Skip to main content

Nghiên cứu: Sự thành công dựa trên tính cách chứ không phải trí thông minh

26 Tháng Tám, 2021

Chỉ khoảng 2% thành công được chứng minh là dựa trên chỉ số IQ, một nghiên cứu của một người từng đoạt giải Nobel chỉ ra.

Sự thành công dựa trên tính cách chứ không phải trí thông minh
Cre: Business Insider

Hầu hết chúng ta không có năng khiếu như bộ não tầm cỡ của Einstein và đã đôi khi tự hỏi: Liệu tôi có thực sự đủ thông minh để đạt được giấc mơ của bản thân không?

Một số người trong chúng ta thậm chí đã từ chối một lời đề nghị hoặc không theo đuổi một cơ hội nào đó bởi vì chúng ta sợ rằng chúng ta không có đủ sức mạnh tinh thần và sự thông minh để thành công. Nhưng sự thật, đó là một sai lầm lớn.

Theo một nghiên cứu do nhà kinh tế học người Mỹ, Ông James Heckman và các đồng nghiệp đã từng đoạt giải Nobel tiến hành, chỉ số IQ không liên quan gì nhiều đến sự thành công của một người.

Advertisement

Tính cách vượt trội hơn cả sự thông minh.

Để đi đến kết luận đó, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu các dữ liệu về điểm IQ, kết quả của các bài kiểm tra tiêu chuẩn, điểm số học vấn và đánh giá tính cách của hàng nghìn người ở Anh, Mỹ và Hà Lan. Sau đó, họ tính toán mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố này đến khả năng thu nhập trong tương lai.

Bạn thử đoán xem có bao nhiêu phần trăm người thành công trong tương lai phụ thuộc vào chỉ số IQ?

Đáp án là chỉ là 1 hoặc 2%, tức nó rất nhỏ.

Nói cách khác, điểm IQ thô hầu như không quan trọng hay ảnh hưởng gì khi nói đến sự thành công trên thế giới.

Advertisement

Vậy đâu mới là điểm mấu chốt thực sự?

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng những đặc điểm tính cách như sự tận tâm (về bản chất là việc bạn liên tục nghiên cứu và phát triển) và cởi mở (bạn là người ham học và tò mò) có khả năng ảnh hưởng nhiều hơn đến sự thành công trong cuộc sống.

“Nghiên cứu cho thấy điểm số và kết quả kiểm tra thành tích là những yếu tố dự báo mức độ thành công của người trưởng thành, chỉ số này cao hơn đáng kể so với điểm IQ thô.”

“Điểm số này không chỉ phản ánh trí thông minh mà còn phản ánh những gì các nhà nghiên cứu gọi là ‘kỹ năng phi nhận thức’, chẳng hạn như tính kiên trì, thói quen học tập tốt và khả năng cộng tác hiệu quả – nói cách khác, đó là sự tận tâm.”

Advertisement

Bạn có thể thay đổi tính cách của mình.

Đó là tin tốt cho những ai quan tâm đến việc cải thiện bản thân, bởi vì trong khi chỉ số IQ phần lớn là cố định, thì tính cách lại dễ dàng uốn nắn hơn.

Các nghiên cứu khác từ nhóm nghiên cứu này cho thấy rằng những hỗ trợ thời thơ ấu để giúp trẻ phát triển những đặc điểm tính cách phù hợp để thành công có thể rất hữu ích.

Các chuyên gia tâm lý khác lập luận một cách thuyết phục rằng tính cách không phải là định mệnh. Họ lưu ý rằng chúng ta sẽ tự coi mình là kẻ bất hòa, khi chúng ta thấy tính cách của mình là cố định và không linh hoạt. Chúng ta làm chủ nó.

Trên thực tế, khoa học cho thấy rằng tính cách và hành vi của chúng ta có thể bị thay đổi đáng kể do hoàn cảnh hoặc bị tác động bởi những đam mê mới.

Advertisement

Điểm mấu chốt của tất cả những điều này là gì? Hãy ngừng tự hỏi bản thân, “Tôi có đủ thông minh để thành công không?” và bắt đầu tự hỏi bản thân, “Tôi có đủ các tính cách cần thiết để thành công không?”

Mọi thứ như bạn thấy đó, hoàn toàn có thể được thay đổi !

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Tra Nguyen

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement