Skip to main content

Khi không thể từ bỏ công việc tệ hại ngay lập tức – Hãy khiến nó trở nên tốt đẹp hơn

28 Tháng Bảy, 2020

Lấy cảm hứng từ cuốn sách “Designing Your Life”, Dave Evans và Bill Burnett – hai nhà sáng lập của dự án “Stanford Life Design Lab” đã cho ra đời cuốn sách “Designing Your Work Life”.

Quyển sách giúp nhân viên văn phòng – những người đang mắc kẹt trong công việc của mình tìm ra giải pháp thiết lập và biến cuộc sống chốn công sở trở nên tốt đẹp hơn. Và câu chuyện của Angel – nữ nhân viên công sở đã ngoài 30 nhận được sự đồng cảm của rất nhiều người.

Câu chuyện của Angel và của rất nhiều người khác

Angel là nhân viên kế toán, đang tìm kiếm cơ hội việc làm ở nơi khác vì công ty khi đó khá tệ hại. Những cuộc đấu đá nội bộ vô nghĩa, cấp trên gần như bất lực trước mọi vấn đề. Nhưng sự chào đời của đứa con gái thứ hai tại thời điểm đó khiến áp lực tài chính của Angel nặng thêm, cô không thể tùy tiện nghỉ việc trong thời điểm đó.

Advertisement

Các khoản nợ tín dụng, chi phí chăm lo cho hai đứa bé,… Bên cạnh đó, thời gian chăm lo cho gia đình đã lấy hết toàn bộ năng lượng của Angel, cô không thể tìm kiếm hay tập trung toàn bộ sức lực của mình vào công việc. Chính vì thế, Angel dù chán ngán vẫn không thể nghỉ việc được.

Thời điểm ấy, Angel như bị mắc kẹt trong một mớ hỗn độn. 

Trong một báo cáo về thị trường lao động tại Mỹ, cứ 3 người thì có đến 2 người đang chán công việc hiện tại. Vì thế, Angel không phải là trường hợp duy nhất. Nhưng trường hợp của Angel lại đại diện cho rất nhiều người đi làm khác.

Tất cả đều muốn nghỉ việc và tìm một công ty khác tốt hơn nhưng lại không thể vì nhiều lý do bất khả kháng khác nhau.

Advertisement

Dave Evans và Bill Burnett đã lắng nghe vấn đề của Angel và đề xuất 4 chiến lược giúp thiết lập lại cuộc sống tốt đẹp chốn công sở như sau:

  • Nhìn nhận lại công việc hiện tại, nhưng với một tư duy mới sẽ hướng sự chú ý của bạn ra khỏi những gì mà không thể giải quyết được và đối với những rắc rối nói chung.
  • Thiết lập lại công việc của bạn bằng cách thêm mới các nhiệm vụ bổ sung và sử dụng điểm mạnh của mình để mang lợi ích chung cho cá nhân lẫn công ty.
  • Chuyển đến một bộ phận mới trong công ty mà có thể sử dụng kỹ năng mà bạn có vì khi đó bạn có thể thay đổi một môi trường mới với những con người mới.
  • Tái tạo sự nghiệp bằng cách tham gia đào chuyên sâu một mảng trong công việc sau đó tận dụng các liên hệ nội bộ và danh tiếng của bạn để tạo ra một bước tiến lớn trong công ty.

Sau 20 năm phát triển công cụ giúp mọi mọi thiết kế lại cuộc sống và sự nghiệp bằng phương pháp “Design Thinking” – phương pháp đổi mới tập trung vào việc lặp lại nguyên mẫu mà đã thúc đẩy nhiều bước đột phá của Thung lũng Silicon – chúng tôi đã có thể chắt lọc quá trình thành bốn bước có thể thực hiện được.

Các bước này có vẻ đơn giản, nhưng chúng có hiệu quả rõ rệt trong việc xây dựng con đường phía trước của bạn để thiết kế một sự nghiệp và cuộc sống tốt hơn.

  • Tò mò
  • Trò chuyện với mọi người
  • Thử nghiệm
  • Kể câu chuyện của bạn

Đầu tiên, Dave Evans và Bill Burnett đề xuất cho Angel bắt đầu tò mò về những gì đang xảy ra ở chỗ làm và vì sao mọi thứ trở nên khó khăn.

Advertisement

Sau khi Angel tóm lược về mọi chuyện xảy tại văn phòng đặc biệt là những cuộc đấu đá nội bộ, Dave Evans và Bill Burnett  nói với cô những điều mà mọi người thường không muốn nghe: “Có vẻ như bạn đang chuẩn bị tham gia vào chính trị của công ty”

“Không đời nào” – Angel đáp lại. Cô ấy tự hào vì chưa bao giờ dính líu những vấn đề chính trị trong công ty và cô ấy cũng không muốn nói về chuyện đó. Sau đó Dave Evans và Bill Burnett đề cập đến vấn đề sức mạnh. Họ giải thích cho cô ấy về sức ảnh hưởng của chính trị có thể mang lại cho công việc có thể tại điều kiện cho sự thay đổi.

Hai mẫu cơ bản của sức mạnh trong công ty là Thẩm quyền – sức mạnh trực tiếp đến quyết định có thể thay đổi được tình hình, và Sự ảnh hưởng – sức mạnh gián tiếp được áp dụng để hình thành tư duy cho những người ra quyết định có thẩm quyền.

“Chính trị” đơn giản nắm giữ sức mạnh ảnh hưởng. Nó xuất hiện bí ẩn bởi vì nó không được ghi lại rõ ràng như quyền lực trong biểu đồ tổ chức điển hình, nhưng nó dễ dàng phát hiện ra một khi bạn hiểu nguyên tắc sức mạnh

Advertisement

Giá trị + Sự Công nhận = Sức ảnh hưởng

Có sức ảnh hưởng có nghĩa là bạn có thẩm quyền khi mọi người lắng nghe bạn. Vậy, họ nghe ai? Những người mà họ công nhận đã góp phần làm tăng thêm giá trị cho công ty. Có hai hệ thống sức mạnh hoạt động trong công ty; một giá trị trung thành để giữ cho công ty ổn định và một giá trị đóng góp để giữ cho công ty cạnh tranh.

Sự trung thành và đóng góp thường tương thích, nhưng khi những giá trị đó bị xung đột, kết quả là “một sự xô xát”. Tại nơi làm việc của Angel, giờ đây, việc tìm kiếm ứng viên tiềm năng sẽ mang lại những sản phẩm đột phá. Tuy nhiên việc liên tục tuyển nhân viên mới sẽ khiến cho những người làm lâu năm tin tưởng và sợ rằng những người mới sẽ làm suy yếu văn hóa công ty.

Angel có bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh, cô đã làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao và có hai năm làm tại công ty. Cô rõ ràng đánh giá cao sự đóng góp hơn lòng trung thành, nhưng vị sếp của cô, Kayla đã làm việc được 14 năm và là một người trung thành tận tụy làm việc để chống lại việc ứng tuyển nhân viên mới.

Đó là thời gian cho một quá trình tái điều chinh. Dave Evans và Bill Burnett đã giúp Angel nhận ra rằng cô ấy không có ảnh hưởng gì đến Kayla vì Angel không phải là người trung thành. Mặc dù có nhiều lý lẽ cho khả năng cạnh tranh tăng lên do việc thu phục nhân tài có thể mang lại, Kayla sẽ không bao giờ nghĩ rằng đó là rủi ro của tất cả những nhân viên.

Advertisement

Một khi Angel nhìn thấy và chấp nhận thực tế chính trị, mọi thứ ngay lập tức trở nên tốt hơn. Cô ngừng tham gia vào những cuộc cãi vã vô ích với sếp và tập trung vào công việc mà cô có thể làm để thực sự đóng góp.

Cô vẫn có cùng một ông chủ và công việc, nhưng kinh nghiệm của cô về nó đã được cải thiện đáng kể bằng cách chỉnh sửa lại cách cô nghĩ về nó và những gì cô tập trung vào.

Nhưng Angel đã không dừng lại ở đó. Chúng tôi quyết định thử và sửa sang lại con đường sự nghiệp của cô ấy để làm cho nó thậm chí còn tốt hơn.

Tôi đề nghị cô ấy nên tò mò và bắt đầu nói chuyện với những người trong các phòng ban khác, những người thực sự thích công việc của họ để xem những gì cô ấy có thể khám phá từ câu chuyện của họ. Angel đã nhận thấy có một vài người mang lại hiệu suất cao trong bộ phận Tài chính và Nhân sự của cô đang thực hiện các dự án thử nghiệm thú vị.

Advertisement

Cô mời họ ăn trưa để nghe thêm về những gì họ đang làm. Điều thú vị ở đây là những dự án đó cũng liên quan đến những gì cô đang làm.

Một ngày nọ sau khi rời khỏi cuộc họp về dự án cô đang làm, Ellery đã giữ cửa ch Angel. Cô nhanh chóng nắm bắt khoảnh khắc và nói cảm ơn Ellery. “ Gần đây đã nói chuyện với một số người được giao dự án đặc biệt của bạn. Họ làm rất tốt. Tôi rất thích nghe thêm về ý tưởng của bạn. Ellery đồng ý gặp nhau để uống cà phê.”

Trong cuộc họp, Angel đã học được điều quan trọng nhất từ Ellery là hiệu suất. Ông là người cải tiến hiệu suất cao trong văn hóa, quy trình làm việc, hệ thống. Angel đang làm Kế toán nhân sự làm báo cáo bồi thường, nhưng cô cũng là một át chủ bài trong phân tích định lượng.

Trong một buổi cà phê với Ellery, cô đã cho anh xem bản phác thảo bảng điều khiển hiệu suất của nhân viên mà cô nghĩ rằng mình có thể sản xuất từ ​​cơ sở dữ liệu nhân sự hiện có. Ellery cầm lấy một cây bút, đánh dấu nó lên, sau đó đưa nó lại bản nguyên mẫu”

Advertisement

“Không vấn đề gì, hãy gặp nhau trong tuần tới và tôi sẽ mang bản thảo đến cho ông” Angel nói. Tất cả những nỗ lực của Angel đã được đền đáp khi tò mò mọi việc và giao tiếp với mọi người xung quanh.

Cô đã có buổi gặp gỡ với Ellery về dự án đã bàn lần trước và ông rất thích các cách cô phát triển dự án. Hơn thế nữa trong lúc này Kayla cũng giao cho Angel rất nhiều việc như là một bài kiểm tra về mức độ trung thành với công việc.

Tuy vậy, cô vẫn hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Sau dự án lần 1 cùng Ellery, Angel đã được đề xuất tham gia một dự án đặc biệt hơn với một vị trí mới bên nhóm của Ellery.

Phải mất sáu tháng nữa để công việc mới được phê duyệt. Ellery đề nghị Kayla chấp nhận việc rời nhóm của Angel, tuy mất nhiều thời gian. Ông là một trong số rất ít người trong công ty được đánh giá cao trong cả hệ thống quyền lực trung thành và đóng góp và ông tôn trọng cả hai.

Advertisement

Anh ấy muốn Angel cảm chuyển sang một bộ phận mới để thành công trong hoạt động và được hỗ trợ về mặt chính trị. Khi Angel bắt đầu công việc mới, ngay sau sinh nhật thứ hai của cô bé, cô đã hoàn toàn chuyển vào mảng khác của công ty.

Cô ấy yêu công việc mới của mình, và mọi thứ ở nơi làm việc của Angel tốt hơn nhiều so với một năm trước, nhưng chúng không hoàn hảo, và trong khi mọi thứ đã đủ tốt cho đến bây giờ, cô ấy biết rằng cuối cùng cô ấy sẽ phải thiết kế lại công việc của mình.

Sau khi những đứa trẻ bắt đầu đi học mầm non, cô ấy đang cân nhắc việc lấy chứng chỉ huấn luyện và chuyển sang quản lý tài năng để tái tạo sự nghiệp thứ hai tại công ty.

Nếu không có bắt đầu cho một sự thay đổi khác, Angel sẽ bỏ cuộc. Trong 12 tháng, Angel đã thiết kế lại thành công công việc của mình ba lần bằng cách chỉnh sửa và cuối cùng chuyển sang các công việc tốt hơn.

Advertisement

Trên quá trình chuyển giao, cô trở nên hiểu biết hơn về chính trị, xây dựng mạng lưới nội bộ của mình và đóng góp vững chắc, tất cả mà không ảnh hưởng đến giá trị của cô hoặc không ảnh hưởng đến tiền lương. Đó là 12 tháng khó khăn vào buổi sáng sớm và làm thêm bài tập về nhà, nhưng nó đáng giá, dẫn đến chiến thắng cho cô ấy, công ty và gia đình cô ấy.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

HR Insider/Theo fastcompany

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement