Skip to main content

4 dấu hiệu cho thấy bạn có thể thông minh hơn mức bạn nghĩ

9 Tháng Hai, 2022

Khoa học chứng minh rằng, nhiều người vì không nhận ra được sự thông minh hay năng lực của bản thân, họ đánh mất đi rất nhiều cơ hội.

4 dấu hiệu cho thấy bạn có thể thông minh hơn bạn nghĩ
Getty Images

Khi bước vào một căn phòng hay đứng trước hàng hoạt người, bạn có thể nghĩ rằng người này hay người kia dường như thông minh hơn, sáng sủa hơn. Tuy nhiên sự thật lại không giống như những gì bạn có thể quan sát.

Cũng giống như những nhân viên có giá trị nhất thường là những “nhân viên vô hình” hay lặng lẽ nhất, có những dấu hiệu tưởng chừng như bạn là người người thiếu thông minh, nó lại là dấu hiệu cho thấy bạn thông minh hơn mức bạn nghĩ.

1. Bạn có xu hướng trì hoãn một thứ gì đó.

Mặc dù tất cả chúng ta đều có thể bỏ qua hay trì hoãn một thứ gì đó, nhưng ít người nhận ra rằng việc bỏ qua một điều gì đó quan trọng lại là một dấu hiệu của sự thông minh.

Advertisement

Nhà tâm lý học và cũng là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng, Ông Adam Grant coi sự trì hoãn là chìa khóa chính để tiến tới sự đổi mới.

Theo Ông, “Khoảng thời gian Steve Jobs trì hoãn mọi thứ và suy nghĩ về các khả năng có thể khác là khoảng thời gian giá trị nhất để nhiều ý tưởng mới ra đời, điều này trái ngược lại với việc tiếp tục các công việc đã vốn rất quen thuộc.”

Một nghiên cứu khoa học khác được công bố trên tờ Journal of Research in Personality cho thấy rằng những người có chỉ số IQ cao có xu hướng trì hoãn nhiều hơn, điều này trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của nhiều người là người thông minh thường “đi nhanh, nghĩ nhanh và làm nhanh.”

Do đó, nếu bạn bỏ dở một việc gì đó chỉ vì bạn cảm thấy không muốn gắn bó với nó nữa là một chuyện, còn việc bạn tạm ngưng nó vì bạn nghĩ rằng mình có thể tìm thấy những giải pháp khác tốt hơn, bạn thông minh hơn mức bạn nghĩ.

Advertisement

2. Bạn có xu hướng thay đổi suy nghĩ hay tâm trí của mình. Rất nhiều lần.

Theo Jeff Bezos, chỉ số số 1 của những người có trí thông minh cao là sự sẵn sàng thay đổi suy nghĩ của họ.

Ông giải thích rằng, “Những người thông minh nhất thường xuyên xem xét lại sự hiểu biết của bản thân họ, xem xét lại các vấn đề mà họ nghĩ rằng họ đã giải quyết ổn thoả.”

Họ sẵn sàng đón nhận những quan điểm mới, thông tin mới, ý tưởng mới, mâu thuẫn mới và thậm chí là thách thức lại tư duy của chính họ.

Một loạt các nghiên cứu khoa học của Harvard Business Review cho thấy rằng việc thay đổi suy nghĩ có thể khiến bạn thông minh hơn, những doanh nhân có khả năng thích nghi và thay đổi những gì họ hiện có có khả năng giành chiến thắng cao hơn đến 6 lần.

Advertisement

Theo quan điểm của tác giả Daniel Kahneman trong cuốn Thinking, Fast and Slow, “Không ai thích sai, nhưng tôi lại thích bị (ai đó nói) sai, bởi vì điều đó có nghĩa là bây giờ tôi đã ít sai hơn trước đây.”

3. Bạn thích dành thời gian ở một mình.

Vì những người giống nhau có xu hướng tụ tập lại với nhau, những ‘kẻ khác biệt’ lại chọn cho mình một lối đi riêng, họ thích ở một mình nhiều hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên British Journal of Personality cho thấy những người càng thông minh khi càng hòa nhập với xã hội, họ càng có xu hướng ít hạnh phúc hơn.

Tại sao lại xảy ra điều này? Các nhà nghiên cứu suy đoán ra một lý do có thể là khi bạn càng thông minh, bạn càng muốn tập trung vào việc đạt được các mục tiêu dài hạn hơn.

Advertisement

Và do đó, khi bạn buôc phải gặp gỡ nhiều các mối quan hệ xã hội, bạn có ít cơ hội hơn để hoàn thành nó (và hoàn thành tốt nhất có thể).

Vì vậy, nếu bạn thích dành thời gian ở một mình để tập trung vào một dự án nào đó, để cải thiện kỹ năng hay hoàn thiện các kiến thức chuyên môn, đừng cho rằng điều đó khiến bạn trở thành kẻ cô độc (hoặc ở một khía cạnh nào đó được cho là thiếu thông minh).

Bạn thông minh hơn không ít người còn lại.

4. Bạn có xu hướng là một ‘cú đêm’.

Nhiều nhân vật nổi tiếng ca ngợi quan điểm dậy sớm. Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook bắt đầu một ngày mới lúc 3:45 sáng.

Advertisement

Cựu Giám đốc điều hành Pepsi, Indra Nooyi, thức dậy lúc 4 giờ sáng và gọi giấc ngủ là “một món quà từ Chúa mà cô không bao giờ được ban tặng”.

Hay giám đốc điều hành của General Motors, Mary Barra cũng dậy rất sớm và đến văn phòng lúc 6 giờ sáng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Personality and Individual Differences đã xác định rằng những người được gọi là cú đêm – những người cảm thấy tỉnh táo hơn và làm việc hiệu quả hơn vào buổi tối – có nhiều khả năng có trí thông minh cao hơn.

Một số nhiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cũng cho thấy cú đêm có xu hướng có công việc tốt hơn và kiếm được thu nhập cao hơn những người dậy sớm.

Advertisement

Mặc dù điều này không có nghĩa là thức khuya hơn hay dậy sớm hơn sẽ tự động khiến bạn thành công hơn. Đó chỉ là những dấu hiệu cho thấy bạn có thể thông minh hơn.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement