Skip to main content

CEO Amazon: ‘Tư duy dài hạn’ là thứ bạn phải có nếu muốn thành công

7 Tháng Bảy, 2020

Giám đốc điều hành Amazon, tỷ phú Jeff Bezos biết những gì bạn cần có trong tư duy để thành công.

Jeff Bezos nói rằng tư duy ở đây chính là tư duy dàn hạn (long-term thinking), tức là đòi hỏi sự kiên nhẫn. Ông nói rằng ông đã sử dụng phương pháp này nhiều lần tại Amazon.

“Những gì chúng tôi thực sự tập trung vào là suy nghĩ lâu dài, đặt khách hàng vào trung tâm của vũ trụ của chúng tôi và phát minh ra mọi thứ”. Ông cho biết.

Advertisement

“Khi bạn lần đầu tiên tạo ra một cái gì đó, cho dù đó là một doanh nghiệp mới hay một sản phẩm, bạn phải phát minh. Nếu bạn có thể phát minh ra, điều đó có nghĩa là bạn sẽ thử nghiệm và bạn sẽ phải có tư duy dàn hạn”.

Có thể là khá khó để có tư duy dài hạn khi mọi thứ không thành công theo cách bạn muốn. Khi này bạn nên: Hãy thẳng thắn và rõ ràng về cách bạn sẽ vận hành, làm việc và những gì bạn muốn hoàn thành ngay từ khi bạn bắt đầu.

Jeff Bezos nói rằng bạn cũng nên bám vào mục tiêu của mình. Tại Amazon, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ về việc liệu cách của chúng tôi có đúng cách hay không mà chúng tôi chỉ nghĩ ‘đó là cách của chúng tôi’.

Quan trọng nhất, tỷ phú này nói thêm, đừng bao giờ tự ‘đùa giỡn’ với chình bản thân mình. Warren Buffett từng nói rằng “Bạn có thể tổ chức một buổi ba-lê và điều đó có thể thành công, bạn có thể tổ chức một buổi hòa nhạc rock và điều đó có thể thành công. Bạn chỉ cần đừng tổ chức một buổi ba lê nhưng lại quảng cáo nó như một buổi hoà nhạc rock”.

Advertisement

Jeff Bezos nói thêm rằng bạn phải rõ ràng không chỉ với chính mình, mà còn với những người xung quanh. Theo cách đó, ông nói, họ có thể ‘tự lựa chọn’.

Jeff Bezos nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luôn nhìn về phía trước nhưng cũng nhận ra rằng mọi thứ đều cần có thời gian. Tỷ phú nói rằng khi một hoạt động kinh doanh mới đạt được một cột mốc quan trọng tại Amazon, dù nhỏ đến đâu, vẫn có những tin nhắn chúc mừng gửi đến nhân viên của công ty.

“Những điều lớn bắt đầu từ những điều nhỏ. Cây sồi lớn nhất bắt đầu từ một cây trứng cá” Bezos nói thêm. Bạn có thể sẵn sàng để cây trứng cá đó phát triển thành một cây nhỏ, rồi cuối cùng một ngày nào đó nó sẽ trở thành một doanh nghiệp lớn.

Jeff Bezos giải thích rằng phương châm làm việc của ông là ‘feratiter gradatim’, đây là tiếng Latin có nghĩa là ‘bước chân dũng cảm’.

Advertisement

“Bạn không thể bỏ qua các bước. Bạn phải bước từng bước một. Mọi thứ cần có thời gian và sẽ Không có phím tắt nào cả. Nhưng bạn hãy chắc chắn rằng, bạn đang thực hiện những bước đi đó với niềm đam mê và sự mãnh liệt nhất”.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips 

via CNBC

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement