Skip to main content

Nghỉ việc ở nhà chăm con khi mới 23 tuổi, người phụ nữ sau đó tạo ra đế chế kinh doanh trị giá hơn 200 triệu USD

13 Tháng Chín, 2020

Có con ở độ tuổi quá sớm, người phụ nữ này sau đó đã không cam chịu nghỉ hẳn việc mà quyết định khởi nghiệp.

Eiko Hashiba đã rời ngân hàng Goldman Sachs ở Tokyo vào năm 2002 để sinh con khi mới 23 tuổi.

Phải bỏ việc để chăm con khiến cô tự hỏi tại sao không có cách nào linh hoạt hơn cho phụ nữ để làm việc ở Nhật Bản, thay vì phải nghỉ hẳn việc sau khi có con.

Advertisement

Vậy là 10 năm sau, câu hỏi đó vẫn còn trong tâm trí cô khi thành lập nên VisasQ Inc – công ty chuyên cung cấp những lời khuyên, tư vấn giống McKinsey &Co, điểm khác biệt là các chuyên gia tư vấn của họ không làm việc trong văn phòng, họ là những tư vấn viên hiện trường.

“Tôi có con ở độ tuổi quá sớm trong sự nghiệp và tôi muốn tiếp tục làm công việc của mình dù thế nào đi chăng nữa. VisasQ là một dịch vụ thúc đẩy khả năng của một người để làm việc”.

Cổ phiếu của VisasQ đã tăng 94% kể từ khi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào tháng 3. Mức tăng này đã đẩy giá trị thị trường công ty lên 236 triệu USD và biến Hashiba – người nắm giữ 52% cổ phần công ty trở thành triệu phú đôla.

Mọi người từ khắp các ngành công nghiệp đăng ký làm tư vấn viên tại VisasQ và cung cấp những phiên tư vấn cho khách hàng. VisasQ hiện có hơn 110.000 người đăng ký làm tư vấn viên.

Advertisement

“Kinh nghiệm của tôi khi làm việc lúc chăm con đã khiến tôi nhận ra rằng sẽ có những cá nhân muốn làm việc như những tư vấn viên độc lập”.

Hashima là một trong nhóm rất ít những CEO nữ tại các công ty Nhật Bản. Chỉ 11 trong số 2.076 công ty niêm yết có CEO là nữ, tức là ít hơn 1%.

Khi mới khởi nghiệp, Hashiba nói rằng các lãnh đạo quỹ đầu tư mạo hiểm đã hỏi liệu cô có thể thành công ở vị trí CEO khi là một người phụ nữ không. Họ nói rằng tỷ lệ thành công rất thấp, chính điều đó đã khiến tôi muốn chứng minh rằng họ sai.

Hashiba gia nhập Goldman Sachs sau khi tốt nghiệp từ Đại học Tokyo danh giá vào năm 2001. Cô rời ngân hàng này chỉ sau 1 năm để sinh và chăm con. Sau đó, cô làm việc tại L’Oreal và quỹ đầu tư Nhật Bản Unison Capital trước khi thành lập nên VisasQ.

Advertisement

VisasQ hy vọng họ có thể tiếp cận lượng người nghỉ hưu tăng nhanh ở Nhật Bản để tìm kiếm số lượng người đăng ký làm tư vấn viên lên hàng triệu người. Có hơn 36 triệu người ở nước này hiện từ 65 tuổi trở lên.

Yukio Terakawa – Chủ tịch Yanmar Holdings nói rằng ông lên kế hoạch vẫn làm tư vấn tại VisasQ khi nghỉ hưu.

Daichi Mamada – người làm việc cho Mitsubishi Electrics sử dụng dịch vụ tư vấn của VisasQ để tìm sự đánh giá trong thị trường ngách.

“Giá trị dịch vụ mang lại rất cao. Tôi có thể nhận được nhiều thông tin và kiến thức. Dịch vụ tư vấn của họ cho phép tôi tiếp cận trực tiếp với người tôi không thể. Tư vấn viên cũng chia sẻ nhiều thông tin quan trọng”.

Advertisement

Giá cổ phiếu quá cao

Mặc cho thành công ban đầu là vậy, một nhà đầu tư kỳ cựu là Mitsushige Akino đã lên tiếng cảnh báo về cổ phiếu VisasQ. Ông nói rằng còn quá sớm để xem liệu có nên đầu tư vào cổ phiếu này hay không.

“Doanh nghiệp này cần một chút thời gian nữa để xác định mô hình. Chúng tôi không biết liệu các công ty sử dụng dịch vụ này sẽ thực sự được hưởng lợi từ những lời khuyên mà họ cung cấp hay không. Hiện giờ, mọi người đang mua cổ phiếu với sự hiểu biết rất mơ hồ”.

Việc mọi người đổ xô mua cổ phiếu đã khiến giá trị công ty được đẩy lên cao. Tỷ suất P/E của VisasQ đang ở mức 420 lần theo Bloomberg. Công ty này dự đoán doanh thu sẽ tăng 42% lên 1,4 tỷ yên (13,2 triệu USD) trong năm kết thúc vào tháng 2 nhưng lợi nhuận thì có thể sụt giảm vì những khoản đầu tư lớn.

Advertisement

VisasQ đã thành lập chi nhánh tại Singapore vào tháng 4 nhắm tới việc sử dụng đây như một cơ sở để mở rộng ra toàn cầu. Hashiba lên kế hoạch kết nối những lực lượng có sẵn ở Nhật Bản cho các khách hàng nước ngoài trong khi vẫn mở rộng lực lượng gồm các tư vấn viên từ những quốc gia châu Á khác.

“Nếu dịch vụ của họ không hiệu quả, khách hàng sẽ rời đi ngay. Vì chúng tôi vẫn chưa rõ liệu có đúng hiệu quả hay không, nên những ngày này cổ phiếu của họ vẫn được mua ở mức giá quá cao”.

Hashiba nói rằng cô không lo lắng về giá cổ phiếu mà quan tâm tới những phát triển trong dài hạn của công ty hơn.

“Chúng tôi đang trong bước phát triển còn rất non trẻ. Giấc mơ của toàn công ty là có rất nhiều người làm việc chăm chỉ đăng ký làm tư vấn viên tại VisasQ”.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Theo Tổ Quốc

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement