Skip to main content

Làn sóng sa thải nhân sự tiếp tục gia tăng vào cuối năm

19 Tháng Mười Một, 2023

Dù cố gắng cầm cự, song nhiều doanh nghiệp (DN) phải tiếp tục sa thải lao động vì thiếu đơn hàng và việc làm khiến làn sóng mất việc tiếp tục gia tăng vào những tháng cuối năm.

Hơn 88.000 doanh nghiệp "tạm nghỉ game" và rời khỏi thị trường trong 5 tháng qua

Chiều 9/11, trả lời PV báo Tiền Phong tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh và phục hồi kinh tế, bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (Sở LĐ-TB&XH) TPHCM cho biết, theo thống kê từ số liệu tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong 10 tháng năm 2023, số trường hợp đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 142.704 người, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 10,9%.

Theo bà Trang, số người nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng so với cùng kỳ năm 2022 có nhiều nguyên nhân, trong đó ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, đã tác động đến sản xuất kinh doanh của DN.

Từ đó nhiều DN không tái ký hợp đồng với người sử dụng lao động sau khi hợp đồng hết hạn, hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước hạn. Bên cạnh đó, người lao động nghỉ việc ở các tỉnh lân cận TPHCM cũng đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, đã góp phần gia tăng số người nghỉ việc cần được giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Advertisement

Mới đây, tại cuộc họp kinh tế xã hội 10 tháng qua và dự báo tình hình cuối năm, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM thông tin, chỉ số việc làm tháng 10/2023 giảm 3,2% so với cùng kỳ, dự báo tình hình cắt giảm lao động ở các doanh nghiệp sẽ tăng trong quý 4/20223.

Bà Mai cho rằng tình hình kinh tế, các cuộc xung đột của thế giới phức tạp, khó đoán định đã có những tác động đến TPHCM. Cùng với đó, thị trường tiền tệ, tài chính, bất động sản tiếp tục có nhiều rủi ro. “Cắt giảm lao động tăng sẽ tạo áp lực lên công tác an sinh và việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội của thành phố cũng sẽ bị ảnh hưởng” – bà Mai nói.

Kết nối việc làm.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH TPHCM cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ thực hiện các hoạt động kết nối việc làm qua công tác tổ chức 10 sàn giao dịch việc làm để giải quyết nhu cầu việc làm và nhu cầu nhân lực phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có một sàn giao dịch trực tuyến kết nối với 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Về thị trường lao động từ nay đến cuối năm, theo nhận định của phía Sở LĐ-TB&XH, TPHCM, tuy vẫn còn nhiều khó khăn, song để chuẩn bị cho nhu cầu sản xuất – kinh doanh dịp Tết, nhiều DN vẫn có nhu cầu tuyển dụng cao, dự kiến nhu cầu nhân lực quý IV năm 2023 cần khoảng 75.500 – 81.500 nhân sự làm việc.

Advertisement

Nhu cầu nhân lực tập trung ở khu vực thương mại – dịch vụ chiếm 70,1% tổng nhu cầu nhân lực. Trong khi đó, khu vực công nghiệp – xây dựng chiếm 29,6% và khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 0,18% tổng nhu cầu nhân lực.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Theo Báo Tiền Phong

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement