao hơn trong công việc: Những người coi trọng thời gian làm việc cùng số giờ với những người coi trọng tiền bạc. Trớ trêu thay, họ cũng thường kiếm được nhiều thu nhập hơn những người tôn thờ tiền bạc, bởi vì họ có nhiều khả năng theo đuổi sự nghiệp mà họ yêu thích. Đổi lại, họ ít căng thẳng hơn, năng suất và sáng tạo hơn.

Cạm bẫy của việc theo đuổi tiền

Tập trung vào việc theo đuổi sự giàu có là một cái bẫy, bởi vì nó chỉ dẫn đến việc gia tăng sự tập trung vào việc theo đuổi sự giàu có.

Nghiên cứu cho thấy rằng sau khi chúng ta kiếm đủ tiền để thanh toán các hóa đơn và tiết kiệm cho tương lai, thì việc kiếm được nhiều hơn chẳng giúp ích gì nhiều cho hạnh phúc của chúng ta.

Nếu bất cứ điều gì, một khi mọi người bắt đầu kiếm được nhiều tiền, họ bắt đầu nghĩ rằng họ đang làm tồi tệ hơn trong cuộc sống, bởi vì họ bị ám ảnh bởi việc so sánh mình với những người giàu hơn.

Ngay cả những triệu phú cũng mắc sai lầm khi tin rằng tiền bạc chứ không phải thời gian sẽ làm giàu cho cuộc sống của họ.

Advertisement

Các đồng nghiệp của tôi đã khảo sát một vài nghìn người giàu nhất thế giới, hỏi họ cần bao nhiêu để “hạnh phúc hoàn hảo”.

75% (nhiều người trong số họ có giá trị tài sản ròng từ 10 triệu đô la trở lên) cho biết họ cần “nhiều hơn nữa” (ít nhất là 5 triệu đến 10 triệu đô la ”) để hạnh phúc.

Không cần phải có bằng tiến sĩ tâm lý học để có thể nhận biết suy nghĩ này sai lầm đến như thế nào.

Cách bắt đầu ưu tiên thời gian

Các bộ phận trong não của chúng ta thúc đẩy chúng ta lựa chọn thay vì đức hạnh. (Bất cứ ai muốn giảm cân sẽ cho bạn biết họ phải vật lộn như thế nào: Đường xấu nhưng hấp dẫn. Tập thể dục là tốt nhưng khó thực thi.)

Advertisement

Tuy nhiên, có nhiều cách để bắt đầu coi thời gian là đơn vị tiền tệ quan trọng hơn nó – và nguồn lực, hơn bất kỳ nguồn nào khác, quyết định hạnh phúc của chúng ta:

  • Thuyết phục bản thân rằng thời gian ít nhất cũng quan trọng như tiền bạc.
  • Nhắc nhở bản thân về giá trị của bạn khi đối mặt với các quyết định quan trọng.
  • Đưa ra các quyết định có cân nhắc và chiến lược cho phép bạn có nhiều thời gian hơn trong nhiều ngày, nhiều tuần và nhiều năm.

Việc thực hiện từng bước này phụ thuộc vào hai hoạt động sẽ trở thành một phần của cuộc sống sung túc về thời gian của bạn:

Phản ánh để tạo ra sự tự nhận thức về những gì bạn đang làm và lý do bạn làm điều đó.

Nhưng như bất kỳ nhà khoa học hành vi nào có thể nói với bạn, con người có khả năng xoay chuyển suy nghĩ của chúng ta để tránh những sự thật khó chịu hoặc khó chấp nhận. Sự phản ánh của bạn phải có chủ đích và trung thực.

Advertisement

Luôn ghi chép để tạo ra một bản ghi nhớ về hy vọng, quan sát, tính toán và kế hoạch của bạn cho sự sung túc về thời gian.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Cathy Nhung | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement