Skip to main content

Hacker Ngô Minh Hiếu về nước ‘đầu quân’ cho trung tâm không gian mạng quốc gia

5 Tháng Mười Hai, 2020

Trong tù Hiếu tích cực học tập để làm lại cuộc đời. Anh có cơ hội đi học thêm các kĩ năng từ hội họa, tâm lý học, văn học, kinh thánh, thậm chí là lĩnh vực công nghệ bảo mật.

Từ nam sinh học giỏi đến tội phạm bị FBI truy nã

Năm 2013, dư luận Việt Nam xôn xao trước thông tin một hacker người Việt tên Ngô Minh Hiếu bị FBI truy nã. Theo đó, Ngô Minh Hiếu sinh năm 1989 ở Gia Lai từng là du học sinh Việt tại Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland (New Zealand) hồi năm 2008-2009.

Trong thời gian du học, Hiếu bị cáo buộc liên quan tới tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một dạng trang đấu giá trên mạng kiếu eBay ở New Zealand). Cụ thể Ngô Minh Hiếu bị cáo buộc cùng một nghi can là John Doe, có nick trong giới hacker là rr2518 và Wan Bai điều hành các trang bán thông tin cá nhân như “SuperGet.info” và “findget.me”.

Advertisement

Từ năm 2007 đến 2013, Hiếu đã sử dụng máy tính tại Việt Nam để thâm nhập trái phép vào nhiều hệ thống khác nhau nhằm lấy trộm số thẻ an sinh xã hội, thông tin về các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh… của hàng triệu công dân Mỹ.

Ở thời điểm bị bắt năm 2013, Ngô Minh Hiếu đã kiếm được hơn 2 triệu USD nhờ việc bán dữ liệu cho các ổ nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động trên khắp nước Mỹ. Được biết, đặc vụ Mỹ đã dụ Hiếu rời khỏi Việt Nam vào tháng 2/2013 thông qua một đề nghị làm ăn. Khi vừa tới Guam, Hiếu lập tức bị bắt và được đưa tới New Hampshire.

Trước đây ở New Zealand, Hiếu cũng từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một trang đấu giá trên mạng như kiểu eBay). Báo chí New Zealand trích lời đại diện TradeMe và một nhà tổ chức lễ hội bên đó nói Hiếu lúc đó đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình.

Sau khi về Việt Nam và bị bác đơn xin visa sang lại New Zealand, Hiếu đã hack trang web của trường khiến trang web này bị ngưng hoạt động trong hai ngày hồi tháng 7-2009. Sau đó Hiếu tiếp tục hack website của ĐH Auckland sau đó.

Advertisement

Vào ngày 14/7/2015, Ngô Minh Hiếu chính thức nhận án phạt 13 năm tù giam tại Mỹ ở phiên tòa diễn ra ở bang New Hampshire.

Được biết Ngô Minh Hiếu vốn là học sinh giỏi và rất thông minh. Anh sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Gia Lai. Bố mẹ Hiếu sở hữu một cửa hàng game online. Nhờ vậy, anh được làm quen với chiếc máy tính đầu tiên từ rất sớm, năm 12 tuổi. Hiếu bắt đầu tìm đến các kĩ thuật máy tính để thỏa mãn ham muốn học hỏi, khám phá.

Dần dần chàng trai trẻ có những sự tự hào nho nhỏ thông qua việc thành công tự lắp ráp một máy tính đầy đủ theo ý muốn, tự làm website, và vượt qua thử thách hack một vài website không lợi nhuận. Ở tuổi 19, tên tuổi của Ngô Minh Hiếu đã bắt đầu xuất hiện trên các diễn đàn hacker tại Việt Nam.

Lớn hơn một chút, Hiếu sang New Zealand để theo học tiếng Anh tại một trường đại học. Ở thời điểm này, anh đã là quản trị viên của một số diễn đàn hacker trên các web đen. Cũng vì thế, trong quá trình học tập, Hiếu dễ dàng nhận ra một lỗ hổng làm lộ dữ liệu thẻ thanh toán trên website của trường.

Advertisement

“Tôi liên hệ với bộ phận CNTT của trường nhưng không ai quan tâm, vì thế tôi đã hack toàn bộ hệ thống. Sau đó, tôi sử dụng chính lỗ hổng này để hack các trang web khác và ăn cắp nhiều thông tin thẻ tín dụng”, Hiếu từng chia sẻ với báo chí. Sau này, khi nói về những sai lầm thời trẻ, Hiếu tâm sự: “Đồng tiền làm cho mình mờ mắt”.

Làm lại cuộc đời và tích cực học tập trong tù

Trong những ngày điều tra xét hỏi kết án, Hiếu từng bị đề nghị mức án tới 40 năm. Thời điểm ấy, chàng trai trẻ từng trầm cảm và muốn tự vẫn nhưng nghĩ tới bố mẹ, gia đình, Hiếu đã quyết định phải làm lại cuộc đời.

Ngô Minh Hiếu về sau đồng thuận làm việc với Mật vụ Mỹ (USSS) dùng kĩ năng và hiểu biết của mình để đưa ra ánh sáng hàng trăm tội phạm khác.

Nhờ đó Hiếu được tạo điều kiện để sống trong những nhà tù ở mức độ an ninh thấp. Tại đây Hiếu đã tích cực học tập để làm lại cuộc đời. Anh có cơ hội đi học thêm các kĩ năng từ hội họa, tâm lý học, văn học, kinh thánh, thậm chí là lĩnh vực công nghệ bảo mật.

Advertisement

Ngoài ra, Ngô Minh Hiếu còn mở lớp dạy origami và hỗ trợ một số giáo sư của ĐH Harvard để nghiên cứu và viết sách về thế giới tội phạm công nghệ.

Nhờ sự cải tạo tốt, Ngô Minh Hiếu liên tục được đặc xá. Án tù 13 năm giảm xuống còn 7 năm. Ở tuổi 30, Hiếu được ra khỏi song sắt và trở về nước.

Tin vui cho người biết quay đầu!

Sau khi mãn hạn tù, Hiếu đã quay trở lại Việt Nam và hoàn tất việc cách ly phòng dịch. Trong khoảng thời gian mới về nước, Hiếu đã tìm hiểu mọi thứ về bảo mật và Internet. Đồng thời, anh cũng viết một cẩm nang dài đưa ra những lời khuyên về cách phòng tránh trở thành nạn nhân của việc đánh cắp danh tính.

Mới đây trên trang Facebook cá nhân, Ngô Minh Hiếu vui mừng thông báo tin mình chức trở thành nhân viên tại Trung tâm giám sát An toàn không gian mạng quốc gia tại TP.HCM. Ngô Minh Hiếu cũng chia sẻ giấy xin việc của mình để báo tin vui với mọi người.

Advertisement

Rất nhiều cư dân mạng sau đó đã vào chúc mừng Ngô Minh Hiếu. “Dù từng phạm phải sai lầm nhưng Ngô Minh Hiếu đã biết hối cải. Mong anh dùng tài năng của mình vào những việc tốt”, một cư dân mạng bình luận.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Tham Khảo: Báo Pháp Luật

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement