Skip to main content

Chính trị công sở – thứ làm trì trệ doanh nghiệp

18 Tháng Ba, 2021

Nếu công tâm nói về thứ tệ nhất làm cho doanh nghiệp không phát triển nổi thì đó là politics – chính trị công sở.

Người đi làm có đủ loại, đi làm kiếm tiền không quan tâm thế sự, đi làm để phát triển bản thân, đi làm để chèo kéo quyền lực ảo, đi làm để gây rối vì quá rảnh…. Ở đâu cũng có loại này loại kia.

Ở công sở nào cũng có kẻ làm người rảnh. Và muôn đời, politics sẽ luôn là thứ làm cho chuyện không thành có, chuyện nhỏ thành to, chuyện riêng thành công, chuyện lợi ích bản thân thành drama nhân loại.

Advertisement

Politics muôn đời sẽ vẫn tồn tại. Bị ảnh hưởng kiểu gì là do người lãnh đạo có tỉnh thức hay không. Nếu lỡ lọt vào mạng nhện, lỡ xà quần với những luồng thông tin vô trung sinh hữu, cảm xúc bị thổi phồng, dẫn dắt, người lãnh đạo thành con cờ, hại mình, hại người ngay, giúp kẻ gian, hại cơ đồ sự nghiệp của chính mình.

Hồi xưa làm tập đoàn, tôi đã chứng kiến sếp mình xất bất xang bang vì nghe lời dấm dúi kẻ này người kia, để cho politics dẫn dắt, mất tỉnh táo mà thiệt hại triệu triệu đô, thiếu điều mất công ty.

Từ đó, tôi có một nguyên tắc làm việc là No politics – nói không với chính trị công sở. Đứa nào start vụ này, không phân đúng sai, tôi xử trước.

Chính những đứa tạo ra chính trị là kẻ phá hoại sự tồn vong và phát triển của doanh nghiệp, chỉ vì họ sợ thay đổi, sợ mất quyền mất lợi, sợ bị vạch trần sự vô dụng của bản thân mình.

Advertisement

Và ta, người lãnh đạo, liệu ta có đủ tỉnh táo để không cho phép mình bị xỏ mũi trong bàn game do họ tạo ra?

Thay đổi chưa bao giờ là dễ. Tái cấu trúc lại càng khó khăn hơn.

75% thất bại là do lãnh đạo không đủ tỉnh thức, không đủ tầm đủ tâm và quyết liệt bước qua sự sợ hãi tương lai của chính bản thân mình.

Vấn đề, chưa bao giờ là họ. Vấn đề, luôn nằm ở ta. Thua, là khi ta đầu hàng với sự sợ hãi cái mới của chính bản thân mình. Thắng, là khi ta vượt lên chính mình, cho phép bản thân không vẩn đục bởi những xàm xí tiểu nhân để bắt đầu một hành trình đầy nắng gió.

Advertisement

Dung nạp politics là tự đào mồ chôn lấy chính mình. Chơi politics là kẻ bất tài vô dụng, cuộc đời rồi chỉ lục cục quẩn quanh bên mớ cối xay.

Ngoài kia, vũ trụ bao la, thế giới vạn diệu kỳ, sao phải bận tâm với những loanh quanh hạn hẹp? Ai hiểu, vũ trụ sẽ dẫn dắt đến bến bờ mênh mông.

Ai không hiểu, đời sẽ đâm về ngõ cụt. Lựa chọn, nên là sau khi tĩnh tâm tự vấn. Ngoài kia, lao xao vốn vẫn vấy mùi tanh.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Cathy Nhung | MarketingTrips 

Theo Nguyễn Phi Vân

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement