Skip to main content

Bạn càng bận rộn – Bạn càng cần thêm nhiều sự tĩnh lặng

5 Tháng Tám, 2021

Dành thời gian cho sự tĩnh lặng có thể giúp bạn phục hồi hệ thần kinh, giúp duy trì năng lượng, tâm trí của chúng ta cũng có thể thích nghi và phản ứng nhanh hơn.

Các nghiên cứu gần đây đang chỉ ra rằng dành thời gian cho sự tĩnh lặng sẽ giúp phục hồi hệ thần kinh, giúp duy trì năng lượng, và là điều kiện để tâm trí của chúng ta có thể thích nghi và phản ứng nhanh hơn với những môi trường phức tạp mà hiện nay rất nhiều người trong chúng ta đang sống và làm việc.

Bà Imke Kirste của Trường Y Duke (Duke Medical School) gần đây cũng đã phát hiện ra rằng sự tĩnh lặng có liên quan đến sự phát triển của các tế bào mới trong vùng hải mã, một vùng não quan trọng liên quan đến học tập và trí nhớ.

Advertisement

Bác sĩ Luciano Bernardi nhận thấy rằng hai phút tĩnh lặng đan xen vào giữa các bản nhạc có thể cải thiện hệ thống tim mạch và hô hấp ổn định hơn so với việc chỉ nghe các loại âm nhạc vốn được xem là thư giản.

Và một nghiên cứu được thực hiện năm 2013 sau đó công bố trên Tạp chí Journal of Environmental Psychology cũng đang chứng minh được điều này.

Cụ thể, dựa trên việc khảo sát 43.000 công nhân, các nhà nghiên cứu cũng kết luận có rất nhiều bất lợi của những tiếng ồn.

Lợi ích của những văn phòng mở cũng tỏ ra kém hiệu quả hơn khi mọi người nhận thấy họ mất tập trung hơn ở các văn phòng mở. Các văn phòng mở đến nay cũng chưa chứng minh được tính hiệu quả về tinh thần và hiệu suất.

Advertisement

Nhưng nuôi dưỡng sự tĩnh lặng không chỉ là để có được thời gian nghỉ ngơi và thoát khỏi sự phiền nhiễu của những cuộc tán gẫu ở văn phòng. Sự tĩnh lặng có thể tạo điều kiện để con người được suy nghĩ sáng suốt và sáng tạo hơn.

Nuôi dưỡng sự tĩnh lặng, như Ông Hal Gregersen đã viết trong một bài báo gần đây trên HBR: “Sự tĩnh lặng làm tăng các cơ hội bạn bắt gặp được những ý tưởng và thông tin mới lạ đồng thời nhận biết được những tín hiệu yếu.”

Khi chúng ta liên tục làm việc bằng lời nói — phải nói gì tiếp theo, phải viết gì tiếp theo — thì thật khó để có đủ không gian cho những quan điểm thực sự khác biệt hoặc những ý tưởng hoàn toàn mới xuất hiện.

Con người chúng ta thường có xu hướng thích nói hơn là thích lắng nghe nên thật khó để chuyển sang các chế độ lắng nghe và chú ý sâu hơn.

Advertisement

Nhưng chính trong những phương thức chú ý và lắng nghe sâu hơn đó, những ý tưởng thực sự mới lạ sẽ được tìm thấy.

Và mặc dù có thể bạn là người cực kỳ bận rộn, bạn cũng có thể có được những sự yên tĩnh cho riêng mình.

Dưới đây là 4 ý tưởng dành cho bạn:

1) Ngắt quảng các cuộc họp với năm phút thời gian yên tĩnh. Với 5 phút này, bạn có thể thiết lập lại năng lượng bằng cách thực hành thiền hoặc suy tư trong im lặng.

Advertisement

2) Tận hưởng một buổi chiều yên lặng với thiên nhiên. Việc hòa mình vào thiên nhiên có thể là lựa chọn rõ ràng nhất để nâng cao năng lực tư duy sáng tạo khi bạn có đủ không gian cho sự tĩnh lặng và nghỉ ngơi thực sự.

3) Tạm dừng ‘lướt’ các trang mạng xã hội và tin tức. Tắt mọi thiết bị của bạn trong vài giờ hoặc thậm chí là cả ngày, thử thoát khỏi mọi thứ tin tức và giải trí ồn ào. Bạn có thể tận hưởng những lợi ích thực sự bằng cách để tâm trí của bạn được nghỉ ngơi.

4) Hãy tham gia và thử một khóa thiền: Theo nhiều nhà nghiên cứu thì thiền có thể giúp “Hơi thở của tôi chậm lại. Bộ não của tôi ổn định… Đó là lúc bộ não của tôi đang di chuyển khỏi những cái trừu tượng và xa xôi để hướng tới những cái hữu hình và gần gũi.”

Thế giới đang ngày càng trở nên ồn ào hơn. Nhưng sự tĩnh lặng vẫn có thể tiếp cận được — nó chỉ cần sự cam kết từ bạn để kiên trì thực hiện nó nhiều hơn.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement