Skip to main content

7 thói quen ‘CHẤT’ của những người có trí thông minh cảm xúc cao (P1)

15 Tháng Hai, 2021

Bạn sẽ không bao giờ đến được nơi bạn muốn nếu không thực hành. Đây là cách và những gì bạn cần để làm điều đó.

Hãy nghĩ về những người bạn biết, những người dường như luôn đạt được những gì họ mong muốn.

Họ tự cho mình là trung tâm? Họ có phải là những người ủng hộ tốt nhất của chính họ không? Khi nghĩ đến thành công của họ, bạn có cảm thấy hạnh phúc cho họ không?

Advertisement

Bạn có ngưỡng mộ họ không? Nếu bạn không, hãy cho rằng vì mục đích của chúng ta mà người khác cũng không ngưỡng mộ họ.

Và nếu bạn ngưỡng mộ họ, hãy nghĩ về điều đó. Có phải hoàn toàn là vì thành công của họ mà bạn đã tôn trọng không? Hay là điều gì đó khác?

Những người thực sự thông minh về mặt cảm xúc hiểu điều này. Đó là lý do tại sao họ cố gắng áp dụng một số thói quen rất hiệu quả để giúp họ dễ dàng hơn và có nhiều khả năng đạt được những gì họ muốn hơn.

1. Họ luôn tìm cách để hỗ trợ.

Những người thông minh về cảm xúc luôn tìm cách để hỗ trợ người khác.

Advertisement

Nghe thì có vẻ vị tha, phải thế không? Vâng, bạn cũn có thể hiểu như vậy. Nhưng nó cũng có thể mang tính chiến lược – thậm chí là khôn ngoan.

Bởi vì mọi người quan tâm đến những gì ảnh hưởng đến họ. Họ có thể tốt bụng, tử tế, cao quý – thậm chí là vị tha. Họ vẫn là con người, và họ sẽ phản ứng với cách mọi thứ ảnh hưởng đến họ, cả về mặt cá nhân.

Vì vậy, nếu bạn muốn tương tác với mọi người một cách hiệu quả, hãy nghĩ xem liệu lời nói và hành động của bạn được đưa ra theo cách ‘có vẻ’ hỗ trợ họ hay hỗ trợ bản thân mình không.

Ví dụ: Giả sử bạn đang muốn bán căn nhà của mình. Một cặp vợ chồng trẻ đến xem nó, những đứa trẻ xinh đẹp cũng đi theo.

Advertisement

“Bạn có một gia đình tuyệt đẹp,” bạn nói với họ. “Bạn chính xác là kiểu người mà tôi cảm thấy tự hào khi giúp có được ngôi nhà này. Tôi rất muốn tìm cách biến điều đó thành hiện thực.”

2. Họ cẩn trọng với ngôn ngữ của chính họ.

Những người thông minh về cảm xúc học cách rất có chủ ý trong các lựa chọn từ ngữ và phản ứng của họ đối với người khác.

Những lựa chọn từ ngữ mà những người có trí thông minh cảm xúc thấp luôn thực hiện thường ‘phản bội’ họ – những dấu hiệu trong cuộc trò chuyện thường thể hiện rằng bạn nghĩ nhu cầu của bạn quan trọng hơn nhu cầu của họ.

Hãy lấy một ví dụ nhanh? Những người thông minh về cảm xúc không bao giờ nói “Tôi biết bạn cảm thấy thế nào.”

Advertisement

Bởi vì bạn hầu như không bao giờ, thực sự, 100% biết cảm giác của người khác. Bạn có thể cố gắng và có thể lặp lại lời nói của mọi người với họ, phản ánh cảm xúc của họ.

Nhưng đó là một trường hợp rất hiếm khi bạn có thể thực sự hiểu được trải nghiệm của người khác.

Những người thông minh về cảm xúc học được rằng đôi khi không quan trọng là họ muốn nói gì. Thay vào đó, điều quan trọng hơn là những gì người mà họ đang nói chuyện nghe và hiểu.

Đó là lý do tại sao họ luôn theo đuổi các mẫu ngôn ngữ của họ. Họ cải thiện tỷ lệ thông điệp mà họ hy vọng sẽ nhận được sẽ được nhận như ý định của họ.

Advertisement

3. Họ không bao giờ ‘giả sử’.

Có hai vấn đề thường thấy của con người chúng ta: Chúng ta thiếu kiên nhẫn và chúng ta thấy bất an.

Tất nhiên, một số người trong chúng ta có thể không vượt qua được. Và một số người trong chúng ta học hỏi theo thời gian để khắc phục những đặc điểm này.

Tuy nhiên, thường tất cả chúng ta đều bị chúng chôn vùi – và đó là lý do tại sao chúng ta có thể dễ bị vội vàng trong việc lấp đầy những lỗ hổng về sự hiểu biết của mình.

Chúng ta cho rằng có những điều không nhất thiết phải đúng, bởi vì chúng phù hợp với những điều chúng ta tin tưởng hoặc hy vọng là đúng – hoặc thậm chí chúng ta sợ sẽ chúng là sự thật.

Advertisement

Đó là một phản ứng tự nhiên của cảm xúc – nhưng nó cũng ngăn cản bạn đạt được những gì bạn muốn trong cuộc sống, bởi vì bạn tự trang bị cho mình những sự thật bị bóp méo.

Một ví dụ: Bạn muốn thực hiện một giao dịch mua bán quan trọng. Bạn tin rằng khách hàng thực sự đánh giá cao sản phẩm của bạn. Bạn tin rằng anh ấy hoặc cô ấy muốn thực hiện một thỏa thuận.

Nếu bạn đúng, bạn đang thành công. Nếu bạn sai, bạn đã cho phép cảm xúc của mình làm bạn mù quáng trước thực tế.

Và kết quả là bạn ít có khả năng đạt được những gì bạn muốn.

Advertisement

Những người thông minh về cảm xúc thường dừng lại và suy nghĩ: Tôi đang giả định một điều gì đó chưa thực sự được chứng minh ư? Tôi sẽ phản ứng khác đi như thế nào nếu tôi thừa nhận rằng tôi không biết về điều đó?

Hết phần 1 !

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement